| Hotline: 0983.970.780

Cụ ông 83 tuổi suýt thủng dạ dày do nuốt phải xương gà

Thứ Ba 25/05/2021 , 15:15 (GMT+7)

Cụ ông 83 tuổi suýt thủng dạ dày do nuốt phải xương gà, sau đó đau bụng cấp dữ dội và được người nhà đưa đến bệnh viện.

Hình ảnh xương gà trong dạ dày cụ N.H.Â. 83 tuổi. Ảnh: BVCC.

Hình ảnh xương gà trong dạ dày cụ N.H.Â. 83 tuổi. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (gọi tắt là Bệnh viện Thanh Vũ), cho biết, Bệnh viện vừa  tiếp nhận một trường hợp cụ ông 83 tuổi đau bụng cấp dữ dội do ăn xương gà lớn.

Theo đó, ngày 22/5 vừa qua người bệnh N.H. (83 tuổi, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) nhập viện với tình trạng đau bụng cấp dữ dội.

Theo người nhà cụ Â. kể lại, cách đây 2 ngày cụ xuất hiện cơn đau vùng thượng vị sau khi ăn xương gà. Sau đó, cụ Â. đã uống thuốc tại nhà suốt 2 ngày nhưng không thuyên giảm, cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều nên người nhà đã đưa cụ Â. nhập viện tại Bệnh viện Thanh Vũ.

Qua nội soi dạ dày, BS Mạc Phước Toàn, Trưởng khoa Nội kiêm Trưởng Phòng Nội soi Bệnh viện Thanh Vũ, phát hiện dị vật hình que d=3x40mm, xuyên thấu từ tiền môn vị dạ dày xuống hành tá tràng. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh xuất hiện cơn đau bụng cấp liên hồi, dữ dội và nguy cơ nhiễm trùng hoặc thủng dạ dày cao. Không thể uống thuốc để điều trị mà chỉ có thể can thiệp thủ thuật.

Theo BS Toàn, cụ N.H. đã cao tuổi nên tình trạng hóc phải dị vật lớn gây tổn thương dạ dày là vô cùng nguy hiểm. Kèm các bệnh lý nền khác như tăng huyết áp, bệnh mạch vành đã đặt Stent, rối loạn lipid máu, nên được các bác sĩ hội chẩn kĩ lưỡng, theo dõi tình trạng diễn biến sức khỏe và tiến hành lấy dị vật qua nội soi ngày 24/5/2021. Sau nội soi, tình trạng hiện tại của người bệnh phục hồi rất tốt, hết hẳn đau bụng và không có bất thường khác. 

Xương gà có kích thước khoảng 3x40mm xuyên thấu từ tiền môn vị dạ dày xuống hành tá tràng của cụ Â. Ảnh: BVCC.

Xương gà có kích thước khoảng 3x40mm xuyên thấu từ tiền môn vị dạ dày xuống hành tá tràng của cụ Â. Ảnh: BVCC.

BS Toàn cho biết, những trường hợp nuốt phải dị vật khi ăn uống không hiếm gặp và không khó xử lý. Nhưng đối với những dị vật lớn, nhọn, to mảnh, bén như xương gà, vịt, cá sẽ có khả năng đâm vào thực quản, cổ hoặc lồng ngực. Nếu không can thiệp kịp thời sẽ không chỉ dừng lại ở các cơn đau mà còn dẫn đến các biến chứng khôn lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.