| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn trong dịp tết

Thứ Năm 13/01/2022 , 17:29 (GMT+7)

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dẫn đầu đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đi kiểm tra nguồn cung thực phẩm và kiểm soát ATTP trước, trong và sau Tết Nhâm Dần 2022 tại TP.HCM.

Đảm bảo đủ thực phẩm trong cao điểm Tết Nguyên Đán

Sáng 13/1, tiếp Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đến thăm và làm việc với công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan đã báo cáo về công tác chuẩn bị nguồn hàng thực phẩm cho Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Vissan đã lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho đợt Tết Nhâm Dần 2022 đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá cho người dân Thành phố. Ảnh: Minh Sáng.

Vissan đã lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho đợt Tết Nhâm Dần 2022 đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá cho người dân Thành phố. Ảnh: Minh Sáng.

Theo đó, từ cuối tháng 9/2021, công ty đã lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho đợt Tết Nhâm Dần 2022 đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hoá cho người dân Thành phố với dự kiến sản lượng tăng trưởng từ 4-6% so với cùng kỳ; trong đó thực phẩm tươi sống là hơn 2.800 tấn; thực phẩm chế biến là 4.225 tấn.

Như vậy, tổng giá trị hàng hoá của Vissan chuẩn bị cho đợt Tết Nhâm Dần năm 2022 khoảng 755 tỷ đồng. Cụ thể về nguyên liệu chính là heo hơi, cùng với nguồn nguyên liệu đầu vào của công ty thì Vissan đã ký hợp đồng liên kết hợp tác lâu dài với các trại chăn nuôi lớn, đáp ứng được các tiêu chuẩn theo yêu cầu, đảm bảo sản lượng, chất lượng ổn định và đạt tiêu chuẩn VietGAP, cơ bản sẽ cung cấp đầy đủ nhu cầu trong cao điểm Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, Vissan cũng sử dụng nguồn bò Úc được giết mổ theo tiêu chuẩn ESCAS.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài lượng giết mổ cung ứng hàng ngày, công ty cũng đã dự trữ đầy đủ nguồn nguyên liệu đông lạnh sản xuất thực phẩm chế biến và sẵn sàng nguồn nguyên liệu phục vụ cho đợt cao điểm Tết Nhâm Dần 2022.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho biết: Trong 5 ngày cao điểm Tết (từ đêm 24 đến rạng sáng 29/12 âm lịch) công ty sẵn sàng phương án tăng sản lượng giết mổ phục vụ nguồn thực phẩm tươi sống cho nhu cầu người dân. Còn từ tháng 10/2021, công ty cũng đã tổ chức sản xuất các mặt hàng thực phẩm chế biến để luôn đảm bảo tiến độ sản xuất theo kế hoạch. Công ty sẵn sàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa đạt an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời Vissan cam kết không tăng giá hàng hóa 2 tháng trước, trong và sau Tết”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đi thị sát chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Minh Sáng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đi thị sát chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Minh Sáng.

Theo ông An, hiện công ty đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng VSATTP theo tiêu chuẩn HACCP; các cửa hàng phân phối của Vissan đều đạt chuẩn, đảm bảo các điều kiện VSATTP phù hợp, có thể truy xuất nguồn gốc đến tận các trang trại chăn nuôi. Đến nay Vissan có khoảng 150 trang trại rải đều khắp các tỉnh phía Nam, đặc biệt như Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước... Vissan cũng có đầy đủ đội ngũ các kỹ thuật hỗ trợ thường xuyên cho các trang trại chăn nuôi nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Trong mùa dịch Covid -19, Vissan cũng đã thực hiện “3 tại chỗ” và xây dựng các phương án vừa chống dịch vừa sản xuất đạt tiến độ theo kế hoạch.

Tăng cường công tác an toàn thực phẩm

Theo Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TP.HCM, chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, vấn đề VSATTP đang được tăng cường khi nhu cầu mua hàng hóa, thực phẩm tăng cao. Hiện, BQL An toàn thực phẩm TP.HCM đã ký kết phối hợp với Sở NN-PTNT của 15 tỉnh thành phía Nam về kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm bảo đảm ATTP cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trong chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn các tỉnh.

Thời điểm từ nay đến sát Tết Nguyên Đán, công tác kiểm soát ATTP sẽ được tăng cường và siết chặt. Ảnh: Minh Sáng.

