| Hotline: 0983.970.780

Đến lượt Đài Loan cấm nhập hạt sen, thớt, nấm Trung Quốc

Thứ Tư 10/08/2022 , 12:03 (GMT+7)

Chính quyền eo biển Đài Loan vừa thông báo, chặn lô hàng hạt sen khô có nguồn gốc từ Trung Quốc bị phát hiện có chứa quá nhiều độc tố aflatoxin.

Hạt sen khô nhiễm nấm mốc aflatoxin có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Ảnh: CNA

Hạt sen khô nhiễm nấm mốc aflatoxin có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Ảnh: CNA

Theo các chuyên gia sức khỏe, người bị ngộ độc aflatoxin có các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa và các dấu hiệu tổn thương gan.

Giới chức Đài Loan cho biết, lô thực phẩm hạt sen khô nói trên bị nhiễm khuẩn có trọng lượng 5.940 kg do công ty dược phẩm Huato nhập khẩu vào đầu tháng 7. Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, có tổng cộng 109 μg / kg chất gây ung thư đã được phát hiện trong hạt sen khô, vượt quá mức cho phép gần 10 lần.

Đây là vi phạm đầu tiên trong lĩnh vực này trong vòng sáu tháng qua. Một quan chức cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, sẽ tiến hành một cuộc thanh tra toàn diện đối với việc nhập khẩu hạt sen của công ty Huato.

Trong khi đó, giới chức Đài Loan cũng thông báo thớt làm từ sợi gỗ thương hiệu “MAMA COOK” của hãng E CHA E International Corp, nhập khẩu từ Trung Quốc cũng đã bị phát hiện không đạt các thử nghiệm an toàn vệ sinh. Hiện đã có 1.500 đơn hàng này đã bị hủy nhập.

Hồi tuần trước, cơ quan chức năng hòn đảo cũng đã cảnh báo rằng lượng thuốc trừ sâu quá mức được phát hiện trong nhiều lô nấm hầu thủ (nấm đầu khỉ) của Trung Quốc. Chính quyền Đài Loan cho biết, sẽ cân nhắc việc cấm nhập khẩu nấm khi họ thực hiện các đánh giá sâu hơn.

Nấm mốc aflatoxin là gì?

Theo tài liệu nghiên cứu của Cục Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), độc tố vi nấm mốc aflatoxin có sức chống chịu tốt với nhiệt độ cao. Nghiên cứu trên hạt lạc bị mốc được rang với nhiệt độ cao nhưng độc tố của chúng vẫn không bị tiêu diệt hoàn toàn.

Ngoài việc gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính, với liều lượng khoảng 10mg có thể gây chết người thì nấm mốc aflatoxin còn được xem là nguyên nhân gây các bệnh xơ gan và ung thư gan. Khi người bệnh hấp thụ nấm mốc aflatoxin qua đường ăn uống sẽ khiến cơ thể hấp thụ độc tố trong thời gian 90 ngày và có thể dẫn đến bệnh ung thư gan sau đó hơn một năm.

Trên thực tế, nấm mốc aflatoxin không chỉ tồn tại trong thực phẩm khô mốc mà còn được sinh ra dưới dạng là chất hóa học, vì vậy nó sẽ không bị mất đi khi xử lý ở nhiệt độ nóng hay nhiệt độ sôi 1.000 độ C.

Có ít nhất 13 loại aflatoxin khác nhau trong tự nhiên, trong đó aflatoxin B1 là dạng độc nhất, tiếp đến là aflatoxin G1, G2 được sản sinh từ một số loài Aspergillus parasiticus. Ví dụ aflatoxin B1 được sản sinh bởi Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus hay aflatoxin M1, M2 được sản sinh trong sữa bò khi chúng ăn phải thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin.

Trong tự nhiên, bất kỳ loại động vật nào cũng có thể nhiễm độc tố aflatoxin. Đối với người trưởng thành có sức đề kháng khỏe hơn thi khả năng chống chịu tốt hơn, còn đối với trẻ em thì khi ăn phải thực phẩm chứa nấm mốc aflatoxin thì sẽ ốm yếu và tăng trưởng chậm.

(CNA; TWN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.