| Hotline: 0983.970.780

Công ty Đại Nguyên Dương 'gài' ngư dân trong vụ đóng tàu vỏ thép?

Thứ Tư 05/07/2017 , 14:15 (GMT+7)

Đến bây giờ, khi kể chuyện với PV NNVN, ngư dân Trần Minh Vương ở xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định, chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99027 TS (811CV), còn ấm ức.

Anh Vương ấm ức vì không ngờ 1 công ty đóng tàu bề thế là vậy mà lại đi lừa bịp ngư dân.
 

Lừa hỗ trợ để ngư dân ký hợp đồng

Theo lời kể của Trần Minh Vương, lúc ấy đích thân ông Lữ Xuân Nhân, Phó Giám đốc Cty Đại Nguyên Dương, tìm gặp anh. Ông Nhân “ngon ngọt” rằng, lãnh đạo công ty cũng là những người Việt Nam, cũng biết yêu tổ quốc, yêu biển đảo quê hương, nên sẵn lòng hỗ trợ không hoàn lại số tiền 500 triệu đồng cho ngư dân nào ký hợp đồng đóng tàu tại công ty này. Số tiền nói trên được ông Nhân lý giải là để hỗ trợ phí tổn chuyến biển đầu tiên tàu ra khơi đánh bắt, đó cũng là nghĩa cử gián tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Cty Đại Nguyên Dương!

“Vậy là tui xiêu lòng, ký hợp đồng đóng tàu tại công ty này. Không ngờ sau đó Cty Đại Nguyên Dương trở mặt, số tiền đó tui đã không được nhận, mà con tàu của mình bị cắt giảm nhiều hạng mục không đúng như trong hợp đồng”, Vương hậm hực nói.

Ngư dân Mai Văn Chương cùng ở huyện Phù Cát và cả mấy ngư dân khác ở huyện Phù Mỹ cũng “hạ bút” ký hợp đồng đóng tàu tại Cty Đại Nguyên Dương. Tuy nhiên, trước khi giao tiền, ông Nhân buộc các ngư dân mỗi người phải viết 1 giấy mượn số tiền nói trên của Cty Đại Nguyên Dương, với lý do để công ty “cầm cán”, sợ rằng sau khi nhận tiền các ngư dân tiêu hết mà không đóng tàu tại đơn vị này.

12-12-16_1
12-12-16_2
Tàu vỏ thép của ngư dân Mai Văn Chương ở xã Cát Hải (huyện Phù Cát, Bình Định) do Cty Đại Nguyên Dương đóng hiện đã gỉ sét toàn bộ

“Ông Nhân bảo rằng sau khi ngư dân ký hợp đồng đóng tàu, Cty Đại Nguyên Dương sẽ hủy giấy mượn tiền. Sau đó, trong quá trình đóng tàu, Cty Đại Nguyên Dương tiếp tục hỗ trợ những ngư dân đóng tàu tại công ty này mỗi người thêm 150 triệu đồng nữa. Số tiền này Cty Đại Nguyên Dương bảo là để ngư dân chi phí tàu xe, thuê nhà nghỉ những lần đi ra Nam Định giám sát việc đóng tàu”, ngư dân Võ Tuân ở xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ), người cũng có tàu cá vỏ thép đóng tại Cty Đại Nguyên Dương, cho biết thêm.
 

Đánh tráo, cắt giảm nhiều hạng mục để… thu hồi nợ

Hóa ra đó chỉ là những trò bịp của Cty Đại Nguyên Dương!

Nhớ lại quá trình thay chồng ra Nam Định giám sát đóng tàu, chị Hồ Thị Minh (38 tuổi), vợ của ngư dân Võ Tuân, đã cùng một số chủ tàu khác phát hiện tàu của mình được đóng bằng thép Trung Quốc chứ không phải thép Hàn Quốc như trong hợp đồng. Tất cả các chủ tàu đều phản ứng dữ dội, nhưng do vấp phải sự đe dọa còn dữ dội hơn của cán bộ Cty Đại Nguyên Dương, nên ngư dân đành im lặng “ngậm bồ hòn làm ngọt”!

Đến ngày 5/5/2016, khi 5 con tàu của ngư dân Bình Định đã đóng hoàn thiện, trước khi viết lệnh xuất xưởng tàu, lãnh đạo Cty Đại Nguyên Dương đưa cho các chủ tàu ký 1 tờ giấy được đánh máy sẵn, gọi là “Biên bản thỏa thuận và cam kết thực hiện” do ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Cty Đại Nguyên Dương ký. Đọc kỹ nội dung biên bản nói trên, các chủ tàu mới tá hỏa biết mình đã bị lừa một cách trơ tráo.

12-12-16_3
Biên bản đánh máy do Cty Đại Nguyên Dương “tự biên tự diễn” và buộc chủ tàu Trần Minh Vương ký

Đơn cử biên bản của ngư dân Trần Minh Vương ghi rằng: “Để thực hiện thi công dự án đóng tàu cá vỏ thép nghề lưới vây mạn theo NĐ 67/2014, ngư dân Trần Minh Vương phải tham gia vốn đối ứng 5% của dự án, nhưng do không có điều kiện nên ông Trần Minh Vương có vay của Cty Đại Nguyên Dương số tiền 650 triệu đồng để tham gia vốn đối ứng.

Do không kịp thu xếp được nguồn vốn để trả nợ cho công ty, ông Trần Minh Vương yêu cầu Cty Đại Nguyên Dương cắt giảm một số chi phí và hạng mục lắp đặt lên tàu, nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng và yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu của đăng kiểm, hoạt động bình thường, không ảnh hưởng đến quá trình khai thác. Sau này khi tàu đi vào khai thác, khi có điều kiện ông Trần Minh Vương tự nâng cấp các hạng mục theo mong muốn để hoạt động tốt hơn và có hiệu quả hơn. Ông Trần Minh Vương cam kết với các thỏa thuận trên, và không có bất kỳ yêu cầu hay khiếu nại nào, và sau khi ký vào biên bản này, hai bên thống nhất xóa số nợ 650 triệu đồng cho ông Trần Minh Vương… (!?)”.

Biên bản nói trên là do Cty Đại Nguyên Dương tự đánh máy và bắt tất cả 5 chủ tàu phải ký, nếu ai không ký thì công ty không làm lệnh xuất xưởng tàu.

12-12-16_4
Lệnh xuất xưởng con tàu của ngư dân Trần Minh Vương

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.