| Hotline: 0983.970.780

Đi 'săn' trên tàu 48

Chủ Nhật 04/08/2019 , 07:01 (GMT+7)

Lính trẻ Hải đoàn 48 của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng quen ngư dân và biển cả hơn trong đất liền. Ngày hôm nay biên đội tàu ở Bình Định, ngày mai đã xuất hiện ở vùng biển Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng… Đoàn tàu thường xuất kích vào lúc mờ sáng, nửa đêm, lúc mưa gió mù mịt.

Điểm "đợi cơ"

Vài lần lỡ hẹn với biên đội tàu tuần tra của Hải đoàn 48, cuối cùng tôi cũng có mặt trên boong tàu vào lúc 3 giờ 30 phút sáng. Hải trình của biên đội tàu thường không được thông báo trước, nên phải vào TP Quy Nhơn tỉnh Bình Định chờ đợi hàng tuần lễ thì mới “đón” được ngày biên đội 34 lên đường.

14-23-46_1_hi_don_48_tun_tr_thng_5_nm_2019_4
Tàu Hải đoàn 48 xuất kích vào lúc mờ sáng.

Dẫn đầu biên đội là tàu BP 48-98-01. Tàu nhổ neo khi có trong tay những thông tin quan trọng về tình hình trên biển. Từ đỉnh núi 338, trạm ra đa Núi Ghếch vừa quét ra những mục tiêu đang di động ở phía ngoài khơi giữa Bình Định và Quảng Ngãi. “Mục tiêu lạ, hướng di chuyển lạ. Liên tục đi lại ở vùng tiếp giáp…”. Biên đội 34 của Hải đoàn 48 khởi hành lặng lẽ, không hụ còi và tiến ra khơi đến tọa độ x.

"Đợi cơ" là cụm từ nghiệp vụ của ngành hàng hải. Nhưng cũng có thể tạm hiểu đó là vị trí tạm dừng để đợi lệnh, chờ cơ hội xuất phát. Lúc mờ sáng, tiếng trung tá Bùi Đình Quang, biên đội trưởng tàu 34 phát khẩu lệnh: “Theo kế hoạch đã phân công, toàn biên đội di chuyển đến vị trí đợi cơ”.

Sau khẩu lệnh, tàu BP 48-01-03 rời cầu cảng và mất hút vào biển đêm. Hai con tàu đi kẹp gần nhau vài phút rồi tách ra thành đội hình trước - sau. Từ trên tàu nhìn ngắm thành phố Quy Nhơn chìm trong giấc ngủ thanh bình, thiếu tá Đặng Duy Thắng, Chính trị viên biên đội cho biết: “Rất nhiều chuyến đi, tàu không vào các đảo mà chỉ ngấp nghé ngoài ngoài ghành để đợi cơ, nên anh em ngắm nhìn phố xá từ hướng biển”.

Biên đội lên đường để thực hiện các nhiệm vụ: Tuần tra kiểm soát, bắt giữ các tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền; kết hợp tàu trinh sát bắt giữ các tàu buôn lậu; tuyên truyền cho các tàu vận tải, bà con ngư dân về việc chấp hành pháp luật trên biển. Nhưng trong những nhiệm vụ trên thì “mục tiêu lạ, hướng di chuyển lạ” mà trạm ra đa Núi Ghếch thông báo vẫn là mục tiêu chính. Khi bình minh đỏ rực phía đông, biên đội tàu đã đến ngang khu vực có những mỏm đá nhô lên giữa biển và được gọi là hòn Ông Căn, Ông Cơ.

Đêm 27 rạng 28 tết năm 2019, cũng tại khu vực hòn Ông Căn, Ông Cơ, ba tàu cá Trung Quốc thân vỏ gỗ, gắn máy tốc độ cao từ ngoài vùng lãnh hải băng thẳng vào. Ra đa Score 3000 ở núi Ghếch quét tín hiệu và “soi” những chiếc tàu lạ. Trung tá Hoàng Thanh Hải, trạm trưởng ra đa nhấc điện thoại chia sẻ tình hình. Giữa lúc các gia đình đang rộn ràng không khí xuân thì “lệnh báo động chiến đấu” được phát ra toàn Hải đoàn 48.

Tàu chiến đấu của Hải đoàn 48 có mũi sắt nhọn đang đợi cơ ở đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi để trực tết nên tàu BP 48-01-01 phải đi thay. Chiếc tàu này phóng vút ra tiếp cận mục tiêu, đài thông tin báo cáo ngay với đất liền: “Tàu cá Trung Quốc, họ vô sát nên rất hung hăng”.

14-23-46_3_bt_tu_c_trung_quoc
Tàu của Hải đoàn 48 áp mạn, bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản.

Lính ở Hải đoàn 48 không lạ gì hình ảnh tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm hải sản. Nhưng lần giáp mặt này được thiếu úy Nguyễn Văn Hòa, thuyền phó tàu BP 48-01-01 báo cáo ngay là “con tàu này không bình thường”. Chiếc tàu cá sơn màu xanh nhạt khi phát hiện tàu biên phòng với bệ súng 2 nòng thì đã co cụm lại gần nhau, thả dây sau lái rồi xoay mũi về hướng đông 90 độ.

Điều bất thường trên những con tàu cá Trung Quốc là thành tàu được rào lưới để ngăn người nhảy sang; sau đuôi tàu được thả chùm dây, lưới rách gây quấn chân vịt để chống tiếp cận. Trong thời gian tàu BP 48-01-01 quần đảo với tàu cá Trung Quốc, các tàu trực chiến ở đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ luôn trong tư thế cảnh giác đề phòng kế nghi binh dương đông, kích tây.
 

Quen dông bão

Biển cả mênh mông, không có bờ kè, rào chắn như trong đất liền, nhưng mỗi khu vực thì mặt biển lại có biểu hiện thời tiết khác nhau khá kỳ lạ. Tàu đi ở vùng biển Bình Định thì mặt biển lặng sóng, nhưng khi đến vùng biển phía Đông của huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi thì sóng nhấp nhô, cuồn cuộn.

Khi tàu vừa qua khỏi vùng biển nước chảy thì lạc vào giữa vùng sóng bạc đầu, gió thổi vít con tàu về một hướng. Từng đụn sóng nhấp nhô không ngừng biến mặt biển thành vô số những lõm sâu như ổ gà. Thuyền trưởng phải liên tục đảo bánh lái. Tàu cá nhỏ của ngư dân nếu chạy hướng Bắc vào Nam thì sẽ bị quăng quật tơi bời.

Trên đường hải trình của biên đội, tàu tuần tra dừng lại vài lần để cập mạn tàu cá của bà con ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng. Thiếu tá Đặng Duy Thắng, Chính trị viên biên đội cùng anh em sang tàu gặp gỡ ngư dân, tặng cờ tổ quốc, phát tờ rơi, nhắc nhở các quy định về đánh bắt cá phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật.

Biên đội tàu tiếp tục hành trình đến tọa độ x. Khi mặt trời chưa kịp tụt xuống phía chân trời thì biển bỗng tối sầm một cách khó hiểu. Từ phía Tây, một đụn mây trườn nhanh lên bầu trời, giống như một con cáo đang treo lơ lửng, hình thù khá hãi hùng. Đám mây đen phản chiếu xuống mặt biển khiến mọi thứ trở thành màu tím sẫm. Chưa kịp bấm vài chục kiểu ảnh thì gió đã thổi liên hồi. Một cơn giông biển ập đến khiến cho kế hoạch tiếp cận tàu ngư dân trên đường hành trình phải gác lại. Cơn giông đi qua thật nhanh và biển lại sáng tỏ. Con tàu lao nhanh với tốc độ 14 hải lý/giờ. Đảo Cù Lao Chàm tỉnh Quảng Nam hiện ra trước mũi.

Đêm xuống, tiếng máy thông tin trong buồng lái tàu BP 48-98-01 nhận chỉ thị mới “tiếp tục khép chặt hướng ra phía Bắc”. Bên đội trưởng quyết định nán lại để chờ Chị nuôi. “Chị nuôi” là con tàu hậu cần do thiếu tá Nguyễn Ngọc Tráng làm thuyền trưởng đang hải trình đến muộn. Mãi đến ngày hôm sau, con tàu lặc lè chở 50 khối dầu, 25 khối nước vượt sóng mới gặp nhau tại tọa độ x. Thiếu tá Tráng với mái tóc bạc sớm hơn tuổi tác nên luôn né máy ảnh với chút ngại ngùng.

Hít thở một hơi dài, nhìn ra mặt biển, thiếu tá Tráng tâm sự “quê tôi ở núi, tận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, nhưng lại gắn bó với đời lính biển, lâu lắm mới về miền Bắc thăm gia đình một lần”.

14-23-46_2_cho_hoi_ngu_dn_tren_bien
Lính trẻ trên tàu chào hỏi ngư dân trên tàu cá Quảng Ngãi.

Khi được chiếc tàu “chị Nuôi” tiếp thêm nhiên liệu, biên đội tàu lại tiếp tục tuần tra, đi về hướng mục tiêu. Con tàu BP 48-98-01 rung lên khi 2 chiếc máy Cumin KTA 3000 mã lực đang tăng tốc hơn 2000 vòng/phút. Cỗ máy này chỉ hoạt động công suất cực đại trong một số tình huống. Vụ đuổi theo tàu Nhật Minh 26 vào tháng 4 vừa qua, chiếc máy cũng chạy hết công suất. Đáng nhớ nhất là lần vượt sóng lớn đuổi theo tàu Daina 8 Bangkok 16467 chở 2100 tấn xăng, giữa lúc biển động cấp 7. Khi tàu đến ngang đảo Lý Sơn thì Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã phối hợp đưa tàu ra chặn bắt, cùng dẫn giải về cảng Dung Quất.

Biển động không có đường rút, phải mất nửa tháng, thuyền trưởng mới báo cáo trung tâm chỉ huy: “48-98-01 xin trở về nhà”.

Ngày 26/4/2019, Hải đoàn 48 đã bắt giữ tàu Nhật Minh 26 chở 1,1 triệu lít xăng không rõ nguồn gốc. Cũng trong ngày, một mũi tuần tra khác từ đảo Cồn Cỏ bắt 2 tàu cá Trung Quốc là Quỳnh Đan Châu, Quỳnh Đan Ngư vì hành vi đánh bắt trộm hải sản.

(Kiến thức gia đình số 31)

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm