| Hotline: 0983.970.780

Cuba ‘cởi trói’ cho khu vực kinh tế tư nhân

Thứ Ba 16/02/2021 , 22:04 (GMT+7)

Nhiều cư dân ở thủ đô Havana, đang chuẩn bị những lá đơn khởi nghiệp sau khi chính phủ Cuba mở rộng phạm vi hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân.

Một phụ nữ đi xe ba bánh thuê do tư nhân sở hữu ở thủ đô Havana, Cuba hôm 12 tháng 2 năm 2021. Ảnh: Joaquin Hernandez

Một phụ nữ đi xe ba bánh thuê do tư nhân sở hữu ở thủ đô Havana, Cuba hôm 12 tháng 2 năm 2021. Ảnh: Joaquin Hernandez

Theo khuôn khổ của văn bản pháp lý mới đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh ở Cuba, hàng trăm người trên toàn quốc đã tìm thấy động lực khởi nghiệp và phát kiến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với quốc đảo này.

Theo nguồn tin địa phương, các chính sách kinh tế mới vừa được thông qua tại một cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tuần trước. Theo đó, danh mục các lĩnh vực hoạt động được cơi nới cho khu vực tư nhân đã được mở rộng từ 127 lên hơn 2.000.

Gia đình ông Mario Rodriguez hiện có hai con gái tuổi vị thành niên, nói rằng ông đang rất háo hức với những ý tưởng mới để cải thiện các thiết kế nhà ở thủ đô và nâng cao thu nhập của gia đình.

Trước đó, vị doanh nhân 47 tuổi này đã làm việc cho một công ty xây dựng chuyên cung cấp dịch vụ nhà ở trên khắp cả nước. "Tôi cảm thấy chính phủ đang đi đúng hướng vì các doanh nghiệp tư nhân có thể góp phần cải thiện các chỉ số kinh tế của đất nước. Và người dân chúng tôi cũng đang hướng tới một nền kinh tế sáng tạo hơn", ông Rodriguez nói với Tân Hoa xã.

Động thái này diễn ra sau khi quốc gia Caribe vừa tiến hành cuộc cải cách chính sách tiền tệ lớn nhất trong sáu thập kỷ, đặt dấu chấm hết cho hệ thống tiền tệ nước đôi kể từ năm 1994, đồng thời tăng lương hưu, lương và các khoản chi trả an sinh xã hội.

Bộ trưởng Lao động và An sinh Xã hội Cuba Marta Elena Feito cho biết, giờ đây chỉ có 124 hoạt động kinh tế bị cấm đoán đối với khu vực tư nhân, bao gồm các lĩnh vực chiến lược như khai thác mỏ, quốc phòng và an ninh mạng.

Bà Feito nói: “Người dân Cuba rất sáng tạo và chúng tôi cần phải tìm cách để kích hoạt nó”, đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống một cửa sẽ được triển khai nhằm đẩy nhanh các quy trình đăng ký khởi nghiệp cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước.

Theo con số thống kê chính thức, lực lượng lao động tự do ở quốc gia Caribe đã tăng từ khoảng 157.000 vào năm 2010 lên hơn 600.000 hiện nay và khu vực tư nhân ở Cuba đang chiếm 13% lực lượng lao động toàn quốc.

Người dân Cuba mua rau quả tại một khu chợ tư nhân ở thủ đô Havana hôm 12 tháng 2 năm 2021. Ảnh: Joaquin Hernandez

Người dân Cuba mua rau quả tại một khu chợ tư nhân ở thủ đô Havana hôm 12 tháng 2 năm 2021. Ảnh: Joaquin Hernandez

Frank Benitez, chủ một tiệm hớt tóc tại khu phố đông đúc ở Havana, cho biết: “Tôi tin rằng khi tất cả những chính sách kinh tế mới được chính phủ cho áp dụng sẽ dẫn đến sự thành công thực sự của khu vực tư nhân. Chúng tôi đã mong chờ quyết định này từ rất lâu rồi".

Đảo quốc Cuba đang kỳ vọng hoạt động kinh tế sẽ dần hồi phục trong năm 2021 sau khi tổng sản phẩm quốc nội của đất nước sụt  giảm 11% vào năm ngoái do các tác động tiêu cực của đại dịch và cấm vận từ nước ngoài.

Trong khi đó, chính phủ đã thực hiện từng bước để các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ trong nước được phép xuất nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ thông qua các doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài ra, các chợ đầu mối cũng đã được thành lập trên khắp cả nước để các tiểu thương tăng cường khả năng tiếp cận nguồn cung cấp nguyên liệu.

Tất cả những thay đổi này diễn ra trước thềm Đại hội lần thứ tám của Đảng Cộng sản Cuba sẽ được tổ chức vào tháng Tư năm nay.

Oniel Diaz, giám đốc một công ty tư vấn khởi nghiệp cho biết, chính phủ Cuba đã thực hiện "một bước tiến to lớn và mang tính lịch sử", bằng cách tạo điều kiện tốt hơn cho hoạt động của khu vực tư nhân.

Còn ông Ricardo Torres, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Cuba thuộc Đại học Havana cho rằng, thị trường và các điều kiện kinh tế khi đi vào vận hành sẽ quyết định có bao nhiêu doanh nghiệp có thể hoạt động, phát triển và đóng cửa tại hòn đảo này trong thời gian tới.

Ông nói: “Các điều kiện kinh tế và dịch bệnh sẽ không thể kéo dài mãi mãi. Việc tạo việc làm và sản xuất chắc chắn sẽ mở ra trong tương lai".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất