| Hotline: 0983.970.780

Đề phòng nguy cơ thổi giá, rửa tiền từ mua bán hoa lan tiền tỷ

Thứ Hai 27/07/2020 , 10:23 (GMT+7)

Công an Tuyên Quang có văn bản cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn khi thời gian gần đây diễn ra một số hoạt động mua bán hoa lan giá trị cực lớn trên địa bàn.

Văn bản cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ mua bán hoa lan của Công an tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: CATQ.

Văn bản cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn từ mua bán hoa lan của Công an tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: CATQ.

Theo văn bản của Công an tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua trên địa bàn phong trào mua bán hoa lan giá trị cao diễn ra rầm rộ, được quảng bá, phô trương trên các mạng xã hội khiến dư luận chú ý.

Những trường hợp giàu lên nhanh chóng từ hoa lan được tuyên truyền, khiến nhiều người dân đổ xô đầu tư, góp vốn, tham gia vào các giao dịch này.

Tuy nhiên, hoạt động này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn xã hội của địa phương. Công an tỉnh Tuyên Quang cho rằng, giá trị hoa lan được định giá tự do, không căn cứ, không cơ sở pháp lý nên dễ xảy ra hiện tượng thổi giá, thu hút người chơi mới, thiếu hiểu biết về thị trường lan.

Ngoài ra, các hoạt động giao dịch, mua bán chưa có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, dễ dẫn biến tướng theo hướng đa cấp hoặc bị tội phạm rửa tiền lợi dụng. Việc giá trị không có sự đảm bảo, kiểm chứng chất lượng nên dễ phát sinh lừa đảo, mâu thuẫn hay tranh chấp sau giao dịch.

Nếu những người không hiểu biết mà ham lợi để đầu tư dễ dẫn đến tình trạng vỡ nợ dây chuyền do huy động vốn từ người thân, thậm chí vay tín dụng đen để mua lan. Bên cạnh đó, các giao dịch với số tiền lớn không có sự kiểm soát của cơ quan nhà nước sẽ tạo nên "bong bóng đầu tư", tiềm ẩn nguy cơ về an ninh tiền tệ.

Do đó, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận định các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, trao đổi hoa phong lan đột biến như trên là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hệ lụy rất lớn, tiềm ẩn những nguy cơ cao, làm phát sinh và gia tăng các loại tội phạm, gây mất ổn định xã hội.

"Các sở, ban ngành và UBND các TP, huyện cần làm tốt công tác quản lý, phổ biến, tuyên truyền giáo dục đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động về những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, những hành vi vi phạm có thể nảy sinh trong các hoạt động liên quan đến kinh doanh mua bán hoa lan đột biến", Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị trong văn bản gửi các sở ban ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh.

    Tags:
Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất