| Hotline: 0983.970.780

Cuộc chiến chống Covid-19 không hồi kết trong bệnh viện ở Ấn Độ

Thứ Sáu 29/05/2020 , 20:00 (GMT+7)

Bệnh viện Max Smart Super ở Ấn Độ ngày càng phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng trong cuộc chiến chưa thấy hồi kết với đại dịch toàn cầu này.

Nhân viên nhà xác chuẩn bị vận chuyển thi thể một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 lên xe cứu thương tại bệnh viện Max Smart Super, New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/5. Ảnh: Reuters.

Nhân viên nhà xác chuẩn bị vận chuyển thi thể một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 lên xe cứu thương tại bệnh viện Max Smart Super, New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/5. Ảnh: Reuters.

Cánh cửa nhà xác tại một bệnh viện ở nam New Delhi mở giữa trưa 28/5. Nhân viên viên y tế trong đồ bảo hộ màu trắng xuất hiện, đẩy xe cáng ra trong khi các thân nhân bên ngoài thương tiếc nhìn một túi đựng thi thể được đưa lên xe cứu thương để chuyển tới nghĩa trang.

Đó là một trường hợp tử vong vì Covid-19, đại dịch đã làm hơn 4.500 người chết, hơn 150.000 người nhiễm bệnh ở Ấn Độ. Trong khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm tại nhiều quốc gia, tình hình tại Ấn Độ lại trái ngược và các chuyên gia dịch tễ cảnh báo nước này vẫn chưa đến đỉnh dịch.

Giới quan sát ngày càng lo ngại về khả năng đối phó Covid-19 của quốc gia 1,3 tỷ dân, với hệ thống chăm sóc sức khỏe nằm trong nhóm bị quá tải nhất thế giới, khi số ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần đã khoảng 6.000.

Ngày 28/5, Reuters được tiếp cận bên trong bệnh viện chuyên khoa Max Smart Super, hiện là cơ sở tư nhân lớn nhất chữa trị Covid-19 ở New Delhi. Nơi đây đã tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân. Ấn Độ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa toàn quốc, triển khai hơn hai tháng qua để ngăn dịch bệnh Covid-19, nhưng cuộc chiến với virus corona trong hệ thống bệnh viện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

“Chúng tôi ngày càng tiếp nhận thêm nhiều bệnh nhân với tình trạng nặng”, Arun Dewan, trưởng khoa chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Max Smart Super, nói. “Chúng tôi không thấy điểm kết thúc”.

Sự yên tĩnh khác thường trong bệnh viện chỉ bị phá tan bởi tiếng “bíp bíp” từ thiết bị y tế và tiếng ho của  bệnh nhân – được ngăn cách lẫn nhau bằng tấm rèm trắng. Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kín mít, đi lại nhẹ nhàng, thì thầm trao đổi với nhau.

Vài tháng trước, khoa chăm sóc đặc biệt tại Max Smart Super chỉ có tiếng trẻ em khóc. Số ca nhiễm virus Corona tăng và bệnh viện quyết định biến tòa nhà này thành nơi chăm sóc bệnh nhân Covid-19. Những bức tranh về nhân vật hoạt hình như gấu Pooh thường để dỗ dành trẻ em giờ đây gần như vô dụng.

Đây là lần đầu tiên trong 35 năm trong nghề Dewan phải đối phó với một đại có quy mô lớn như vậy. Ông lo rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra.

“Nhân lực là thách thức lớn nhất. Chúng tôi đã đến giới hạn”, Dewan nói. Số ca tử vong tăng, danh sách bệnh nhân chờ nhập viện cũng ngày càng dài.

Bệnh viện cũng giành được những thắng lợi nhỏ trước tử thần, giúp họ có thêm động lực. Y tá Steena, làm việc tại phòng hồi sức tích cực, nhớ lại khoảnh khắc một phụ nữ 70 tuổi gần đây đã phục hồi dù nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì Covid-19.

“Sau 7 – 8 ngày, bà ấy được rút ống thở máy, có kết quả xét nghiệm âm tính”, Steena nói với vẻ hy vọng rồi nhanh chóng quay sang chăm sóc cho một bệnh nhân.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất