| Hotline: 0983.970.780

Đại học Thái Nguyên sản xuất thành công bộ kit phát hiện SARS-CoV-2

Thứ Ba 18/08/2020 , 18:38 (GMT+7)

Giá thành dự kiến sẽ giảm khoảng 15 - 30% so với một số bộ kit đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Phú Hùng làm chủ đề tài đã thành công và cho ra mắt bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Tiến sĩ Nguyễn Phú Hùng làm chủ đề tài đã thành công và cho ra mắt bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Chiều 18/8, UBND tỉnh Thái Nguyên công bố kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR” do nhóm các nhà khoa học đến từ Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện.

Sau 3 tháng nghiên cứu, nhóm nghiên cứu do TS Nguyễn Phú Hùng (Trưởng Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học) làm chủ đề tài đã thành công và cho ra mắt bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2. Đây là bộ sinh phẩm thứ tư trong cả nước, sau 3 bộ kit Realtime RT-PCR đã được cấp phép do Công ty Việt Á, Công ty Sao Thái Dương và Tập đoàn Vin Group sản xuất.

Hhiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp, số lượng bộ kit được sản xuất chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Do vậy, việc tỉnh Thái Nguyên chủ động nghiên cứu, phát triển được bộ sinh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 thực sự cần thiết, góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Văn Đăng, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Nhóm các nhà khoa học của trường đã từng thành công ở nhiều đề tài khoa học lớn cấp quốc gia, tuy nhiên, đề tài lần này mang một ý nghĩa hết sức nhân văn, đó là chung tay, góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Thành công này cũng sẽ mở ra một con đường mới trong nghiên cứu khoa học tại trường”.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên - ông Phạm Quốc Chính cho biết, bộ sinh phẩm của tỉnh Thái Nguyên đã đạt được các tiêu chuẩn về chất lượng của sinh phẩm chẩn đoán như độ nhạy lâm sàng đạt 100%; độ đặc hiệu lâm sàng đạt 100%; độ đặc hiệu phân tích đạt 100%; ngưỡng phát hiện cao; độ bền (ổn định) ở điều kiện khắc nghiệt (2 - 8oC) trong 72 tiếng. Đặc biệt, thời gian thực hiện phản ứng Realtime PCR dao động từ 1 tiếng đến 1 tiếng 15 phút tùy theo từng hệ thống PCR, nhanh hơn so với hầu hết các bộ kit Realtime PCR hiện nay từ 25 - 30 phút.

Giá thành dự kiến cũng sẽ giảm khoảng 15 - 30% so với một số bộ kit đang được sử dụng hiện nay.

Bộ sinh phẩm có nhiều ưu việt, phục vụ hiệu quả cho tình hình chống dịch bệnh cấp bách hiện nay. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Bộ sinh phẩm có nhiều ưu việt, phục vụ hiệu quả cho tình hình chống dịch bệnh cấp bách hiện nay. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Nhiệm vụ khoa học này đã được Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên nghiệm thu ngày 17/8 bởi các chuyên gia và các nhà nghiên cứu đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; Viện Kiểm định Quốc gia Vacxin và sinh phẩm y tế - Bộ Y tế; Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam; Đại học Việt - Pháp. Các ý kiến đều đánh giá cao hướng tiếp cận cũng như kết quả nghiên cứu và nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoVv-2 bằng kỹ thuật Realtime PCR” đã đạt loại giỏi.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.