| Hotline: 0983.970.780

Làng nuôi ngựa bạch

Thứ Tư 08/04/2020 , 08:47 (GMT+7)

Nhằm giúp đỡ các thành viên phát triển kinh tế, một HTX ở huyện Phú Bình (Thái Nguyên) đã có những việc làm thiết thực và hiệu quả.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, chị Nguyễn Thị Nguyên có thêm kinh phí đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngựa khép kín với 30 ngăn. Ảnh: Kiều Hải.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, chị Nguyễn Thị Nguyên có thêm kinh phí đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngựa khép kín với 30 ngăn. Ảnh: Kiều Hải.

Hơn chục năm về trước, người dân xã Dương Thành, huyện Phú Bình đã nuôi ngựa để lấy sức kéo thay trâu, bò. Dần dần nhận thấy những giá trị và lợi ích kinh tế từ việc chăn nuôi ngựa đem lại, người dân nơi đây đã nuôi ngựa với số lượng lớn và trở thành một nghề ở địa phương giúp bà con trong vùng làm giàu.  

Năm 2011, HTX Chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm, xã Dương Thành được thành lập với 42 thành viên. Đến năm 2014, làng Phẩm được công nhận là làng nghề chăn nuôi, chế biến các sản phẩm từ ngựa. 

Nhằm giúp các thành viên trong HTX phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, bắt đầu từ năm 2013, HTX chăn nuôi ngựa bạch đã thay đổi phương thức kinh doanh để phù hợp với thị trường.

Để hỗ trợ các thành viên, ngoài việc tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng bệnh cho đàn ngựa, HTX còn phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện cho vay vốn với lãi suất thấp, giúp các thành viên đầu tư, mở rộng sản xuất, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế của các hộ thành viên. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên và anh Dương Văn Trường, xóm Phẩm 2, thành viên HTX chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm nhờ được vay nguồn vốn ưu đãi nên vợ chồng anh chị có thêm kinh phí đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi ngựa khép kín với 30 ngăn.

Chị Nguyên cho biết: Trước đây, gia đình chị chủ yếu nuôi ngựa sinh sản và bán, nhưng đến nay do diện tích chăn nuôi không có, hơn nữa nuôi ngựa sinh sản không hiệu quả nên gia đình chị chuyển sang nuôi ngựa thương phẩm. Hiện nay, gia đình anh chị chủ yếu nhập ngựa về nuôi rồi bán cho HTX, mỗi đợt nhà chị nhập khoảng 20 con.

Ngoài bán ngựa thương phẩm, gia đình anh chị còn nấu cao ngựa để bán. Chị Nguyên cho biết, trung bình mỗi năm thu nhập từ việc nuôi ngựa và nấu cao của gia đình chị khoảng 500 – 600 triệu đồng.

Ông Dương Văn Chung, ở xóm Phẩm 1, thành viên HTX được hỗ trợ vay vốn chia sẻ: Năm 2011, gia đình tôi được tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư cho chăn nuôi.

Ngoài ra, tôi còn được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, trao đổi kinh nghiệm với các thành viên khác trong HTX, nhờ đó việc chăn nuôi ngựa ngày càng phát triển.

Năm 2019, gia đình anh Chung được vay 50 triệu từ nguồn quỹ Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên với lãi suất thấp nên tôi đã mua thêm 1 con ngựa về nuôi, sau 4 tháng xuất bán, lãi gần 20 triệu đồng. Đến nay, trung bình 1 năm gia đình tôi mua về nuôi và bán khoảng 80 -100 con ngựa.

Hỗ trợ về con giống và vốn giúp các xã viên HTX nuôi ngưa Bạch xóm Phẩm có điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: Kiều Hải.

Hỗ trợ về con giống và vốn giúp các xã viên HTX nuôi ngưa Bạch xóm Phẩm có điều kiện phát triển kinh tế. Ảnh: Kiều Hải.

Để tạo điều kiện cho HTX chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm tiếp tục phát triển, thời gian qua, Quỹ Phát triển HTX của Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện cho HTX vay 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi của tỉnh để các thành viên phát triển sản xuất. Nhờ đó, các hộ đã chủ động đầu tư trong sản xuất, chăn nuôi và chế biến sản phẩm.

Bên cạnh đó, thông qua việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ Xuân, hội chợ "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) của tỉnh, các thành viên trong HTX đã chủ động quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội.

Từ đó nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa các sản phẩm chế biến từ ngựa của HTX ra thị trường cả nước, góp phần tăng doanh thu của HTX lên hàng năm. Năm 2019, doanh thu của HTX chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm đạt trên 5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của mỗi hộ thành viên đạt từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Ông Dương Văn Huyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị - Giám đốc HTX chăn nuôi ngựa bạch xóm Phẩm cho biết: Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm từ chăn nuôi ngựa bạch, tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ các thành viên tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng và phát triển thương hiệu ngựa bạch xóm Phẩm, từ đó thu hút thêm nhiều thành viên tham gia, giúp các hộ nâng cao thu nhập.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm