| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia Cuba hợp tác Học viện Quân y nghiên cứu về Covid-19

Thứ Ba 18/08/2020 , 21:12 (GMT+7)

Chiều 18/8, các chuyên gia Cuba đã có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam để trao đổi về kinh nghiệm và bàn về phương án hỗ trợ chống dịch.

Thượng tướng Trần Đơn trao đổi với bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam trước buổi làm việc. Ảnh: Tùng Đinh.

Thượng tướng Trần Đơn trao đổi với bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam trước buổi làm việc. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, từ những ngày đầu xuất hiện dịch Covid-19, Việt Nam và Cuba đã tích cực thúc đẩy hợp tác phòng chống dịch.

Theo đó, hai bên viện trợ vật tư y tế và thuốc men cho công tác chống dịch. Các chuyên gia y tế hai bên cũng đang tích cực trao đổi, thống nhất cách thức triển khai các nội dung hợp tác, trong đó tập trung vào nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc, vacxin đặc trị virus và các loại bệnh khác mà hai bên có thế mạnh.

Đầu tháng 8 này, Cuba đã tặng Việt Nam hàng ngàn lọ thuốc interferon Alfa 2B do Cuba sản xuất. Đây là thuốc đã được sử dụng điều trị rất thành công tại Cuba cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thuốc này khi vào cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra kháng thể chống lại viruts SARS-CoV-2, nên có ý nghĩa quan trọng trong điều trị những bệnh nhân Covid-19 nặng. Toàn bộ số thuốc đã được vận chuyển vào Quảng Nam, Đà Nẵng chống dịch.

Theo Thượng tướng Trần Đơn, chuyến công tác của các chuyên gia y tế Cuba lần này là tiền đề mở ra những bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước trong lĩnh vực quân y.

Thượng tướng Trần Đơn cho biết, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã giao Học viện Quân y phối hợp với các chuyên gia Cuba xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi chuyên gia.

Đại tá Gonzalez trong đoàn chuyên gia Cuba làm việc với Bộ Quốc phòng chiều 18/8. Ảnh: Tùng Đinh.

Đại tá Gonzalez trong đoàn chuyên gia Cuba làm việc với Bộ Quốc phòng chiều 18/8. Ảnh: Tùng Đinh.

"Về điều trị, cần trao đổi kinh nghiệm lâm sàng về sử dụng các sản phẩm thuốc mà phía Cuba sản xuất dùng trong điều trị Covid-19, trao đổi kinh nghiệm về phòng chống đại dịch Covid-19 và các bệnh mới nổi.

Đề nghị Cuba giúp Học viện Quân y đào tạo các cán bộ về công nghệ nền về sinh học phân tử, protein, tái tổ hợp, kháng thể đơn dòng… và Việt Nam sẵn sàng đón các chuyên gia Cuba sang đào tạo về y học cổ truyền và châm cứu. Hai bên tiếp tục tìm hiểu trao đổi các sản phẩm mà Cuba và Việt Nam có thế mạnh", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn cho biết.

Phía bên kia, các chuyên gia Cuba đánh giá Học viện Quân y có cơ sở vật chất, chương trình nghiên cứu giảng dạy khá tương đồng với Quân y Cuba. Đây có thể là tiền đề thuận lợi để hai bên triển khai hợp tác sau này khi có sự đồng ý của cấp cao hơn của cả hai phía.

Học viện Quân y cho biết trước mắt trong những ngày tiếp theo Học viện Quân y sẽ phối hợp với Cục Quân y và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch làm việc của đoàn chuyên gia Cuba nhằm trao đổi kinh nghiệm với một số bệnh viện Quân y trong điều trị, nghiên cứu về Covid-19.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất