| Hotline: 0983.970.780

Về bài “Nitrat trong thực vật có nguy hiểm?”

Cục An toàn thực phẩm phản hồi

Thứ Năm 21/05/2015 , 06:10 (GMT+7)

Theo Cục ATTP thì chỉ tiêu nitrat do cả Bộ NN-PTNT và Bộ Y tế cùng chịu trách nhiệm về quản lý.../ Nitrat trong thực vật có nguy hiểm?

NNVN có bài viết “Nitrat trong thực vật có nguy hiểm?” phản ánh về các văn bản quy phạm pháp luật mới không còn quy định chỉ tiêu nitrat trong thực vật, cụ thể là rau, củ, quả... trong khi trước đây có quy định rất rõ ràng khiến người tiêu dùng, người SX và nhà quản lý hoang mang.

Trong bài, lý giải về sự thay đổi này, ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, theo điểm b khoản 1 Điều 62 Luật ATVSTP, Bộ Y tế có trách nhiệm ban Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Vì vậy, QCVN01-132-2013 của Bộ NN-PTNT chỉ quy định mức giới hạn tối đa về kim loại nặng trong rau, quả, chè búp tươi theo quy định tại QCVN 8-2:2011/BYT; Mức giới hạn tối đa về vi sinh vật gây hại trong rau, quả theo quy định tại QCVN 8-3:2012/BYT và mức giới hạn tối đa về thuốc BVTV và hoá chất khác theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT.

Trong trường hợp chưa có quy định trong Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT thì áp dụng theo Thông tư số 68/2010/TT-BNNPTNT.

Tuy nhiên, khi tra Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT thì không thấy có quy định nào về chỉ tiêu NO3, còn tại Thông tư 68/2010/TT-BNNPTNT chỉ quy định nitrat trên hai loại rau là bina tươi (có tên gọi khác là cải bó xôi hay cải chân vịt) và rau diếp xoăn, các loại rau khác không hề thấy quy định.

Trong văn bản trả lời NNVN về chỉ tiêu nitrat trong thực vật, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 62 Luật ATTP, Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Ngoài ra, Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), do vậy việc xây dựng và ban hành các quy định về ATTP để bảo vệ sức khỏe cần phù hợp với tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (CODEX) hoặc dựa trên kết quả phân tích nguy cơ đối với sức khỏe con người.

Cho đến nay, để đảm bảo ATTP và sức khỏe người tiêu dùng Cục ATTP đã trình Bộ Y tế ban hành một số quy định về giới hạn ATTP gồm: Mức giới hạn tối đa dư lượng thuốc thú y trong thực phẩm (Thông tư số 24/2013/TT-BYT); Giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm trong thực phẩm (QCVN 8-1:2011/BYT); Giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm (QCVN 8-2:2011/BYT); Ô nhiễm vi sinh vật trong thực phẩm (QCVN 8-3:2012/BYT); Dư lượng thuốc BVTV trong thực phẩm (Quyết định 46/2007/QĐ-BYT) và Quy định về quản lý phụ gia thực phẩm (Thông tư 27/2012/TT-BYT).

Đối với trường hợp nitrat trong rau quả, Cục ATVSTP cho rằng, hiện tại CODEX chưa có quy định mức giới hạn tối đa (CODEX chỉ có quy định giới hạn nitrat trong thực phẩm trong trường hợp nó được sử dụng làm phụ gia thực phẩm). Vì vậy, để có thể quy định cụ thể về mức giới hạn tối đa nitrat trong thực phẩm cần phải có dữ liệu đầy đủ về phân tích nguy cơ do tồn dư nitrat trong rau, quả gây ra đối với sức khỏe con người.

Theo phân công tại Luật ATTP: Rau, quả là sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ NN-PTNT và Bộ NN-PTNT chịu trách nhiêm phân tích nguy cơ đối với các sản phẩm này. Trên cơ sở phân tích đánh giá nguy cơ, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan hữu quan xem xét ban hành mức giới hạn tối đa nitrat trong rau quả để hạn chế các ảnh hưởng có hại có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Hiện nay, để kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn đối với các sản phẩm này, Bộ NN-PTNT đã có Thông tư số 07/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/1/2013 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với rau, quả, chè búp tươi đủ điều kiện bảo đảm ATTP trong quá trình SX, sơ chế (QCVN 01-132:2013/BNNPTNT) và Thông tư 68/2010/TT-BNNPTNT ngày 03/12/2010 về việc ban hành “Danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về ATVSTP đối với một số sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc thực vật NK, SX lưu thông trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN-PTNT” trong đó có quy định chỉ tiêu nitrat đối với một số loại rau, nội dung này phù hợp với quy định của EU về giới hạn nitrat trong thực phẩm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm