| Hotline: 0983.970.780

Đại dịch Covid-19: Khi nào Italia đến đỉnh?

Thứ Bảy 21/03/2020 , 09:26 (GMT+7)

Thế giới đang nín thở theo dõi Italia để xem khi nào số ca tử vong cũng như nhiễm virus tại đây lên đến đỉnh điểm.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị trong bệnh viện ở Italia. Ảnh: AP.

Bệnh nhân Covid-19 được điều trị trong bệnh viện ở Italia. Ảnh: AP.

Dữ liệu thống kê số người mắc Covid-19 cũng như số ca tử vong của quốc gia Địa Trung Hải khác nhau tùy theo khu vực và một loạt các yếu tố.

Các chuyên gia nói rằng "rất khó để dự đoán, và thậm chí vô ích nếu chúng ta nhìn quá xa về phía trước".

Từ ngày 23-25/3

Một nhóm các nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và các chuyên gia máy tính tại Đại học Genova cho biết họ đã đưa ra một mô hình dự đoán sự tiến hóa của Covid-19 "với tỷ lệ sai sót chấp nhận được".

Mô hình này cho thấy, số ca nhiễm mới virus hàng ngày ở Italia sẽ đạt đỉnh vào khoảng thời gian từ ngày 23-25​/3.

Điều gì xảy ra sau đó sẽ phụ thuộc phần lớn vào các chính sách của chính phủ và cách phản ứng của người dân Italia.

Thông báo phong tỏa toàn quốc bắt đầu có hiệu lực vào ngày 11/3, Thủ tướng Giuseppe Conte nói với công dân rằng các biện pháp sẽ mất khoảng hai tuần để thực sự có hiệu quả.

Lệnh phong tỏa dự kiến kết thúc vào 25/3, mặc dù các trường học và tổ chức công lập được sẽ phải đóng cửa cho đến ít nhất là ngày 3/4.

"Đạt đến đỉnh dịch không có nghĩa là hết bệnh", giáo sư Giorgio Sestili của Đại học Genève cảnh báo.

"Điều đó chỉ có nghĩa là dịch bệnh đã bắt đầu chậm lại và rằng - vài ngày sau - quốc gia sẽ đạt đến điểm bão hòa của các trường hợp cần chăm sóc đặc biệt."

Ông Sestili chỉ ra rằng cũng sẽ có "sự mất cân bằng" giữa 22 khu vực của Italia, nghĩa là "không phải mọi nơi đều đạt đến đỉnh điểm cùng một lúc".

Từ ngày 25/3 đến 15/4

Hội đồng nghiên cứu quốc gia của Italia (CNR) hy vọng sẽ "giảm đáng kể" tốc độ gia tăng các ca nhiễm mới ở khu vực Bologna quanh Milan vào thứ Ba hoặc thứ Tư tuần tới.

Khu vực phía Bắc với khoảng 10 triệu người đã ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng kể từ khi virus bùng phát, nơi đây chiếm tới 2/3 tổng số người chết của quốc gia 60 triệu dân.

Vùng này đã bị phong tỏa kể từ 8/3.

Cần phải biết rằng các ca mắc Covid-19 đang bắt đầu gia tăng ở miền Nam, nơi nhiều người Italia chuyển đến sau khi miền Bắc bắt đầu các biện pháp ngăn chặn. CNR dự đoán rằng tình hình dịch bệnh quốc gia sẽ chỉ ổn định trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 15/4.

"Đây chỉ là ước tính, điều này có thể không chắc chắn vì nhiều yếu tố khác nhau đang diễn ra và phải liên tục được kiểm tra lại theo dữ liệu mới nhất có sẵn", CNR cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố này cũng lưu ý rằng thay đổi phụ thuộc chủ yếu vào hành vi của mọi người cũng như các biện pháp của chính phủ được thông qua.

"Điều rất quan trọng là tiếp tục các biện pháp ngăn chặn, nhằm tránh virus lây lan ra miền Trung và miền Nam", giáo sư Sestili nói với tờ Avvenire hàng ngày.

"Giống như dự báo thời tiết"

Một số người đang chế giễu ý tưởng đưa ra dự báo quốc gia, nhấn mạnh rằng Covid-19 càn quét các khu vực khác nhau vào các thời điểm khác nhau - và rằng một số biện pháp ngăn chặn đầu tiên chỉ được áp dụng tại địa phương.

"Nói về đỉnh dịch ở cấp quốc gia thật sự là vô nghĩa", ông Jac Rezza, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Italia (ISS) cho biết.

Ông Rezza nói với đài phát thanh quốc gia: "Không thể đưa ra dự báo vì dịch bệnh xuất hiện như những đốm trên một con báo".

Ông nói điều tồi tệ nhất đã qua ở tỉnh Lodi, nơi virus xuất hiện đầu tiên ở phía Đông Nam của Milan, trong khi từ Brescia và Bergamo đến phía đông của Milan, tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn.

Pierluigi Lopalco, một nhà dịch tễ học tại Đại học Pisa, cũng thận trọng không kém.

"Các mô hình dự báo cho Covid-19 giống như dự báo thời tiết", Lopalco nói trên Twitter.

"Tình hình có thể tốt trong 24 giờ, ổn định trong 48 giờ tiếp theo, nhưng chúng không còn đáng tin cậy trong 72 giờ tiếp theo nữa".

(Theo thelocal.it)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.