| Hotline: 0983.970.780

Đền bù ngang giá bát phở, người dân chưa đồng ý bàn giao đất

Thứ Bảy 05/08/2023 , 13:51 (GMT+7)

Thanh Hóa Nhiều hộ dân tại huyện Yên Định chưa đồng ý bàn giao đất vì cho rằng, giá đền bù đất nông nghiệp quá thấp nếu so với giá sau khi hoàn thiện hạ tầng.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư khu 3, thị trấn Quán Lào (Yên Định, Thanh Hóa) có tổng diện tích hơn 9ha, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Yên Định. Dự án có tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất mặt bằng khu 3, thị trấn Quán Lào. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm (2021 - 2023). 

Thông tin tại buổi họp báo mới đây, UBND huyện Yên Định cho biết, 104 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thống nhất với chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án. Hội đồng Bồi thường GPMB huyện đã tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ cho cho các hộ dân bị thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật. 

“Hội đồng giải phóng mặt bằng căn cứ các quy định của UBND tỉnh thực hiện áp giá bồi thường theo quy định. Đối với đất nông nghiệp, áp dụng đền bù 40 nghìn/m2; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề ở mức 1,5 lần và các khoản hỗ trợ các. Đối với các hộ dân mất đất từ 30 - 70% sẽ được hỗ trợ gạo trong 6 tháng; bị thu hồi đất trên 70% sẽ được hỗ trợ gạo trong 12 tháng”, ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định cho biết. 

Toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án là đất nông nghiệp.

Toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án là đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, trong số 104 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự mới có 79 hộ dân nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, 25 hộ chưa nhận tiền. Lãnh đạo UBND huyện Yên Định cho biết, một số người dân chưa đồng ý bàn giao đất vì cho rằng, đơn giá chênh lệch khi so sánh giá đền bù của nhà nước và giá do doanh nghiệp đền bù (giá đền bù của nhà nước thấp hơn so với giá thỏa thuận của doanh nghiệp khi đền bù cho dân). Mặt khác các hộ dân đề nghị tăng giá đền bù lên gấp đôi, tuy nhiên huyện không thể đáp ứng đề xuất này.

“Nếu tăng giá bồi thường theo đề nghị của các hộ dân thì huyện thực hiện không đúng theo quy định pháp luật. Một số lãnh đạo huyện đã vướng vào lao lý về việc này rồi. Đây là bài học xương máu cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ”, ông Bình nói.

Trước đó, ngày 25/5/2023, UBND huyện Yên Định đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ nhưng các hộ gia đình chưa chấp hành bàn giao mặt bằng. UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo UBND thị trấn Quán Lào tiếp tục tuyên truyền tới các hộ để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Trong thời gian tới, nếu các hộ cố tình không chấp hành quyết định thu hồi đất, UBND huyện Yên Định sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hợp tác xã chi tiền mua bảo hiểm cho lực lượng thủy nông viên

Dự báo nắng nóng gay gắt còn kéo dài, trong khi nước tích trữ trong các hồ chứa ngày càng suy giảm, Bình Định đang áp dụng nhiều giải pháp để tiết kiệm nước tưới…