| Hotline: 0983.970.780

ĐB Nguyễn Xuân Trường (Hải Phòng): Nên tập trung các làng nghề thành khu sản xuất

Thứ Ba 08/11/2011 , 09:22 (GMT+7)

Chính phủ cho rằng nên đưa vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường ở các làng nghề vào Chương trình mục tiêu quốc gia, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Hiện đang có 2 quan điểm giải quyết vấn đề môi trường khu công nghiệp và làng nghề. Tôi cho rằng nên đặt trọng tâm vào làng nghề, còn khu công nghiệp thì yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải thực hiện vì đó là sản xuất lớn mang tính chất công nghiệp hiện đại. Với làng nghề thì nên đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia vì làng nghề có đối tượng là dân nghèo, làm ăn nhỏ lẻ nên cần phải tạo điều kiện hỗ trợ, tạo điều kiện quy hoạch cho họ và cung cấp KHKT để đảm bảo môi trường. 

Phần lớn các làng nghề hiện nay đang sử dụng công nghệ sản xuất thủ công lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Theo ông để giải quyết vấn đề này chúng ta phải bắt đầu từ đâu? 

Làng nghề là vấn đề nội tại hàng trăm năm, việc thay đổi ngay công nghệ hiện đại rất khó. Do vậy chúng ta phải đi từng bước, trước tiên là tập trung các làng nghề lại thành khu sản xuất và giải quyết triệt để vấn đề về môi trường. Chứ không thể giải quyết nhỏ lẻ từng xưởng sản xuất, từng làng nghề.  

Nôm na là chúng ta sẽ đưa các làng nghề vào “khu công nghiệp”? 

Đúng thế. Làng nghề không nhất thiết phải sản xuất ngay tại nơi ở của cư dân địa phương, mà làng nghề hiểu theo cách mới tức là một cụm dân cư cùng một nhóm nghề và họ có thể cùng sản xuất tại một điểm tập trung. Các tỉnh sẽ xây dựng quy hoạch thật chi tiết cho hệ thống xử lý chất thải tại các khu vực tập trung làng nghề: xử lí bụi, nước thải, tiếng ồn… 

Tuy nhiên việc bố trí các làng nghề vào chung một khu vực là không hề dễ?

 Khi quy hoạch thì cần cân nhắc để các nghề không ảnh hưởng lẫn nhau mà còn có thể hỗ trợ lẫn nhau, ví dụ nấu rượu với làm bún. Còn các nghề đúc đồng, rèn… thì phải quy hoạch một khu riêng. Quy hoạch như vậy rõ ràng sẽ hỗ trợ được rất nhiều vấn đề như chung đường điện, bể nước thải lọc, công nghệ xử lí ô nhiễm…. 

Vấn đề môi trường đã được thảo luận rất nhiều tại các kì họp Quốc hội, trong khi đó, các địa phương dường như vẫn chỉ đặt trọng tâm vào kinh tế mà bỏ quên xử lí môi trường? 

Chính phủ phải có những chế tài và có những văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo cho việc tập trung làng nghề được thực hiện, chứ để từng địa phương làm thì không thể thành công bởi có lãnh đạo rất quan tâm, nhưng có lãnh đạo không để ý.  

Chính phủ không sát sao thì rất khó thực hiện. Thêm nữa là phải có những quy định xử lí hành chính, có lực lượng thực thi và giải quyết nghiêm minh các hành vi vi phạm. Mặc khác, chúng ta phải có cơ chế khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường, phát hiện tố giác các hành vi vi phạm.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm