| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất giảm thuế thu nhập với cơ quan báo chí xuống 10%

Thứ Hai 23/09/2024 , 15:02 (GMT+7)

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, thống nhất đề xuất mức thuế thu nhập chung với báo chí là 10% như báo in hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. Ảnh: Quốc hội.

Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp với báo chí xuống 10% được Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu khi góp ý vào Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 23/9.

Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi này có 4 chương, 20 điều. Một trong những điểm mới đáng chú ý, dự thảo luật lần này đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in (báo điện tử, truyền hình, phát thanh). Mức thuế này giảm 5% so luật hiện hành. Riêng báo in tiếp tục áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 10%.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, thời gian qua các cơ quan báo chí nói nhiều về mức thuế thu nhập với các cơ quan báo chí. Theo ông Vinh, báo chí của Việt Nam là cơ quan báo chí cách mạng, 100% là cơ quan Nhà nước.

“Nguồn thu của các cơ quan báo chí phần nhiều phụ thuộc vào quảng cáo nhưng hiện nay doanh thu quảng cáo tại các cơ quan báo chí giảm rất nhiều. Chúng tôi có làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và thống nhất đề xuất mức thuế chung với báo chí là 10%”, ông Vinh nói.

Bên cạnh áp dụng thuế suất ưu đãi với thu nhập của các cơ quan báo chí, Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định việc áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm với dự án đầu tư mới tại khu kinh tế nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn. Mức thuế suất này giảm một nửa so với quy định hiện hành.

Dự thảo luật giao Chính phủ xác định ưu đãi thuế cho trường hợp vị trí thực hiện dự án nằm trên cả địa bàn được áp dụng ưu đãi thuế thuế thu nhập doanh nghiệp và địa bàn không thuộc địa bàn ưu đãi thuế để đáp ứng các yêu cầu quản lý trong từng giai đoạn.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được ưu đãi thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cũng cho biết, dự thảo luật bổ sung quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 17%, giảm 3% so với hiện hành trong 10 năm đối với: Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở kỹ thuật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở ươm tạo doanh nghiệp nhỏ và vừa; đầu tư kinh doanh khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dự án đầu tư tại khu kinh tế nhưng không nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, cũng được đề xuất áp mức thuế suất ưu đãi 17% trong 10 năm.

Bên cạnh đó, dự luật bổ sung quy định về áp dụng thuế suất ưu đãi cho các dự án thuộc đối tượng ưu đãi đặc biệt đã được quy định tại Luật Đầu tư năm 2020 để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Thẩm tra nội dung này, Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách lưu ý về điều kiện và mức độ hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Theo cơ quan thẩm tra, dự thảo luật còn thiếu quy định về điều kiện thời gian giải ngân đối với số vốn 20.000 tỷ đồng còn lại của các dự án “đại bàng” và 2.000 tỷ của các trung tâm nghiên cứu phát triển.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Mất 855 tỷ nhưng không có chính sách hỗ trợ làng hoa Văn Giang: [Bài 2] Lũ cuốn cả cơ nghiệp

Thời điểm này, đáng ra vườn lan Thịnh Huyền phải ngan ngát hương đưa thì lại chỉ ngửi thấy mùi thối rữa của những giò lan đang kỳ phân hủy.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại Cao Bằng

Cao Bằng Ngày 22/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến hiện trường, động viên, tặng quà, kiểm tra việc xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng bị sạt lở ở tỉnh Cao Bằng.