| Hotline: 0983.970.780

Công ty Trung An: 'Nói' và 'làm'!

Thứ Hai 07/09/2020 , 07:10 (GMT+7)

Gây xôn xao dư luận với phát biểu '90% gạo Việt Nam là gạo bẩn', Công ty của ông Phạm Thái Bình đang làm gì để phát triển vùng nguyên liệu sản xuất gạo sạch?

Cánh đồng lúa hữu cơ của Trung An tại Kiên Giang. Ảnh: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Cánh đồng lúa hữu cơ của Trung An tại Kiên Giang. Ảnh: Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Theo ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, trong sự việc vừa qua, một số báo đã đưa không hết ý phát biểu của ông tại buổi tọa đàm ngày 3/9 về “Xuất khẩu châu Âu từ lợi thế EVFTA: Hàng Việt cần gì?”, khiến gây sốc dư luận.

Ông chia sẻ, mục đích khi phát biểu nhằm cảnh báo người tiêu dùng trong việc sử dụng thực phẩm ăn hàng ngày một cách sao cho thông minh, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không để bị lừa. 

Tuy gây xôn xao dư luận với một số phát biểu nói trên, nhưng ông Bình là một doanh nhân tâm huyết với ngành lúa gạo, luôn đau đáu làm sao để hạt gạo Việt Nam được nâng cao hơn nữa về chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu về liên kết với nông dân để xây dựng các cánh đồng lớn sản xuất lúa theo tiêu chuẩn an toàn để xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Ông Bình cho biết, không phải đến khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Trung An mới có kế hoạch tổ chức sản xuất, đưa sản phẩm vào Châu Âu, mà từ năm 2011, công ty đã chuẩn bị để đưa sản phẩm vào các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Úc, Singapore… Mục tiêu mà công ty đặt ra là xuất khẩu những sản phẩm gạo mà Trung An quản lý được chất lượng, qua đó tạo giá trị cho sản phẩm.

Để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm từ thị trường Châu Âu cũng như các thị trường khó tính khác, Trung An đã tập trung triển khai chương trình cánh đồng lớn theo mô hình liên kết do Bộ NN-PTNT chỉ đạo. Công ty liên kết trực tiếp với nông dân theo phương thức đôi bên cùng có lợi, nông dân sản xuất theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Tính đến nay, Trung An đã phát triển được 30 ngàn ha diện tích cánh đồng lớn, đáp ứng tiêu chuẩn quản lý chất lượng của mình. Với quy mô vùng nguyên liệu như trên, Trung An đang là một trong những doanh nghiệp được Bộ NN-PTNT chọn làm hình mẫu về phát triển cánh đồng lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long để nhân rộng ra các vùng miền khác.

Hiện Trung An đang dành riêng 800 ha tại Kiên Giang để phát triển vùng nguyên liệu lúa hữu cơ nhằm đáp ứng khách hàng đặc biệt khó tính về chất lượng. Đến nay, 100 ha tại khu vực này đã được cấp chứng chỉ Organic của Mỹ và Châu Âu, đủ điều kiện để xuất khẩu vào các thị trường đặc biệt khó tính. Tùy theo nhu cầu thực tế và khả năng phát triển thị trường của doanh nghiệp, diện tích Organic sẽ được Trung An mở rộng dần trên 700 ha còn lại.

Một điểm đáng lưu ý, khác biệt so với các cánh đồng của nông dân khác, là 800 ha tại Kiên Giang vốn là rừng tràm nguyên sinh, được Trung An giữ nguyên hiện trạng và khai thác trồng lúa Organic và lúa sạch từ năm 2015. Chính vì vậy, 700 ha còn lại có thể đáp ứng đạt chuẩn canh tác Organic bất cứ lúc nào, chứ không mất thời gian cải tạo đất 3 năm như những cánh đồng truyền thống khác.

Trong những năm qua, Trung An đã kiên định theo đúng chỉ đạo của nhà nước, xây dựng một thương hiệu gạo chất lượng, không đánh đổi bằng bất cứ giá nào để lấy lợi nhuận trước mắt.

Thực hiện mô hình liên kết chặt chẽ hộ nông dân – doanh nghiệp, Trung An đã tạo thành chuỗi giá trị nâng cao đời sống cho bà con nông dân, tạo hình ảnh uy tín trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước.

Mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân và Trung An giúp chất lượng nguyên liệu đầu vào luôn được đảm bảo, từ đó tạo tiền đề cho sản phẩm đầu ra giữ được hương vị thơm ngon khi đến tay người tiêu dùng.

Đối với thị trường xuất khẩu, trong 2 năm trở lại đây, công ty đã định hướng cho các khách hàng tiêu thụ các sản phẩm chất lượng cao.

Lấy ví dụ tại các thị trường Philipines, Malaysia, Đức, Pháp, Úc…, Trung An đã tư vấn cho đối tác nhập khẩu bán dòng gạo sạch, gạo Organic được đóng hàng tại kho và tới trực tiếp các kệ hàng siêu thị. Qua đó, phối hợp với các nhà bán lẻ, dần tạo thói quen cho người tiêu dùng nước ngoài sử dụng các sản phẩm gạo chất lượng cao xuất xứ từ Việt Nam.

(Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An)

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.