| Hotline: 0983.970.780

Đại học Sư phạm Hà Nội ký hợp tác với các viện nghiên cứu đầu ngành

Thứ Hai 18/03/2024 , 20:38 (GMT+7)

Nhằm phát triển đa ngành trong công tác đào tạo và nâng cao năng lực các ngành nghiên cứu, Đại học Sư phạm Hà Nội ký kết hợp tác với các viện đầu ngành.

Đại học Sư phạm Hà Nội tặng kỷ niệm chương đại diện các Viện nghiên cứu. Ảnh: PT.

Đại học Sư phạm Hà Nội tặng kỷ niệm chương đại diện các Viện nghiên cứu. Ảnh: PT.

Chiều 18/3, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với các viện nghiên cứu đầu ngành, gồm: Viện Công nghệ Sinh học, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) Viện Chăn nuôi, Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ NN-PTNT).

Mục tiêu của các thỏa thuận hợp tác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, từ đó phát triển kênh thực tập, nghiên cứu và đào tạo cho sinh viên, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ giảng viên tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.

Chia sẻ tại lễ ký kết, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, trong 7 năm trở lại đây, những giáo sư trẻ nhất của Việt Nam đa phần đều xuất phát từ Đại học Sư phạm Hà Nội. Trường hiện có 23 khoa và sẽ nâng tổng số lên 24 khoa trong năm nay.

Nhà trường xác định công tác đào tạo đa ngành là xu hướng tất yếu hiện nay. Nội lực đa ngành sẽ tạo nên nền tảng phát triển bền vững cho các trường đại học.

Khoa Sinh học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội có quá trình hình thành và phát triển gắn với lịch sử của nhà trường. Trong năm 2024, một ngành mới sẽ được thành lập trong nhà trường là Công nghệ sinh học.

“Lễ ký kết hợp tác lần này có ý nghĩa quan trọng, là nền tảng để mục tiêu phát triển đa ngành trong đào tạo của khoa Sinh học nói riêng và nhà trường nói chung. Tuy nhiên, việc hợp tác chỉ có ý nghĩa khi các nhà khoa học làm việc với nhau thông qua thảo luận, giao lưu, seminar về các đề tài chung mới có thể đem lại hiệu quả thiết thực cho hai bên”, GS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Trên tinh thần cởi mở, thiện chí, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mong muốn các thầy cô Khoa Sinh học có tinh thần cầu thị, chia sẻ trong việc hợp tác với các viện nghiên cứu, để sự hợp tác chặt chẽ của các bên sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các thế hệ sau.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với PGS.TS Phạm Doãn Lân, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi. Ảnh: PT.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với PGS.TS Phạm Doãn Lân, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi. Ảnh: PT.

Trong xu thế tiếp cận đa ngành, PGS.TS Phạm Doãn Lân, Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tán thành định hướng của trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ông Lân cho biết, trong thời gian qua, Viện Chăn nuôi đã có nhiều hợp tác với nhà trường và sẵn sàng chào đón, tiếp nhận các bạn sinh viên đến học tập, nghiên cứu tại Viện.

Hiện nay, Viện Chăn nuôi có nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sinh học như chọn tạo gen, di truyền giống, khai thác bảo tồn nguồn gen vật nuôi, nghiên cứu về dinh dưỡng và thức ăn vật nuôi... Viện cũng đã xây dựng phòng thí nghiệm trọng điểm.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với TS. Nguyễn Khắc Bát, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản. Ảnh: PT.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với TS. Nguyễn Khắc Bát, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản. Ảnh: PT.

Trao đổi về những lợi thế của Viện Nghiên cứu Hải sải, TS. Nguyễn Khắc Bát, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hải sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, lĩnh vực nghiên cứu chủ đạo của Viện là tập trung vào đánh giá nguồn lợi hải sản, các công nghệ khai thác biển, công nghệ chế biến sau thu hoạch, nuôi trồng thủy hải sản, môi trường biển, đa dạng sinh học bảo tồn biển, dự báo môi trường…

Trong hợp tác với trường, Viện có thể triển khai nghiên cứu, đào tạo sinh viên tại các phòng thí nghiệm, thực tế. Viện cũng có thể hỗ trợ giảng viên trong dự án đề tài các cấp để phục vụ giảng dạy và nghiên cứu.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với GS.TS. Nguyễn Quảng Trường, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật. Ảnh: PT.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với GS.TS. Nguyễn Quảng Trường, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật. Ảnh: PT.

Là một cựu sinh viên của khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội, GS.TS. Nguyễn Quảng Trường, Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) bày tỏ vui mừng tại lễ ký kết khi là thế hệ kế cận thúc đẩy sự hợp tác giữa hai đơn vị.

Theo ông Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cùng khoa Sinh học đã phối hợp chặt chẽ trong công tác đào tạo và nghiên cứu tuy nhiên chưa có văn bản chính thức ký kết. Do đó, ông hy vọng, sau lễ ký kết chính thức hôm nay, hai bên sẽ có thêm nhiều đề tài, công trình nghiên cứu, trao đổi khoa học.

Đây cũng là mong muốn của TS. Nguyễn Trung Nam, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với TS. Nguyễn Trung Nam, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học. Ảnh: PT.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội ký biên bản hợp tác với TS. Nguyễn Trung Nam, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học. Ảnh: PT.

Ông Nam khẳng định, Viện và trường đã có quan hệ lâu đời từ vài chục năm trước. Ông hy vọng sau lễ ký kết hôm nay mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị sẽ thêm gắn kết.

Chia sẻ về năng lực của Viện, ông Nam cho biết, hiện Viện Công nghệ sinh học đã có phòng thí điểm trọng điểm công nghệ gen với hơn 10 lĩnh vực nghiên cứu cơ bản về công nghệ gen, công nghệ môi trường, công nghệ sinh học và thành lập các trung tâm mới về giám định ADN.

Trước thiện chí hợp tác của các Viện nghiên cứu trực thuộc Bộ NN-PTNT và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Lân Hùng Sơn, Trưởng Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội kỳ vọng, thầy cô trong khoa sẽ có những hợp tác chặt chẽ với các Viện và có được kết quả cụ thể để tổng kết trong một năm tới, đáp ứng kỳ vọng của xã hội.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm