| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị lập 'điểm tập kết hàng hóa' thương mại điện tử tại khu phong tỏa

Thứ Ba 27/07/2021 , 12:51 (GMT+7)

Đây là đề xuất của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số trong công văn gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP.

Số lượng đơn hàng qua các sàn thương mại điện tử tăng đột biết do Covid-19. Ảnh: TL.

Số lượng đơn hàng qua các sàn thương mại điện tử tăng đột biết do Covid-19. Ảnh: TL.

Những ngày qua, số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid-19, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Ngay sau các cuộc họp với các sàn thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã có văn bản kiến nghị với Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đề xuất phương án cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam về việc tạo điều kiện cho các sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển phân phối hàng hóa thiết yếu, đề xuất xây dựng cơ chế hoặc các chính sách cụ thể cho thương mại điện tử để có thể phát huy tối đa lợi thế phương thức này.

Đặc biệt, cần có chỉ đạo cụ thể về một điểm tập trung nhận hàng để đảm bảo việc giao nhận và quy tắc an toàn phòng chống dịch.

Trong công văn gửi các Sở Công thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số  đề nghị Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở ngành địa phương như Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế… xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử trên địa bàn, báo cáo UBND các tỉnh, thành phố.

Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.

Với việc xây dựng tổ chức phương án lập "điểm tập kết hàng hóa" cho thương mại điện tử tại các khu cách ly, phong tỏa, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các sàn thương mại điện tử và các công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.