| Hotline: 0983.970.780

Đài Thơm 8 khẳng định vị thế trên đất Tây Nguyên

Thứ Hai 05/02/2018 , 09:10 (GMT+7)

Cũng như Đăk Lăk, tại Gia Lai, lúa Đài Thơm 8 được nông dân và chính quyền địa phương hân hoan đón nhận. 

* Năng suất lên tới 9 tấn/ha/vụ

Với ưu điểm năng suất cao, chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu sâu bệnh nhất là bệnh đạo ôn và bạc lá, chịu thâm canh, giống lúa Đài Thơm 8 mặc dù mới được đưa vào sản xuất tại các tỉnh Tây Nguyên nhưng đã được bà con nông dân tin dùng và sản xuất trên diện rộng.

06-39-15_1
Giống lúa Đài Thơm 8 rất được người nông dân Tây Nguyên quan tâm

Ông Võ Thanh Sơn, thôn 2, xã Yang Reh, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk, cho biết: Khi được các bộ Trạm Khuyến nông huyện gới thiệu về giống lúa mới chất lượng Đài Thơm 8 từ 2 vụ trước tôi đã sản xuất giống lúa này. Là giống lúa mới chưa sản xuất bao giờ lúc đầu cũng sợ nhưng khi sử dụng tôi rất bất ngờ.

Lúa cứng cây, chống chịu sâu bệnh, đẻ nhánh khỏe, không bị đổ ngã, chắc hạt, khi xay tỷ lệ gạo đạt 70%, chất lượng cơm gạo ngon, đặc biệt năng suất rất cao đạt trên 9 tấn/ha. Ngoài ra màu hạt lúa vàng rất đẹp, bán dễ. Thấy giống lúa Đài Thơm 8 hiệu quả kinh tế hơn hẳn các giống lúa khác gia đình tôi chỉ gieo trồng giống lúa này. Khẳng định được hiệu quả Đài Thơm 8 đã nhanh chóng lan tỏa ra nhiều hộ dân trong vùng cùng sản xuất.

Còn tại vùng lúa trọng điểm Ea Kar, Đài Thơm 8 đã khẳng định được vị thế ngay từ khi có mặt. Ông Phan Văn Anh, thôn 4, xã Ea Kmút cho biết, sau khi được cán bộ kỹ thuật Cty CP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) giới thiệu gia đình tôi đã mua về trồng thử. Qua sản xuất cho thấy, Đài Thơm 8 rất phù hợp với vùng đất nơi đây, giống chống chịu sâu bệnh rất tốt nhất là bệnh đạo ôn và bạc lá, năng suất đạt gần 9 tấn/ha, chất lượng gạo hơn hẳn các giống lúa mà tôi đã từng sản xuất.

Ông Trịnh Xuân Tài, Phó Giám đốc Cty THHH MTV Cà phê 721 cho biết: Trong vụ ĐX 2016-2017 Cty đã sản xuất mô hình trình diễn trên diện tích 3 ha lúa Đài Thơm 8. Kết quả cho thấy, năng suất đạt 8,19 tấn/ha, cơm thơm, dẻo, xốp, tỷ lệ thu hồi gạo đạt 68% và giá lúa bán cao hơn các loại khác 400 đồng/kg. Đến vụ hè thu vừa qua chúng tôi đã mở rộng diện tích lên 35ha và dần thay thế các giống lúa khác đã bị thoái hóa cho năng suất thấp. Đặc biệt trong vụ ĐX 2017 – 2018 Cty chúng tôi đã liên kết với Vinaseed triển khai cánh đồng lớn sản xuất giống Đài Thơm 8 với diện tích 300ha.

Cũng như Đăk Lăk, tại Gia Lai, lúa Đài Thơm 8 được nông dân và chính quyền địa phương hân hoan đón nhận. Anh Trần Văn Long, thị xã A Jun Pa sản xuất giống lúa này đạt năng suất 7,6 tấn/ha trong điều kiện thổ nhưỡng đất đai kém hơn các vùng khác. Còn gia đình chị Nguyễn Thị Hương, huyện Phú Thiện có 2ha đất, sản xuất Đài Thơm 8 đến nay đã được 3 vụ, năng suất luôn ổn định đạt 7,25 – 7,5 tấn/ha. Còn tại tỉnh Kon Tum do điều kiện thời tiết, đất đai không được tốt như các tỉnh khác của Tây Nguyên nhưng Đài Thơm 8 cũng luôn ổn định cho năng suất 7 tấn/ha, cao hơn hẳn các giống lúa khác. Tại Đăk Nông qua mô hình trình diễn cho thấy năng suất đạt 8,3 tấn/ha.

06-39-15_2

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed chi nhánh Tây Nguyên cho biết: Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên chính thức thành lập được hơn một năm nay, để mở rộng thị trường, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Vinaseed về các dòng sản phẩm chất lượng cao trong đó có các giống ngô nếp HN88, HN68, HN90... và đặc biệt là các giống lúa thuần bản quyền của Cty trên thị trường Cao Nguyên như Thơm RVT, Đài Thơm 8, Thiên Ưu 8, VS1, Kim Cương 111. Trong đó phải kể đến giống lúa Đài Thơm 8 được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức vào đầu năm 2017 và đã nhanh chóng lan tỏa khắp khu vực.

Ông Dũng cho biết: Đài Thơm 8 có đặc điểm thời gian sinh trưởng thuộc nhóm trung ngày, vụ hè thu 95-100 ngày và ĐX 105-110 ngày, cơm ngon, thơm dẻo, thành gạo đạt cao, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại chính và năng suất cao, ổn định, phổ thích nghi rộng. Mặc dù mới được công nhận chính thức và qua cách làm marketing của đơn vị, Chi nhánh Tây Nguyên chúng tôi đã cung ứng hơn 400 tấn giống cho các tỉnh Tây Nguyên, trong đó chủ lực là thị trường Đăk Lăk tiêu thụ gần 300 tấn, còn lại ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông và Lâm Đồng. Ở tất cả các địa phương gieo trồng Đài Thơm 8 đều phát huy những ưu điểm năng suất cao, chống chịu tốt sâu bệnh và thời tiết tốt, giá bán lúa hàng hóa cao hơn các giống phổ thông khác từ 500-700 đồng/kg.

Qua triển khai sản xuất Đài Thơm 8 được chính quyền địa phương trong khu vực đánh giá rất cao, đồng thời đề nghị Vinaseed tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất giống để cung ứng đủ sản phẩm cho bà con tránh thiếu hàng trong các vụ sản xuất. Ngoài Đài Thơm 8, Chi nhánh Tây Nguyên của Vinaseed hàng năm còn bán ra thị trường khu vực hơn 2.000 tấn giống  các loại cho các tỉnh Tây Nguyên góp phần cùng chính quyền địa phương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tăng thu nhập cho bàn con nông dân.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm