| Hotline: 0983.970.780

Đảm bảo vật tư nông nghiệp để người dân tái thiết sản xuất sau bão lũ

Thứ Năm 26/09/2024 , 20:50 (GMT+7)

Hiện nay, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật là 2 loại vật tư nông nghiệp rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe cây trồng sau bão lũ.

Ông Lê Quốc Thanh (trái), Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn người dân Thái Nguyên xử lý môi trường sau mưa lũ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Ông Lê Quốc Thanh (trái), Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn người dân Thái Nguyên xử lý môi trường sau mưa lũ. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thời gian vừa qua, cơn bão số 3 và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc. Trước tình hình đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT) đã gửi văn bản hướng dẫn các địa phương cũng như hệ thống khuyến nông các tỉnh phía Bắc tập trung khắc phục bão, lũ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, thủy sản, đồng thời đánh giá thiệt hại để có những đề xuất khắc phục.

Theo ông Hoàng Văn Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, hiện nay, đơn vị đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống khuyến nông địa phương xây dựng kế hoạch khắc phục thiệt hại do bão lũ, hỗ trợ nông dân tái thiết sản xuất.

“Hiện nay vẫn còn một số diện tích rau màu còn bị ngập nước, chúng tôi đã hướng dẫn người dân khẩn trương thu hoạch. Sau khi nước rút, cần nhanh chóng tổ chức gieo trồng lại rau màu ngắn ngày, chỉ cần từ 40 - 45 ngày là có thể thu hoạch để kịp thời phục vụ thị trường cũng như những cây trồng ngắn ngày như ngô, đậu tương để lấy hạt”, ông Hoàng Văn Hồng khuyến cáo.

Bên cạnh đó, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cũng đã tổ chức tập huấn cho bà con nông dân triển khai sản xuất những giống đậu từ ngắn ngày, các giống ngô sinh khối, các loại rau vụ đông.

Đồng thời, Trung tâm cũng kêu gọi, huy động các doanh nghiệp, các nhà tài trợ hỗ trợ người dân các giống cây trồng, đặc biệt là các giống rau, ngô, đậu tương… cũng như các loại phân bón và vật tư nông nghiệp khác.

Cánh đồng ngô của người dân Hưng Yên bị thiệt hại sau bão số 3. Ảnh: Phạm Hiếu.

Cánh đồng ngô của người dân Hưng Yên bị thiệt hại sau bão số 3. Ảnh: Phạm Hiếu.

Theo ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), ngay khi có thông tin về cơn bão số 3, Cục đã sớm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đặc biệt là các địa phương được dự báo nằm trong tầm ảnh hưởng của bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng… trong việc ứng phó với mưa bão, lũ lụt.

“Ngay từ trước khi bão đổ bộ, các đơn vị đã tiến hành kiểm tra đồng ruộng, phối hợp với các địa phương tổ chức chỉ đạo phòng, chống sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục thân cũng như sâu cuốn lá”, ông Dương thông tin.

Song song đó, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã chỉ đạo chi cục các địa phương bố trí lực lượng tiếp tục rà soát, nắm chắc tình hình thiệt hại, từ đó đưa ra những dự báo chính xác về sâu bệnh hại để có những chỉ đạo phòng trừ một cách sát sao nhằm bảo vệ những diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả của người dân.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, hiện nay, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật là 2 loại vật tư nông nghiệp rất quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe cây trồng sau bão lũ.

“Do đó, Cục đã cắt cử các cán bộ kỹ thuật quản lý chặt chẽ, đảm bảo cả về số lượng, chất lượng và giá cả của phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như các loại vật tư nông nghiệp khác để đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân”, ông Nguyễn Quý Dương nhấn mạnh.

Xem thêm
Thực hiện nhiệm vụ nhưng không ‘lỡ nhịp’ hơi thở đời sống

Đây là một trong những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng mà Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm và Kiểm định chăn nuôi Trung ương I đặt ra trong giai đoạn tới.

Mô hình lý tưởng kiểm soát dịch bệnh cho ngành chăn nuôi heo

Bệnh heo tai xanh tiếp tục là mối đe dọa đối với nền kinh tế và sức khỏe ngành chăn nuôi heo tại Việt Nam.

Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Rijk Zwaan Việt Nam

Lâm Đồng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Rijk Zwaan Việt Nam đặt tại Lâm Đồng có tổng diện tích 4ha, nghiên cứu trên 1.000 giống khác nhau như xà lách, ớt ngọt, cà chua…

Bình luận mới nhất