| Hotline: 0983.970.780

Cựu Tổng thống Trump bị tước quyền miễn trừ truy tố hình sự

Thứ Tư 07/02/2024 , 09:23 (GMT+7)

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ hôm 6/2 ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố về cáo buộc lật ngược kết quả cuộc bầu cử 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Nghiệp đoàn Lái xe tải Quốc tế tại Washington DC hôm 31/1. Ảnh: AFP.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại trụ sở của Nghiệp đoàn Lái xe tải Quốc tế tại Washington DC hôm 31/1. Ảnh: AFP.

"Để phục vụ xử lý vụ án hình sự này, cựu Tổng thống Donald Trump được coi là công dân bình thường, được hưởng bào chữa như bất cứ bị cáo hình sự nào khác", phán quyết có đoạn. "Bất cứ quyền miễn trừ hành pháp nào từng bảo vệ ông Trump khi còn đương chức sẽ không còn bảo vệ ông ấy trong cuộc truy tố này nữa".

Ông Trump bị cáo buộc 4 tội danh, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ và âm mưu cản trở thủ tục chính thức. Tổng thống thứ 45 đã không nhận tội và lập luận về quyền miễn trừ tổng thống, vì ông vẫn còn tại vị vào thời điểm xảy ra tình trạng bất ổn.

Hai trong số các thẩm phán trong hội đồng, J. Michelle Childs và Florence Pan, được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm. Người thứ ba, Karen LeCraft Henderson, được bổ nhiệm bởi Tổng thống George H.W. Bush.

Theo giới chuyên gia, ông Trump gần như chắc chắn sẽ kháng cáo phán quyết trên. Vụ việc sẽ được tạm dừng cho đến ít nhất là ngày 12/2 để ông Trump có thời gian kháng cáo lên Tòa án Tối cao.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không thể bị truy tố hình sự vì các hành động chính thức, trừ khi bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện bãi nhiệm. Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội 2 lần, nhưng trong cả 2 lần này, các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đều có đủ số phiếu để ông không bị bãi nhiệm. Bản thân ông Trump đã nhiều lần tuyên bố quyền miễn trừ của mình trong quá trình vận động tranh cử và trên mạng xã hội.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, nhiều bang của Mỹ đã thay đổi quy tắc cho phép bỏ phiếu qua thư do đại dịch Covid-19. Kết quả chính thức cuối cùng cho thấy ông Biden đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 với 81 triệu phiếu bầu, số phiếu nhiều nhất trong lịch sử Mỹ.

Ông Trump đã phản đối kết quả trên, cáo buộc ông Biden đã "gian lận" trong cuộc bầu cử, đồng thời chỉ ra nhiều bất thường trong việc kiểm phiếu qua thư ở 6 tiểu bang. Đảng Dân chủ và truyền thông Mỹ đã lên án bất kỳ ai nghi ngờ kết quả cuộc bầu cử năm 2020 và khẳng định rằng mọi thứ đều hoàn toàn hợp pháp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.