| Hotline: 0983.970.780

Viện Pasteur TP.HCM thiết lập 2 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 đạt chuẩn tại 'tâm dịch'

Thứ Ba 18/08/2020 , 16:57 (GMT+7)

Đội công tác của Viện Pasteur TP.HCM tại Đà Nẵng đã thiết lập hai phòng xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 đạt chuẩn quốc gia chỉ trong một tuần.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra quy trình vận hành phòng xét nghiệm do Viện Pasteur TP.HCM thiết lập tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Anh Văn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra quy trình vận hành phòng xét nghiệm do Viện Pasteur TP.HCM thiết lập tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Ảnh: Anh Văn.

Ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng, Viện Pasteur TP.HCM đã cử đội thiết lập, nâng cao năng lực và đánh giá Phòng xét nghiệm Covid-19  đến TP Đà Nẵng để thiết lập 2 phòng xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, nhằm phát hiện nhanh và chính xác những ca bệnh để kịp thời cách ly và điều trị. Tất cả phải hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn kỷ lục chỉ trong 1 tuần.

TS Hoàng Quốc Cường, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, người giữ vai trò Đội trưởng đội công tác của Viện Pasteur TP.HCM tại Đà Nẵng cho biết, cả đội thấy thật tự hào vì được lãnh đạo Viện tin tưởng và giao nhiệm vụ.

“Chúng tôi xác định đi tới bất cứ nơi nào có dịch để góp phần đẩy lui dịch bệnh. Cũng như những chuyến công tác trước, đội chuẩn bị kế hoạch và trang thiết bị cần thiết để ra Đà Nẵng trong vòng 4 giờ đồng hồ. Đoàn công tác di chuyển ra Huế bằng máy bay, sau đó tiến vào Đà Nẵng ngay trong đêm để triển khai nhiệm vụ lúc 21 giờ”, TS Cường chia sẻ.

Xét nghiệm khẳng định Covid-19. Ảnh: Anh Văn.

Xét nghiệm khẳng định Covid-19. Ảnh: Anh Văn.

Với kinh nghiệm và mô hình sẵn có của Viện Pasteur TP.HCM, cả đội đã thiết kế, cải tạo phòng xét nghiệm của Bệnh viện 199 (Bộ Công an) để đảm bảo an toàn sinh học theo qui định của Bộ Y tế. Song song đó, Viện Pasteur TP.HCM chi viện cấp tốc các trang thiết bị máy móc, sinh phẩm và vật tư vận chuyển từ TP.HCM ra Đà Nẵng để có thể triển khai ngay việc xét nghiệm.

Sau khi cơ sở vật chất đã hoàn thiện, nhóm chuyên gia khảo sát tình hình nhân sự, năng lực tại Bệnh viện 199, xây dựng chương trình và đào tạo về an toàn sinh học, phương pháp lấy mẫu, vận chuyển mẫu, phương pháp xét nghiệm khẳng định SAR-CoV-2 bằng kĩ thuật Realtime PCR.

Bên cạnh đó, Viện Pasteur TP.HCM cùng nhân viên xét nghiệm của Bệnh viện 199 thực tập, lên kế hoạch xét nghiệm tổng thể và vận hành các qui trình cần thiết phục vụ công tác xét nghiệm.

Tương tự mô hình thiết lập phòng xét nghiệm đã triển khai tại Bệnh viện 199, đội công tác của Viện Pasteur TP.HCM đã triển khai Phòng xét nghiệm tại Bệnh viện C Đà Nẵng trong 48 giờ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng đã kiểm tra hai phòng xét nghiệm và đánh giá cả hai đều đủ năng lực khẳng định xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

“Từ Tết đến giờ chúng tôi vừa lo chống dịch Covid-19 vừa lo chống dịch bạch hầu. Vô cùng bận rộn, nhưng anh em trong Viện ai cũng hết lòng với công tác chống dịch. Vừa nghiên cứu khoa học, vừa ra trận tuyến là nhiệm vụ của chúng tôi”, TS. Hoàng Quốc Cường chia sẻ.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất