| Hotline: 0983.970.780

Cựu Thủ tướng Thaksin được ân xá chỉ một ngày sau khi nộp đơn

Thứ Sáu 01/09/2023 , 17:45 (GMT+7)

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã giảm án tù cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra xuống còn 1 năm, chỉ một ngày sau khi ông xin ân xá.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tại sân bay quốc tế Don Mueang hôm 22/8. Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tại sân bay quốc tế Don Mueang hôm 22/8. Ảnh: Reuters.

"Ông ấy tôn trọng quy trình xét xử, thừa nhận tội lỗi, ăn năn và chấp nhận phán quyết của tòa. Ông Thaksin hiện đã nhiều tuổi, đồng thời có bệnh và cần được chăm sóc y tế", Hoàng gia Thái Lan thông báo ngày 1/9.

Hoàng gia Thái Lan cho biết Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra từ 8 năm xuống còn 1 năm tù. "Ông Thaksin trên cương vị thủ tướng đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và cũng là người trung thành với hoàng gia Thái Lan", thông cáo cho biết.

Quyết định ân xá được công bố chỉ một ngày sau khi gia đình thay mặt ông nộp đơn xin hoàng gia ân xá vì những vi phạm trong thời gian ông tại vị.

Theo luật, tù nhân có thể nộp đơn xin hoàng gia ân xá. Đơn được Bộ trưởng Tư pháp tiếp nhận trước khi chuyển lên Thủ tướng đến Hội đồng Cơ mật trước khi trình lên Quốc vương. Thông thường, quy trình trình này phải mất khoảng 1 đến 2 tháng.

Ông Thaksin trước đó bị kết án 8 năm tù khi trở về nước hôm ngày 22/8 sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài. Ông Thaksin vẫn có ảnh hưởng trên chính trường Thái Lan khi các đảng được ông ủng hộ đã giành chiến thắng mọi cuộc bầu cử trong suốt hai thập kỷ qua.

Vài giờ sau khi ông Thaksin về nước hôm 22/8, Srettha Thavisin, thuộc đảng Pheu Thai (Vì nước Thái), đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội và trở thành tân thủ tướng. Pheu Thai là đảng do nhà Shinawatra hậu thuẫn, trong khi ông Srettha cũng nhận được những lá phiếu từ các nghị sĩ vốn ủng hộ quân đội trong cuộc bỏ phiếu trên.

Trong đêm đầu tiên ở nhà tù, ông Thaksin, 74 tuổi, đã được chuyển tới bệnh viện cảnh sát vì đau ngực và huyết áp cao.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.