Thời điểm từ nay đến sát Tết Nguyên Đán, công tác kiểm soát ATTP sẽ được tăng cường và siết chặt. Ảnh: Minh Sáng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho biết: Thời điểm từ nay đến sát Tết Nguyên Đán, công tác kiểm soát ATTP sẽ được tăng cường và siết chặt. Thành lập 11 đoàn kiểm tra chuyên ngành để kiểm tra giám sát các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, nhập khẩu thực phẩm lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thành phố. 

Chợ đầu mối Bình điền luôn tuân thủ 5K

Trước đó (đêm 12/1) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cũng đã cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT thị sát tại chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) về tình hình an toàn thực phẩm mùa Tết.

Thứ trưởng Nam nhấn mạnh cần đảm bảo công tác phòng, chống Covid -19  và đẩy mạnh cốc tác kiểm tra, giám sát ATTP dịp cuối năm cũng như những ngày Tết Nguyên Đán sắp tới. Chợ đầu mối Bình Điền cung cấp mặt hàng thiết yếu cho hơn 10 triệu dân TP.HCM, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh thì việc cung cấp thực phẩm sẽ rất quan trọng. Không thể chủ quan, vì nếu có nhiều ca nhiễm Covid-19 xuất hiện tại chợ sẽ ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm cho toàn Thành phố.

Thứ trưởng đánh giá cao việc chợ đầu mối Bình Điền đã khôi phục hoạt động sau dịch Covid -19. Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị BQL chợ đầu mối Bình Điền cần kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu vào đối với các nguồn hàng hoá và người ra vào chợ nhằm tránh xảy ra việc lây nhiễm chéo.

“Chợ đang tổ chức nhập các mặt hàng nông sản thực phẩm đa dạng phong phú, các tiểu thương cũng nghiêm túc đeo khẩu trang thường xuyên và thực hiện 5K. Tuy nhiên vẫn cần lưu ý thêm về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vì hiện dịch vẫn có chiều hướng lan rộng với biến thể mới xuất hiện. Do đó, việc thực hiện 5K phải được ưu tiên số 1”, Thứ trưởng Nam nói.

Trong dịp cận Tết công tác đảm bảo ATTP được chợ đầu mối Bình Điền luôn quan tâm, thường xuyên kiểm tra giám sát. Ảnh: Minh Sáng.

Trong dịp cận Tết công tác đảm bảo ATTP được chợ đầu mối Bình Điền luôn quan tâm, thường xuyên kiểm tra giám sát. Ảnh: Minh Sáng.

Theo Thứ trưởng Nam, hiện nay việc hàng hóa nhiễm Covid-19 trên bao bì, nhãn mác đang là một vấn đề cần được quan tâm vì đã từng xảy ra tại các cửa khẩu xuất nhập hàng hoá nông sản và gây đình trệ lưu thông. Do đó, chợ cần cố gắng giảm mật độ người lao động ở chợ và giãn cách hết mức có thể, không tập trung quá đông người, cần đưa ra giải pháp phù hợp nhằm giảm bớt số người tập trung tại chợ.

Báo cáo với Thứ trưởng và Đoàn công tác, đại diện BQL chợ đầu mối Bình Điền cho biết trong dịp cận Tết công tác đảm bảo ATTP được chợ luôn quan tâm, thường xuyên kiểm tra giám sát. Đến nay, nguồn hàng cung ứng luôn giữ ổn định và có kiểm soát 100%, các hoạt động của chợ vẫn đang hoạt động tốt theo quy định Thành phố. Để đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm Covid-19, BQL chợ cho kiểm tra mọi hoạt động ngay từ cổng. Do đó, để vào chợ làm việc, các tiểu thương, thương lái phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin...

“Theo BQL chợ đầu mối Bình Điền, trong tháng 12 âm lịch, chợ đã triển khai chiến dịch “Tháng hoạt động vì ATTP. Đối với việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, 100% thịt heo vào chợ đều được đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc. Với các mặt hàng thực phẩm khác, BQL chợ phối hợp với Đội 10 Ban quản lý ATTP TP.HCM thực hiện kiểm tra ngoại quan, cảm quan với các sản phẩm thủy sản tươi sống. Kiểm tra, kiểm soát tất cả thịt heo nhập vào chợ đầu mối Bình Điền; đồng thời báo cáo giám sát định kỳ về môi trường, chấn chỉnh công tác vệ sinh tại chợ”

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.