| Hotline: 0983.970.780

Những nông gia giàu có nhất nước Mỹ

Đế chế khoai tây hùng mạnh nhờ tiên phong sản xuất thông minh

Thứ Tư 17/05/2023 , 13:15 (GMT+7)

R.D. Offutt  Farms là doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất khoai tây thành công nhất trên thế giới với hơn 4.000 nhân viên chính thức và doanh thu hàng năm đạt gần 2,5 tỷ USD.

Nhà cung cấp khoai tây hàng đầu cho thương hiệu McDonald’s

Bài liên quan

Là người giàu có nhất bang Bắc Dakota, khối tài sản của Ron Offutt ước tính khoảng 500 triệu USD. Tuy nhiên, ông lại không phải là một tỷ phú từ trong trứng nước. Offutt sinh ra tại Moorhead, Minnesota, trong một gia đình nhà nông tầm trung. Để có tiền đi học, ông đã phải làm thêm trong thời gian theo học tại trường Đại học Concordia College và tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế vào năm 1964.

Sau tốt nghiệp, Offutt trở lại với công việc nông nghiệp cùng cha và là thế hệ thứ 4 tiếp quản công việc kinh doanh khoai tây của gia đình. Ông bắt đầu mở rộng kinh doanh, tập trung vào sản xuất khoai tây và không lâu sau đó đã thành lập công ty R.D. Offutt  Farms với vai trò Chủ tịch. Trong hơn 10 năm hoạt động, công ty không ngừng gia tăng diện tích đất trồng của mình thông qua các hợp đồng chuyển nhượng, mua, thuê và hợp tác.

Tài sản của Ron Offutt ước tính khoảng 500 triệu USD. 

Tài sản của Ron Offutt ước tính khoảng 500 triệu USD. 

Vào cuối những năm 1960, Ron Offutt cùng cha mở một chi nhánh và trở thành phân phối máy nông nghiệp thương hiệu số 1 thế giới - John Deere và phát triển thành Công ty RDO Equipment.Inc, chuyên cung cấp thiết bị nông nghiệp, xây dựng, môi trường..., có trụ sở chính tại Fargo. Chi nhánh này đã trở thành đại lý John Deere lớn nhất ở Mỹ và đang có kế hoạch đạt 100 cửa hàng ở bốn quốc gia. Vào cuối những năm 1970, công việc kinh doanh của gia đình đã chuyển sang sản xuất khoai tây chiên kiểu Pháp. Họ hiện là nhà cung cấp khoai tây chiên đông lạnh chính cho Tập đoàn McDonald’s – thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu của Mỹ.

Năm 2011, Thống đốc bang Bắc Dakota đã trao Giải thưởng Rough Rider cho ông Ron Offutt, nổi tiếng là một nhà kinh doanh đại tài và cũng là người sẵn sàng cho đi hàng triệu USD cho các tổ chức từ thiện. Offutt là nhà sản xuất khoai tây lớn nhất thế giới với các vườn khoai tây trải rộng khắp 12 bang của nước Mỹ trên tổng diện tích 77.000ha.

Đến năm 2012, họ đã là doanh nghiệp nông nghiệp sản xuất khoai tây thành công nhất trên thế giới với hơn 4.000 nhân viên chính thức và doanh thu hàng năm đạt gần 2,5 tỷ USD.

Ngoài các hoạt động kinh doanh của mình, Offutt dành thời gian đóng góp cho hoạt động từ thiện. Ông đã quyên góp hào phóng cho Concordia College và North Dakota State University, là nhà tài trợ chính cho Farm Rescue, một tổ chức về trồng trọt và thu hoạch mùa màng miễn phí cho nông dân có sức khỏe yếu, có thương tật hoặc ở vùng thiên tai. Nhân viên của công ty RDO được khuyến khích tình nguyện tham gia các hoạt động như Tiếp sức cho sự sống và Thế vận hội đặc biệt.

Áp dụng công cụ canh tác chính xác để phát triển sản xuất khoai tây chất lượng cao

“Chúng tôi là một trang trại khoai tây do gia đình sở hữu và điều hành có trụ sở tại Fargo, Bắc Dakota. Vào đầu những năm 1960, người sáng lập của chúng tôi, Ron Offutt, đã hợp tác với cha mình để trồng khoai tây. Vào năm 2018, công ty đã đổi tên các hoạt động nông nghiệp của mình là "R.D. Offutt Farms.", là lời giới thiệu đơn giản trên website của trang trại.

Hiện ông Ron đã lui về làm Chủ tịch danh dự và trao quyền điều hành cho con gái và con rể của mình.

Theo lời giới thiệu, ý tưởng thành lập công ty R.D. Offutt Farms bắt đầu khi Ron Offutt nắm bắt cơ hội sản xuất khoai tây với kích thước đồng đều hơn nhờ phát triển hệ thống tưới tiêu và trồng trọt trên đất cát tại Minnesota. Sau đó, sau khi nhận thấy nhu cầu ổn định đối với khoai tây của công ty, Ron quyết định tham gia vào lĩnh vực chế biến và mua lại một nhà máy sản xuất khoai tây chiên nhỏ.

R.D. Offutt Farms là công ty sản xuất khoai tây lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: US.Kings.

R.D. Offutt Farms là công ty sản xuất khoai tây lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: US.Kings.

Phương châm “Xây dựng sự công bằng trong nông nghiệp hữu cơ, với phương pháp quản lý thông minh và mang tính chiến lược”, trong suốt hơn 50 năm qua đã tạo động lực để công ty R.D. Offutt Farms phát triển bền vững với hơn 15 trang trại hoạt động tại 4 tiểu bang miền Trung Tây Mỹ, trong đó có 10 trang trại ở Minnesota.

Ông Aaron Buehler, quản lý trang trại tại cơ sở Little Falls cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là phát triển khoai tây chất lượng cao, tiết kiệm đầu vào, kháng bệnh tốt. Quá trình này có vẻ mất nhiều năm để hoàn thành nhưng chúng tôi rất vui với quá trình phát triển và cam kết đạt được kết quả cây trồng tích cực”.

Theo ông Buehler, lợi nhuận của trang trại ngày càng tăng sau khi thúc đẩy đầu tư vào các phương pháp bền vững, trong đó có áp dụng khoa học kỹ thuật. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển bền vững còn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao trách nhiệm với môi trường.

Để trồng một vụ khoai tây có năng suất, lợi nhuận tốt từ năm này qua năm khác, đặt biệt trên nền đất biến đổi thường xuyên như ở Minnesota, các công cụ trồng trọt chính xác như hệ thống iTEC Pro (Kiểm soát toàn bộ thiết bị thông minh tại trang trại) hay hướng dẫn AutoTrac và Hệ thống định vị RTK nhằm hiệu chỉnh tự động... đã giúp cắt giảm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu thụ, sự chồng lấn trên khu đất và công việc làm đất tại trang trại này.

Trong suốt 30 năm, trang trại cũng sử dụng chất thải của gà tây vào mỗi mùa xuân, giúp sản xuất khoai tây ổn định hơn nhờ giảm phụ thuộc vào phân bón thương mại.

Chúng tôi thấy rằng phân bón hữu cơ bổ sung chất hữu cơ, giúp cải thiện sức khỏe của đất và khả năng giữ nước, giúp khoai tây phát triển tốt. Đất ở Little Falls có mức độ bệnh thấp,” Buehler nói. “Chúng tôi rất hài lòng với kết quả là trong sáu mùa trồng trọt vừa qua, RDO đã tăng hơn gấp ba lần việc sử dụng phân bón hữu cơ, mở rộng ứng dụng tại bảy trang trại RDO khác”.

Theo Therichest, potatosustainability, rdoffuttfarms

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.