| Hotline: 0983.970.780

Đào Pháp có thể thay thế mận tam hoa

Thứ Hai 29/06/2009 , 10:34 (GMT+7)

Anh Vàng Văn Thỉ, người dân tộc Tày, thôn Na Kim, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, Lào Cai đã mạnh dạn đầu tư trồng giống đào Pháp thay thế một số diện tích mận tam hoa đã thoái hoá...

Anh Vàng Văn Thỉ, người dân tộc Tày, thôn Na Kim, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, Lào Cai đã mạnh dạn đầu tư trồng giống đào Pháp thay thế một số diện tích mận tam hoa đã thoái hoá...

Anh Thỉ tâm sự: Thời tiết khí hậu và thổ nhưỡng ở Bắc Hà rất phù hợp cho các loại cây ăn quả ôn đới phát triển, trong đó có các giống mận tam hoa, mận hậu, mận địa phương, lê và đào. Cùng với cây mận tam hoa và lê trồng trước đó 3 năm, đến năm 1997 gia đình anh bắt đầu trồng thử nghiệm giống đào Pháp với 30 cây. Đây là giống đào đã được trồng thử nghiệm thành công tại Trại rau quả Bắc Hà với phẩm chất quả to ngon, giòn có nhiều vitamin, vì vậy khi triển khai trồng anh rất yên tâm về chất lượng cây giống và sản phẩm thu hoạch.

Chỉ sau hai năm trồng, những cây đào Pháp đầu tiên đã bói quả cho từ 3-6 cân, vào năm thứ ba cây đào phát triển mạnh hơn và bắt đầu được thu với sản lượng cao hơn. Nhận thấy đây là giống cây ăn quả phù hợp khí hậu Bắc Hà và điều kiện canh tác của gia đình, vì vậy anh Thỉ tiếp tục tự nhân giống mở rộng diện tích lên trên 2.000 cây, đào được trồng ở quanh những sườn đồi núi dốc nơi mà trước đây gia đình để trống cho cỏ mọc hoang hoá và trồng thay thế vào một số diện tích mận tam hoa đã thoái hoá.

Anh cho biết thêm, ngoài 30 cây giống ban đầu phải đi mua, vào các năm tiếp theo tất cả cây giống được gia đình tự làm, bằng cách ghép cành đào Pháp trên gốc đào chua. Bên cạnh việc tự nhân giống cho gia đình, anh còn nhân giống bán phục vụ cho bà con trong vùng. Giống đào này thích hợp nhất là khu vực đồi dốc có đá, chúng cho quả to và giòn. Hiện tuy mới là thời điểm giữa vụ nhưng đến nay gia đình anh đã bán được hơn 7 triệu đồng tiền đào, với giá bán trung bình 7-10 nghìn/kg, dự kiến cuối vụ sẽ thu khoảng 15 triệu.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất