| Hotline: 0983.970.780

Đại Từ phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 23/04/2020 , 06:10 (GMT+7)

Với tinh thần “lấy dân làm gốc”, phát huy tính dân chủ, đồng thời huy động sức mạnh tổng thể, huyện Đại Từ đã thành công trong xây dựng nông thôn mới.

Đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa và trồng hoa dọc hai bên đường tạo cảnh quan đẹp mắt ở huyện Đại Từ. Ảnh: Kiều Hải.

Đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa và trồng hoa dọc hai bên đường tạo cảnh quan đẹp mắt ở huyện Đại Từ. Ảnh: Kiều Hải.

Có thể thấy từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đại Từ (Thái Nguyên), bộ mặt nông thôn đã đổi thay từng ngày.

Bởi huyện luôn xác định rõ, đây là chương trình lớn mang tính toàn diện nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, cần có sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện cũng xác định vai trò của người dân trong công cuộc xây dựng (NTM) vô cùng quan trọng, người dân chính là chủ thể chương trình này.

Do đó, để thực hiện công cuộc xây dựng NTM đòi hỏi phải huy động tối đa mọi nguồn lực từ nhân dân, người dân tham gia đóng góp, chính quyền tổ chức họp bàn lấy ý kiến người dân trên cơ sở sự đồng thuận nhất trí cao các ý kiến của nhân dân trước khi triển khai các chương trình.   

Nằm cách trung tâm huyện 3km, Khôi Kỳ là một xã thuần nông của huyện Đại Từ, điều kiện khó khăn với xuất phát điểm thấp.

Tuy nhiên với sự nỗ lực và quyết tâm của chính quyền địa phương và người dân nơi đây trong công cuộc xây dựng NTM, Khôi Kỳ đã từng bước vươn lên và có những bước tiến vượt trội.

Về Khôi Kỳ hôm nay, mới thấy phong trào xây dựng NTM được bà con nhân dân tham gia hưởng ứng nhiệt tình, bộ mặt nông thôn khang trang, đổi mới từng ngày với hàng loạt các công trình mới mọc lên. Đi dọc khắp các đường làng, ngõ xóm của xã đều được bê tông hóa với những hàng hoa trồng san sát hai bên đường, tạo thành những con đường thơ mộng trải dài làm nên cảnh quan vô cùng sạch đẹp.

Qua 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, với chủ trương xã hội hóa nguồn vốn thực hiện các tiêu chí, cùng sự đồng thuận góp sức của người dân với chính quyền địa phương việc xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, khang trang đến nay, xã Khôi Kỳ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận là xã đạt chuẩn cuối tháng 3 vừa qua.

Xác định được tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xã đã tập trung vào công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Đồng thời thực hiện tốt công tác công khai, dân chủ bàn bạc trong nhân dân thông qua các hội nghị lấy ý kiến về quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn ở các xóm.

Với niềm vui, phấn khởi và sự hài lòng được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến trên tinh thần dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong tất cả mọi việc, trên cơ sở đó người dân tự nguyện hiến đất và tài sản, đóng góp tiền và ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn và các công trình văn hóa khác.

Trụ sở UBND xã Khôi Kỳ được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Kiều Hải.

Trụ sở UBND xã Khôi Kỳ được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Kiều Hải.

Theo ông Ngô Kim Thịnh, Chủ tịch UBND xã Khôi Kỳ cho biết, trong quá trình xây dựng NTM ở Khôi Kỳ, có những hộ dân sẵn sàng bỏ ra 60 - 70 triệu đồng để đổ đường bê tông nông thôn trên cơ sở nhà nước hỗ trợ xi măng.

Thế mới thấy hết những nỗ lực và tinh thần quyết tâm cao với mong muốn phấn đấu hoàn thành công cuộc xây dựng NTM của bà con nhân dân nơi vùng quê này.

Ông Thịnh cho biết thêm: Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 29 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn khoảng 5%.

Được biết, Đại Từ là huyện đầu tiên có xã về đích NTM của tỉnh Thái Nguyên. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, Đại Từ có cách làm tương đối khác nhằm hạn chế thấp nhất việc đóng góp tiền của nhân dân trên cơ sở tận dụng và huy động tối đa nguồn nhân lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn cho các xã chuẩn bị về đích NTM với các hình thức hỗ trợ có thể bằng tiền hoặc bằng công trình, xi măng thông qua các chương trình thiết thực như tổ chức lễ hội trà…

Nhờ đó, công cuộc xây dựng NTM ở huyện Đại Từ đã thu được những kết quả tích cực. Đến nay, diện mạo của địa phương này ngày càng có nhiều khởi sắc đáng kể và là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh Thái Nguyên.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên là lực lượng đầu tàu trong xây dựng NTM ở Đại Từ. Ảnh: Kiều Hải.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên là lực lượng đầu tàu trong xây dựng NTM ở Đại Từ. Ảnh: Kiều Hải.

Đại Từ hôm nay đang “thay da đổi thịt” từng ngày nhờ chương trình xây dựng NTM. Theo lãnh đạo địa phương này thì để hoàn thành chương trình xây dựng NTM, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà điều quan trọng hơn cả làm nên những thành công đó phải kể đến sức người, sức dân, những chủ thể của phong trào này.

Bởi vậy có thể khẳng định phương châm “lấy dân làm gốc” không bao giờ là cũ và thành công sẽ luôn mỉm cười nếu nhận được sự đồng thuận từ phía người dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm