| Hotline: 0983.970.780

Dị dạng mạch máu tủy sống, người đàn ông yếu liệt hai chân kéo dài

Thứ Ba 12/09/2023 , 07:24 (GMT+7)

TP.HCM Dị dạng mạch máu tủy sống là loại bệnh hiếm gặp, tiến triển âm thầm không có triệu chứng trong thời gian dài, dẫn đến liệt 2 chi dưới, đại tiểu tiện không tự chủ.

Người bệnh đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện sau can thiệp 2 ngày do dị dạng mạch máu tủy sống. Ảnh: BVCC.

Người bệnh đã hồi phục và chuẩn bị xuất viện sau can thiệp 2 ngày do dị dạng mạch máu tủy sống. Ảnh: BVCC.

Ông S.S (63 tuổi, người Campuchia) khỏe mạnh, không có bệnh lý gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, ông S. bị yếu hai chân với tiến triển ngày càng nặng hơn.

Khám và điều trị ở một bệnh viện tại Campuchia, ông S được bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Sau phẫu thuật, tình trạng yếu chân và đại tiểu tiện không tự chủ không những không cải thiện mà còn tiến triển nặng hơn trước. 

Đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (quận Phú Nhuận) khám, các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp có khả năng tổn thương tủy ngực dẫn đến yếu hai chân và rối loạn tiểu tiện. Ông S. được chỉ định chụp MRI cột sống ngực, kết quả cho thấy người bệnh bị dị dạng mạch máu tủy ngực gây nên biến chứng phù tủy. Đồng thời, hình ảnh chụp DSA mạch máu tủy cho thấy, hình ảnh ổ dị dạng mạch máu tủy ngực ngang mức D7-D8, được cấp máu bởi động mạnh màng cứng tủy cùng mức, với tĩnh mạch dẫn lưu giãn ngoằn nghèo kéo dài từ D5-D9. 

Sau khi xác định nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng yếu chân của ông S. các bác sĩ đã ngay lập tức thực hiện can thiệp tắc dị dạng bằng kỹ thuật đưa ống thông siêu nhỏ, tiếp cận ổ dị dạng và bơm keo sinh học để tắc ổ dị dạng.

Sau khoảng 1 tiếng can thiệp, bác sĩ đã can thiệp tắc ổ dị dạng thành công, bảo tồn được các mạch máu tủy quan trọng cho người bệnh. 

Ông S. phục hồi nhanh chóng sau can thiệp, và có thể tự kiểm soát được vấn đề đại tiểu tiện, không còn mất kiểm soát như trước. Tình trạng yếu chân đã cải thiện hơn, có thể đứng, đi lại nhẹ nhàng và xuất viện sau 2 ngày can thiệp. Về nhà, ông được các bác sĩ khuyến cáo, tiếp tục tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà, tái khám theo dõi định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. 

ThS.BS Phạm Định Chương, Khoa nội thần kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, dị dạng mạch máu tủy sống là một bệnh lý hiếm gặp và khó khăn trong vấn đề điều trị. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm: can thiệp tắc mạch, phẫu thuật và xạ phẫu. Trong đó, can thiệp nội mạch là phương pháp xâm lấn tối thiểu, đem lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh.

"Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm cũng đóng một phần quan trọng, giảm thiểu được tổn thương tủy không hồi phục", bác sĩ Chương cho biết thêm và khuyến cáo, khi có các biểu hiện bất thường như yếu kèm rối loạn cảm giác 2 chân, đại tiểu tiện không tự chủ, đau bất thường cột sống, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh các di chứng không mong muốn về sau. 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.