| Hotline: 0983.970.780

Thế giới ăn gì trong đại dịch?

Covid-19 thay đổi thói quen của người Mỹ

Thứ Tư 05/08/2020 , 06:35 (GMT+7)

Có đến 85% người Mỹ thay đổi thực phẩm họ ăn hoặc cách chế biến thực phẩm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Covid-19 thay đổi thói quen mua sắm, chế biến, tiêu dùng thực phẩm của 85% người Mỹ. Ảnh: Fox Business.

Covid-19 thay đổi thói quen mua sắm, chế biến, tiêu dùng thực phẩm của 85% người Mỹ. Ảnh: Fox Business.

Khảo sát Thực phẩm và Sức khỏe của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC) năm 2020 cho biết thông tin thú vị trên.

Năm nay, cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ ngày 8-16/4/2020 và bao gồm 1.011 người đại diện trên toàn nước Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 80.

Điều thú vị là cuộc khảo sát cho thấy những người có nhiều khả năng thực hiện thay đổi nhất vào năm 2020 là phụ nữ, những người dưới 35 tuổi và làm cha mẹ.

Nấu ăn tại nhà

Khi các nhà hàng đóng cửa, khoảng 60% người Mỹ báo cáo việc nấu ăn thường xuyên hơn ở nhà là một nhu cầu thiết thực, nếu không vì lý do nào khác.

Khoảng 22% người Mỹ cho biết họ ăn uống lành mạnh hơn bình thường, nhưng khoảng 14% cho biết họ ăn ít lành mạnh hơn trước.

Nấu ăn ở nhà nói chung là lành mạnh hơn. Những người thường xuyên nấu các bữa ăn tại nhà ăn lành mạnh hơn và tiêu thụ ít calo hơn so với những người nấu ăn ít hơn ở nhà, theo các nhà nghiên cứu được công bố trên tờ Public Health Nutrition.

Một cuộc khảo sát khác, được thực hiện vào tháng 5 bởi Influence Central, cho thấy một số người Mỹ lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn trong trường hợp bị phong tỏa so với trước khi xảy ra đại dịch. Cụ thể, 43% số người được hỏi cho biết đã ăn nhiều trái cây hơn trước đây, 42% cho biết họ ăn nhiều rau hơn và 30% đang ăn nhiều protein.

Mặt khác, 47% số người được hỏi cho biết ăn nhiều đồ ngọt hơn trước đây, 24% hiện đang ăn ít rau hơn trước, 21% ăn ít trái cây và 19% cho biết ăn ít protein. Những phát hiện này thật đáng ngạc nhiên.

Đối với người dân Mỹ, các mối quan tâm hàng đầu trong năm 2019 liên quan thực phẩm, bao gồm bệnh từ thực phẩm, hóa chất trong thực phẩm, chất gây ung thư trong thực phẩm và dư lượng thuốc trừ sâu, tất cả đều giảm trong năm nay.

Nghiên cứu cho thấy rằng khi mức độ hormone cortisol căng thẳng tăng lên, ngay cả những người trưởng thành không bị căng thẳng khỏe mạnh cũng sẽ ăn nhiều đồ ăn vặt.

Đồ ăn nhẹ

Theo khảo sát, khoảng một phần ba người Mỹ đang ăn vặt thường xuyên hơn trước cuộc khủng hoảng Covid-19. Ít hơn 10% người Mỹ nói rằng họ ăn vặt ít hơn.

Thói quen ăn vặt khác nhau theo độ tuổi, tuy nhiên, với người trẻ tuổi ăn vặt nhiều hơn. Cụ thể, 41% người Mỹ dưới 35 tuổi báo cáo ăn vặt nhiều hơn bình thường, so với 26% những người từ 50 tuổi trở lên.

Cha mẹ dường như cũng ăn đồ ăn nhẹ để giảm căng thẳng. 41% người có con dưới 18 tuổi ăn vặt nhiều hơn, so với 29% người không có con.

Dữ liệu bán hàng nước Mỹ cho thấy đồ ăn nhẹ mặn là mặt hàng thực phẩm số 1 góp phần tăng trưởng doanh số bán lẻ kể từ đầu tháng 3, khi người tiêu dùng bắt đầu thay đổi thói quen mua hàng (do chủ yếu đặt hàng tại nhà).

Trên thực tế, mua đồ ăn nhẹ thông qua các trang web thương mại điện tử đã tăng 44% kể từ ngày 1/3.

Không chịu thua kém, doanh số cookie tăng 147% trong đại dịch virus Corona, theo ResearchAndMarket.com.

Thay đổi thái độ

Thái độ đối với sức khỏe cũng đã thay đổi cách người Mỹ mua, chế biến thực phẩm. Theo đó, hơn một nửa người tiêu dùng Mỹ nói vấn đề sức khỏe nhiều hơn so với năm 2010.

Lão hóa có thể đóng một vai trò, IFIC cho biết, với 63% người Mỹ từ 50 tuổi trở lên cho thấy sức khỏe có nhiều tác động hơn so với 46% những người dưới 50 tuổi.

Một nửa số người được hỏi chỉ ra quyết định mua hàng của họ ảnh hưởng bởi sản phẩm đã qua xử lý.

Sự tập trung gia tăng vào sức khỏe có thể liên quan đến ngày càng nhiều người nói rằng họ đang theo chế độ ăn kiêng cụ thể. Vào năm 2020, 43% người tiêu dùng báo cáo theo chế độ ăn kiêng hoặc chế độ ăn uống cụ thể nào đó, tăng từ 38% vào năm 2019 và 36% vào năm 2018.

Nhịn ăn gián đoạn là phổ biến nhất (10%), tiếp theo là ăn sạch (9%), ketogen hoặc chất béo cao (8%). Giảm cân vẫn là động lực hàng đầu cho chế độ ăn kiêng mới (47%), tiếp theo là cảm thấy tốt hơn (40%).

Những người theo chế độ ăn kiêng cụ thể có nhiều khả năng ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, với 41% người ăn kiêng tăng tiêu thụ protein từ thực vật, so với 18% người không ăn kiêng.

Cả người ăn kiêng và người không ăn kiêng đều nhận thấy thực phẩm có nguồn gốc thực vật là lành mạnh hơn, với hơn 40% cho biết một sản phẩm được dán nhãn là thực vật có nguồn gốc từ thực vật lành mạnh hơn các sản phẩm khác, ngay cả khi chúng có cùng nhãn Thông tin dinh dưỡng.

Sức khỏe nhận thức của protein động vật cũng tăng lên, với hơn 40% người tiêu dùng nói rằng protein động vật là lành mạnh.

Nhiều người Mỹ chấp nhận thay thế thịt và sữa dựa trên thực vật trong năm qua, theo khảo sát. Gần 30% người tiêu dùng cho biết họ ăn nhiều protein từ các nguồn thực vật và 24% cho biết họ ăn nhiều sữa từ thực vật.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.