Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD. Có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 7 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.
5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu ước đạt 156,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường ký FTA đạt 230,5 tỷ USD, chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho biết tại Diễn đàn Xuất khẩu 2024 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” trong khuôn khổ Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2024, do Bộ Công thương và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6-8/6 tại TP.HCM.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
"Xuyên suốt sự kiện còn có các hoạt động kết nối giao thương B2B, các chương trình đi tham quan, thực tế tại các địa phương cho các nhà thu mua. Qua đó, không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nói.
Theo Tổng giám đốc Walmart Việt Nam Aly Ansari, Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất ở châu Á của Walmart. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam vào hệ thống của Walmart gồm thực phẩm, may mặc, đồ điện tử, sản phẩm cứng và nhiều mặt hàng khác. "Tại sự kiện năm ngoái, Walmart đã có cơ hội kết nối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của Việt Nam và mong muốn được hợp tác trên quy mô rộng hơn, khai thác cơ hội tìm nguồn cung ứng với nhiều sản phẩm của Việt Nam hơn, phục vụ cả mục tiêu xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường của mình trên toàn thế giới", ông Aly Ansari nói.
Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc Điều hành Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, cho biết trong khuôn khổ sự kiện Vietnam International Sourcing, Central Retail đã huy động đại diện thu mua từ Thái Lan sang trực tiếp tham gia kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm, hỗ trợ hiệu quả đẩy mạnh cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới thông qua kênh phân phối của Central Retail tại các quốc gia khác. Qua đó, tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Central Retail Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công Thương khai trương khu gian hàng quảng bá cà phê Việt Nam tới đông đảo khách tham quan triển lãm, trong đó có các nhà mua hàng lớn trên thế giới. Từ đó, củng cố niềm tin của doanh nghiệp nội địa vào quy trình và tầm nhìn phát triển bền vững, tạo ra giá trị gia tăng cho hoạt động kinh doanh cà phê Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2024 có sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc các ngành hàng lương thực - thực phẩm, dệt may - da giày, phụ kiện thời trang, đồ gia dụng, quà tặng, trang trí nội thất - ngoại thất.