| Hotline: 0983.970.780

Đã mắt với trang trại trứng gà sạch đầu tư trăm tỷ vẫn có lãi

Thứ Tư 20/12/2017 , 07:15 (GMT+7)

Là doanh nghiệp đi tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi với quy mô lớn tại Đồng Nai, Công ty TNHH thương mại, dịch vụ, sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào trang trại gà và phát triển mạng lưới gần 40 điểm bán hàng bình ổn. 

Cuối năm sản phẩm trứng gà sạch Thanh Đức đang tăng cường cho các hệ thống siêu thị lớn trên toàn quốc và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc…
 

Đầu tư công nghệ hàng trăm tỷ đồng

Những ngày cuối năm chúng tôi đến thăm trại gà Thanh Đức, một trong những trại gà đã tạo được thương hiệu với mô hình chăn nuôi sạch khép kín ở ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) và được chứng kiến quy trình kỹ thuật chăn nuôi khép kín, với công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

10-16-30_nh_0
10-16-30_nh_1
Phân loại và đóng gói sản phẩm trứng sạch phục vụ thị trường tết Nguyên Đán 2018

Trước khi vào thăm trại gà, chúng tôi phải trải qua bước khử trùng nghiêm ngặt như bước chân vào khay nước sát trùng, đi qua khu vực cách ly để loại bỏ vi khuẩn. Việc áp dụng quy trình phòng tránh dịch bệnh nghiêm ngặt như vậy nhằm giúp gà ít mắc bệnh.

Dẫn chúng tôi tham quan trại gà, ông chủ trại gà Lâm Thanh Đức vui vẻ chia sẻ: “Từ năm 2016, doanh nghiệp chúng tôi đã đầu tư triển khai dự án chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, với trị giá gần 200 tỷ đồng. Tất cả các thiết bị đang sử dụng trong trại gà hậu bị, trại gà đẻ, dây chuyền thu gom vệ sinh trứng và sản xuất phân vi sinh hữu cơ đều là công nghệ hiện đại bậc nhất trên thế giới”.

Theo ông Đức, trại gà có tổng diện tích 5 ha và quy mô gần 200.000 gà đẻ, hiện đang cho năng suất 130.000 quả trứng sạch mỗi ngày. Vào dịp cuối năm này công ty đang tăng cường thêm 40.000 quả trứng sạch nhằm kịp phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Để bình ổn giá thị trường, công ty sẽ phân phối lượng hàng trứng sạch chất lượng cao, an toàn, sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế. Đặc biệt, người tiêu dùng khi sử dụng trứng gà sạch của Thanh Đức sẽ được sản phẩm bảo hiểm về trách nhiệm nếu có bất cứ rủi ro nào xảy ra.

Toàn bộ hệ thống chăn nuôi sản xuất được đầu tư rất bài bản, thiết kế chuồng lạnh, quy trình kỹ thuật chăn nuôi hoàn toàn khép kín, đảm bảo các điều kiện nuôi phù hợp. Ngoài ra, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật cũng như quy trình phòng tránh dịch bệnh được thực hiện nghiêm ngặt nên tỷ lệ đẻ trứng của gà rất cao, khai thác lâu dài. Quy trình nuôi gà lấy trứng đều được tự động hóa, từ khâu cho gà ăn, uống, kiểm soát nhiệt độ, thu gom trứng tới xử lý chất thải, trứng từ chuồng nuôi được chuyển tới thẳng khu vực sơ chế, đóng vỉ.

10-16-30_nh_3
Kiểm tra đàn gà đẻ trứng trong trại nuôi Thanh Đức

Không những thế, chuồng nuôi được tối ưu hóa, chỉ cần một nhà nuôi diện tích 10m x 100m với 4 tầng có thể nuôi được 46.000 con, nếu nuôi trên sàn nhà theo cách truyền thống thì cần diện tích gấp cả chục lần. Số nhân công làm việc cũng chỉ cần 2 người, nhưng hiệu quả hơn nhiều so với 20 người làm việc vất vả theo cách nuôi cũ. Hiện trứng sạch của trại gà Thanh Đức đang vào đợt cao điểm cung cấp cho các hệ thống siêu thị, nhà hàng tại nhiều tỉnh thành để phục vụ cho thị trường tết Nguyên đán.
 

Mở ra cơ hội lớn phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2017 tình hình chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, khiến nhiều cơ sở chăn nuôi đã phải đề nghị Ngân hàng cho giãn nợ và giảm lãi suất. Ông Đức cho rằng, vướng mắc lớn nhất đối với những người chăn nuôi gà sạch và gà VietGAP đó là giá cả thị trường. Thực tế giá các loại gà này tuy phải đầu tư nhiều hơn nhưng giá bán lại không chênh lệch nhiều so với gà thông thường. Chính điều này đã khiến không ít người e ngại và không dám đầu tư để thực hiện chăn nuôi theo quy trình VietGAP.

Ông chủ trại gà Lâm Thanh Đức phấn khởi chia sẻ: “Cũng chính vì trước đó công ty chúng tôi đã đầu tư đúng hướng khi chọn phân khúc sản phẩm cao cấp và bán giá bình dân khiến thị trường rất ưa chuộng; đồng thời giúp thương hiệu sản phẩm trứng sạch Thanh Đức cũng ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến”.

10-16-30_nh_4
Ông Đức chỉ đạo các dây chuyền sản xuất trong trại gà

Với trang trại gà Thanh Đức có hướng đi riêng để duy trì được hoạt động sản xuất trong thời khủng hoảng giá. Thậm chí, để đầu tư xây dựng được trang trại có quy mô khép kín, ông Đức đã phải bỏ một số vốn lớn hơn so với các trại gà thông thường khoảng 4 đến 5 lần. Tuy nhiên, với việc chăn nuôi tự động hóa lại cho tăng năng suất, sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều và đầu ra tiêu thụ cũng thuận lợi do sản phẩm trứng sạch. Mặt khác, các máy móc có thể khai thác trong vòng 20 năm nên tính ra vẫn lợi hơn so với chăn nuôi thông thường.

Ông Lâm Thanh Đức khẳng định: Mặc dù chi phí đầu tư, chi phí trong quá trình nuôi cao hơn nhưng nếu thực hiện khép kín thì sẽ giảm được các khâu đầu vào, đầu ra cũng như nhân công nên chăn nuôi theo hướng VietGAP vẫn đem lại lợi nhuận ổn định hơn. Đồng thời, thực hiện quy trình khép kín có thể giảm từ 5 đến 10% chi phí thức ăn. Mặt khác, cùng một diện tích 120m2 thì nuôi thông thường chỉ được khoảng 10.000 con gà, trong khi đó nếu áp dụng máy móc tự động hóa có thể nuôi được 45.000 con gà mà vừa giảm thiểu số nhân công phục vụ. Hơn nữa, do là nuôi gà sạch nên khi có dịch bệnh xảy ra giá trứng thông thường có thể giảm nhưng trứng gà sạch vẫn giữ giá ổn định.

Trong bối cảnh vấn đề VSATTP đang được quan tâm hàng đầu như hiện nay, việc phát triển chăn nuôi sạch được cấp chứng nhận VietGAP đang có rất nhiều triển vọng và đã mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

10-16-30_nh_6
Các đoàn khách tham quan dây chuyền công nghệ sản xuất trứng sạch tại trại gà Thanh Đức
“Điều các doanh nghiệp lo ngại hiện nay là nước ta vẫn thiếu hàng rào kỹ thuật hữu hiệu khiến hàng ngoại nhập khẩu tràn lan vào thị trường Việt Nam mà thiếu sự kiểm soát. Chính phủ không thiếu các chính sách ưu đãi cho nông nghiệp nhưng từ chính sách đến thực tế vẫn còn có độ “lệch” nên doanh nghiệp, nông dân vẫn phải tự bơi và chịu thiệt thòi ngay trên chính sân nhà”. ông Đức nói.

 

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất