| Hotline: 0983.970.780

Đã tìm ra thủ phạm vụ phá hơn 1.200 gốc chanh leo của Cty Nafoods

Thứ Tư 01/11/2017 , 13:15 (GMT+7)

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của Cty Nafoods về việc hơn 1.200 gốc chanh leo của công ty tại xã Tri Lễ (Quế Phong, Nghệ An) bị kẻ trộm chặt phá trong đêm, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc.

09-23-01_tren_1200_goc_chnh_leo_cu_cong_ty_nfood_d_bi_xnh_v_nghe_cht_ngng_goc
Hơn 1.200 gốc chanh leo của Cty Nafoods đã bị Xanh và Nghệ chặt ngang gốc

Theo kết quả khám nghiệm, tại lô 1, lô 2, lô 3 bản D2 Minh Châu và lô thí nghiệm tại bản Pịch Niệng, xã Tri Lễ có 1.223 cây chanh leo bị chặt ngang gốc. Ngoài ra, công ty còn mất một đoạn ống nước dài 50m. Tổng thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, gây dư luận xấu trong nhân dân, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của doanh nghiệp, Công an huyện Quế Phong đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời xác lập Chuyên án 108 PX để đấu tranh, làm rõ.

Qua quá trình điều tra, công an xác định có 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn thực hiện hành vi phạm tội gồm Mong Văn Xanh (SN 1985) và Mong Văn Nghệ (SN 1994), đều trú tại bản Pịch Niệng, xã Tri Lễ. Tại thời điểm điều tra, Nghệ không có mặt ở địa phương, không xác định được nơi ở; Xanh thường xuyên di chuyển giữa địa bàn Tri Lễ và Nậm Nhoóng gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 25/9/2017, cơ quan công an đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp Mong Văn Nghệ về hành vi hủy hoại tài sản. Sau một ngày, Mong Văn Xanh đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong đầu thú về hành vi chặt phá cây chanh leo của Công ty Nafoods.

09-23-01_xnh_v_nghe_ti_co_qun_dieu_tr
Hai đối tượng Xanh và Nghệ tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan CSĐT, bước đầu cả hai đối tượng đã khai nhận, do việc sản xuất của Công ty CP Nafoods có sử dụng thuốc BVTV gây mùi khó chịu cho người dân bản Pịch Niệng… nên vào khoảng 23h ngày 10/8/2017, Nghệ đã trao đổi, bàn bạc với Xanh đi chặt cây chanh leo. Để thực hiện ý đồ này, cả hai cùng chuẩn bị 2 dao đăn và đi bộ đến khu vực trồng chanh leo của công ty chặt phá. Đến rạng sáng hôm sau (ngày 11/8) hai đối tượng dừng chặt phá và lấy trộm 1 đường ống dẫn nước bằng nhựa dài 50m và 1 chiếc bạt màu vàng xanh về sử dụng.

Sau khi vụ án bị khởi tố và hai đối tượng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra, ngày 21/10, gia đình 2 đối tượng đã có đơn gửi Công an, VKSND và TAND huyện Quế Phong để xin giảm đền bù thiệt hại.

Trong đơn thư, người nhà các đối tượng cho rằng, lí do dẫn đến các hành động phá hoại là vì người dân bản Pịch Niệng, xã Tri Lễ nói Chung, Xanh và Nghệ nói Riêng bức xúc vì khu đất nhà nước thu hồi để cấp cho Cty Nafoods xây dựng mô hình trồng chanh leo là đất ở. Nếu thu hồi đất sản xuất để nông nghiệp để cấp cho doanh nghiệp thì phù hợp hơn. Xanh và Nghệ đã nhận ra lỗi lầm của mình, mong cơ quan chức năng và doanh nghiệp giảm nhẹ mức đền bù thiệt hại.

Theo lãnh đạo Cty Nafoods Nghệ An, việc công ty gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng tìm ra thủ phạm là mục đích để răn đe, ngăn chặn các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh cho doanh nghiệp. “Quan điểm của chúng tôi là nếu các đối tượng đã nhận ra hành vi sai trái của mình thì công ty sẵn sàng giảm mức đền bù thiệt hại”, vị lãnh đạo Công ty Nafoods cho biết.

09-23-01_don_xin_gim_den_bu_thet_hi_cu_gi_dinh_2_doi_tuong
Đơn xin giảm mức đền bù thiệt hại của gia đình 2 đối tượng

 

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất