| Hotline: 0983.970.780

Công trình không phép lừng lững trên đất lâm nghiệp

Thứ Ba 08/08/2023 , 06:00 (GMT+7)

QUẢNG NAM_ Công trình trái phép trên đất lâm nghiệp tồn tại suốt nhiều năm qua, chính quyền địa phương biết nhưng không ngăn chặn, xử lý.

Công trình được xây dựng trên ngọn đồi cao thuộc khu vực đất lâm nghiệp ở thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Công trình được xây dựng trên ngọn đồi cao thuộc khu vực đất lâm nghiệp ở thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Chúng tôi tìm đến thôn Thọ Khương (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) xác minh thông tin công trình nhà thờ họ đồ sộ được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Nhìn từ xa, công trình này khá nổi bật với nhiều kiến trúc hiện đại tọa lạc trên ngọn đồi cao ở tổ 6 (thôn Thọ Khương), cạnh bên là vườn trồng keo lai khoảng 2 năm tuổi, mặt trước hướng ra cánh đồng.

Theo người dân địa phương, nhà thờ họ này bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Khi đến gần, chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi hệ thống tường rào, cổng ngõ phía trước kiên cố, cao tầm 4m, dài khoảng gần 200m nằm sát tuyến đường liên thôn. Chính giữa tường rào là cổng chính cao, rộng với hệ thống cửa sắt chắc chắn, phía bên trên ghi dòng chữ: Nhà thờ họ Phạm.

Chủ nhân của công trình là ông Phạm Văn Phong - một người quê ở xã Tam Hiệp, hiện đang ở tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: L.K.

Chủ nhân của công trình là ông Phạm Văn Phong - một người quê ở xã Tam Hiệp, hiện đang ở tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: L.K.

Ước tính, khuôn viên của công trình này rộng chừng 2ha bao gồm khoảnh sân phía trước tương đối rộng đã được trồng một số cây xanh. Từ sân lên đến công trình chính là bậc thềm bê tông cao hơn 3m. Phía bên trên, một phần ngọn đồi đã bị bạt đất, san ủi để xây dựng căn nhà chính nguy nga với kiến trúc gồm 1 tầng trệt và một tầng lầu rộng hàng trăm m2, được lợp 2 tầng ngói cùng hệ thống cột trụ kiên cố. Đồng thời, phía 2 bên còn được xây dựng thêm 2 căn chòi nghỉ mát.

Hệ thống tường rào cổng ngõ phía trước xây dựng kiên cố, cao gần 4m. Ảnh: L.K.

Hệ thống tường rào cổng ngõ phía trước xây dựng kiên cố, cao gần 4m. Ảnh: L.K.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, công trình “khủng” nói trên là của ông Phạm Văn Phong. Ông Phong là người quê gốc ở huyện Núi Thành, hiện nay đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh. Khu vực đất ông Phong xây dựng công trình là đất lâm nghiệp được mua lại của một người dân ở gần đó. Việc xây dựng công trình kiên cố trên đất lâm nghiệp là trái quy định của pháp luật. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà suốt mấy năm liền, hoạt động thi công rầm rộ này lại không bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn.

Toàn bộ khuôn viên của công trình ước tính rộng khoảng gần 2ha. Ảnh: L.K.

Toàn bộ khuôn viên của công trình ước tính rộng khoảng gần 2ha. Ảnh: L.K.

“Thấy công trình này xây dựng được như thế người dân ở đây cũng rất bức xúc. Trong khi chúng tôi xây dựng gì cũng khó khăn. Chẳng hạn như tôi đủ khả năng làm được công trình như vậy thì tôi cũng không làm được vì chính quyền không cho. Bởi đó là đất lâm nghiệp, xây dựng trái quy định thì sẽ bị chính quyền ngăn chặn liền. Vậy mà mấy năm rồi họ xây dựng lên như thế nhưng không bị xử lý gì cả”, một người dân thôn Thọ Khương nói.

Được biết, vào năm 2021, chủ nhân của nhà thờ họ này bắt đầu tiến hành xây dựng tường rào, cổng ngõ và san gạt đất ra phía sau để tạo mặt bằng. Năm 2022, công trình rầm rộ thi công và đến năm 2023 đi vào công đoạn hoàn thiện. Vậy nhưng, thời gian gần đây, UBND xã Tam Hiệp mới phát hiện và cho người lên kiểm tra. Đáng nói hơn, trong 2 lần thực hiện kiểm tra, cán bộ địa chính xã Tam Hiệp đều báo cáo rằng, công trình này xây dựng đúng quy định, không sai phạm.

Căn nhà chính được xây dựng khá đồ sộ với kiến trúc hiện đại. Ảnh: L.K.

Căn nhà chính được xây dựng khá đồ sộ với kiến trúc hiện đại. Ảnh: L.K.

Trao đổi với PV, Trần Thị Thanh Mỹ, Chủ tịch xã Tam Hiệp cho biết, trong diện tích khuôn viên nhà thờ họ mà ông Phong xây dựng có 300m2 đất được quy hoạch là đất ở. Tuy nhiên, công trình chính mà ông Phong xây lại hoàn toàn nằm trên đất lâm nghiệp với diện tích đo được là 500m2.

“Sau khi phát hiện sai phạm, tôi đã yêu cầu cán bộ địa chính viết kiểm điểm vì lý do kiểm tra sơ suất, đồng thời báo cáo lên UBND huyện Núi Thành. Vừa qua huyện cũng ban hành quyết định xử lý rồi. Còn việc khắc khục hậu quả như thế nào thì huyện sẽ họp và chỉ đạo để chúng tôi tiếp tục thực hiện bước tiếp theo”, bà Mỹ nói.

Diện tích căn nhà chính xây dựng trên đất lâm nghiệp khoảng 500m2. Ảnh: L.K.

Diện tích căn nhà chính xây dựng trên đất lâm nghiệp khoảng 500m2. Ảnh: L.K.

Tuy nhiên, vào ngày 6/7/2023, UBND huyện Núi Thành đã có Quyết định số 4738 về việc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chinh gây ra đối với ông Phạm Văn Phong. Nội dung quyết định nêu rõ, ông Phong đã có hành vi chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (diện tích 452,62m2) và hành vi chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được nhà nước có thẩm quyền cho phép (diện tích 59,62m2).

UBND huyện Núi Thành buộc ông Phong khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Mặc dù vậy, đến nay đã quá thời hạn yêu cầu nhưng chủ nhân của công trình vẫn chưa có động thái khắc phục.

Liên quan đến vụ việc này, ông Trần Đình Minh, Trưởng phòng tài Nguyên và Môi trường huyện Núi Thành thông tin: “Việc xây dựng công trình trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Phong là sai. UBND huyện Núi Thành đã ban hành quyết định yêu cầu ông Phong trả lại lại hiện trạng ban đầu. Trong trường hợp không tháo dỡ thì địa phương báo cáo lại và thực hiện bước tiếp theo là cưỡng chế xử lý trở lại hiện trạng ban đầu”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.