| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 20/3: Số ca tử vong tại Italia vượt Trung Quốc

Thứ Sáu 20/03/2020 , 07:29 (GMT+7)

Số ca tử vong tại quốc gia Địa Trung Hải lên tới 3.405, trong khi Trung Quốc xác nhận chính thức 3.245 trường hợp.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đưa một bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt vào bệnh viện dã chiến Columbus Covid 2 mới được xây dựng ở Bệnh viện Gemelli (Rome) hôm 16/3/2020. Ảnh: Andreas Solaro/AFP.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đưa một bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt vào bệnh viện dã chiến Columbus Covid 2 mới được xây dựng ở Bệnh viện Gemelli (Rome) hôm 16/3/2020. Ảnh: Andreas Solaro/AFP.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Ý xác nhận thêm 5.322 trường hợp nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân tại nước này lên 41.035.

Số lượng các trường hợp Covid-19 mới vẫn chưa đến đỉnh, mặc cho những nỗ lực tốt nhất mà chính phủ Italia đang thực hiện.

Quân đội Italy phải điều phương tiện chở 61 quan tài từ thành phố Bergamo tới địa điểm hỏa táng ở xa vì nhà xác địa phương bị quá tải.

Việc chôn cất diễn ra cách nhau 30 phút để tránh lây lan qua đám đông.

Hãng thông tấn ANSA của Ý cho biết cái chết của hai bác sĩ ở thị trấn Como phía tây Bergamo gần đó hôm 19/3 đã đưa tổng số nhân viên y tế bị giết bởi căn bệnh mới lên 13.

"Hãy đánh giá đúng vấn đề và hành động hết sức cẩn trọng", Thủ tướng Giuseppe Conte nói với người dân.

"Chúng tôi không đánh giá thấp bất cứ điều gì và luôn hành động dựa trên tình huống xấu nhất."

Sự ủng hộ mạnh mẽ

Thủ tướng Conte đang cảm thấy mừng vì sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân trong việc phong tỏa toàn quốc, tuy không hà khắc như Trung Quốc, nhưng lại dường như khó tưởng tượng đối với một nền dân chủ phương Tây.

Một cuộc thăm dò được công bố trên tờ La Repubblica hàng ngày cho thấy 47% người Italia đã xem việc đóng cửa của hầu hết các doanh nghiệp và tất cả các công ty và các tổ chức công cộng là "tích cực".

47% khác lựa chọn "rất tích cực", và chỉ 4% cho biết họ phản đối.

Người đàn ông đeo khẩu trang bước đi trên đường phố bị phong tỏa ở Sorrento. Ảnh: Ciro De Luca/Reuters.

Người đàn ông đeo khẩu trang bước đi trên đường phố bị phong tỏa ở Sorrento. Ảnh: Ciro De Luca/Reuters.

Một số biện pháp nghiêm ngặt nhất của ông Conte - chẳng hạn như đóng cửa tất cả các cửa hàng trừ cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc - sẽ kết thúc vào ngày 25/3.

Nhà lãnh đạo Italia khẳng định việc gia hạn tất cả các biện pháp phòng ngừa là "không thể tránh khỏi".

Ông nói rằng không có hạn chế mới nào được xem xét nhưng cảnh báo: "Nếu các lệnh cấm của chúng tôi không được tôn trọng, chúng tôi sẽ phải hành động."

Do đó, các trường học không thể mở cửa trở lại vào ngày 3/4, và người dân Italia sẽ phải quen với cảnh vừa làm việc ở nhà trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng nữa, vừa chăm sóc con cái.

Nền kinh tế bị sốc

Italia đang áp dụng khoản tiền phạt 206 euro (khoảng 5,5 triệu VNĐ) cho bất kỳ ai tìm thấy lang thang trên đường mà không có lý do hợp lệ như mua sắm tạp hóa hoặc đến và đi làm.

Cảnh sát ở Rome lặp lại hướng dẫn định kỳ qua loa phát thanh hàng ngày để mọi người "ở nhà và duy trì khoảng cách" với nhau.

Một số cửa hàng đang yêu cầu người mua sắm đeo găng tay nhựa dùng một lần.

Hôm 18/3, khu vực phía bắc của Emilia-Romagna đã tiến thêm một bước bằng cách cấm chạy và đi bộ - bài tập mà chính phủ Italia đã từng khuyến khích vì lý do sức khỏe.

Một nhân viên may khẩu trang phẫu thuật tại xưởng làm việc gần Vigevano, vùng Bologna. Ảnh: Miguel Media/AFP.

Một nhân viên may khẩu trang phẫu thuật tại xưởng làm việc gần Vigevano, vùng Bologna. Ảnh: Miguel Media/AFP.

Hành động nhìn thấy rõ nhất khi Thủ tướng Conte đối mặt với cuộc khủng hoảng là tập hợp một gói giải cứu kinh tế trị giá 25 tỷ euro (28 tỷ USD), được thiết kế để giúp các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19.

Hôm 19/3, Liên minh các nhà khai thác du lịch cho biết họ dự kiến ​​số lượng du khách sẽ giảm xuống rõ ràng như thời gian giữa những năm 1960.

Đối với Thủ tướng Conte, ông không phải là không thấy "trong nguy có cơ".

Cuộc khủng hoảng đã buộc các bộ trưởng phải "nỗ lực lớn nhất trong hàng chục năm để đơn giản hóa quá trình đầu tư - điều mà không ai (ở Italia) đã từng làm", ông Conte cho biết.

(Theo CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất