| Hotline: 0983.970.780

Công trình xử lý rác thải tiền tỷ đắp chiếu

Chủ Nhật 21/04/2024 , 10:08 (GMT+7)

Chỉ sau một thời gian ngắn bàn giao đưa vào sử dụng, công trình xử lý rác thải tại xã Tà Rụt, huyện Đakrông phải ngừng hoạt động do nhiều hạng mục xuống cấp.

Công trình xử lý rác thải 6,8 tỷ đồng cửa đóng then cài. Ảnh: Võ Dũng.

Công trình xử lý rác thải 6,8 tỷ đồng cửa đóng then cài. Ảnh: Võ Dũng.

Mô hình thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại cụm xã Tà Rụt, Húc Nghì, A Ngo, A Vao (huyện Đakrông) do Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, xây dựng tại thôn A Pun (xã Tà Rụt). Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đồng Xanh (Công ty Đồng Xanh) là đơn vị lắp đặt lò đốt rác.

Bài liên quan

Đầu tháng 3/2022, sau thời gian vận hành thử nghiệm, chủ đầu tư đã bàn giao công trình xử lý rác thải này cho UBND xã Tà Rụt quản lý. Công trình được kỳ vọng sẽ giải quyết rác thải  sinh hoạt tại địa bàn 4 xã, góp phần bảo vệ môi trường một vùng nông thôn rộng lớn dọc tuyến QL 15D.

Ông Hồ A Duân, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Rụt cho biết, sau khi nhận bàn giao, UBND xã Tà Rụt đã tổ chức nhân công phụ trách việc xử lý rác thải. Tuy nhiên, số tiền thu vào chỉ khoảng 2,8-3 triệu đồng/tháng, không đủ để trả chi phí nhân công cho 5-6 người. Đến tháng 5/2022, UBND xã Tà Rụt đã bàn giao công trình cho Trung tâm Môi trường - Đô thị huyện Đakrông (nay là Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông) quản lý, vận hành.

Trong thời gian tiếp nhận và đưa vào sử dụng, hệ thống lò đốt rác của công trình đã phát sinh một số hư hỏng buộc đơn vị vận hành phải cấp rác vào lò bằng phương pháp thủ công.

Rác thải được đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

Rác thải được đốt thủ công gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Võ Dũng.

Sau khi có phản ánh của đơn vị vận hành, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị đã về kiểm tra và kết luận, công trình phát sinh nhiều sự cố: Cháy băng tải cuốn rác (cao su); cháy sơn hệ thống cơ khí của băng tải, nút nhựa tụ điện, mô tơ chạy băng tải. Nguyên nhân của sự cố được cho là do sơ suất trong quá trình vận hành; không liên quan đến lỗi thiết kế và thi công của nhà thầu lắp đặt.

Sau đó, công trình không được sửa chữa kịp thời và tiếp tục xuống cấp. Đến tháng 9/2023, đơn vị vận hàng tạm thời phải xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công. Đến cuối năm 2023, khi công trình này tiếp tục bị vỡ thùng lọc khí thì hoạt động phân loại, xử lý rác ngừng hẳn. Các công nhân đành đem rác ra phía ngoài khuôn viên để đốt, gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều hạng mục không thể vận hành. Ảnh: Võ Dũng.

Nhiều hạng mục không thể vận hành. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông, cho biết qua kiểm tra sơ bộ ghi nhận băng chuyền vận chuyển rác không hoạt động, hệ thống nạp rác tự động và mô tơ quạt hút tổng bị hỏng. Đặc biệt, kết cấu lò đốt rác xuất hiện nhiều vết rạn nứt nên từ tháng 9/2023 đến nay, lò đốt rác trên không thể đưa vào vận hành.

“Việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thủ công sẽ tốn nhiều công sức, nhân lực, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi mong muốn cấp trên hỗ trợ kinh phí để khắc phục, sửa chữa, sớm đưa công trình vận hành trở lại” - ông Cường nói.

Được biết, sau khi tìm hiểu tình hình, Công ty Đồng Xanh đã lập phương án sửa chữa nhằm khắc phục sự cố, gửi Trung tâm Quản lý Chợ, Môi trường và Đô thị huyện Đakrông để trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí và thực hiện.

Gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Ảnh: Võ Dũng.

Gây lãng phí ngân sách Nhà nước. Ảnh: Võ Dũng.

Trong các năm 2022, 2023, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất các nhiệm vụ sửa chữa lò đốt chất thải rắn Tà Rụt để đưa vào thảo luận kinh phí sự nghiệp môi trường hằng năm. Tuy nhiên, do công trình đã bàn giao cho địa phương quản lý nên Sở Tài Chính không có cơ sở bố trí vốn để sửa chữa công trình; kinh phí sửa chữa phải do địa phương tự cân đối trong nguồn sự nghiệp môi trường đã phân cấp.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm