| Hotline: 0983.970.780

Dịch cúm gia cầm có thể bùng phát và lây lan ra diện rộng

Chủ Nhật 12/06/2022 , 09:17 (GMT+7)

Quảng Trị Trên 1,7 nghìn vịt, gà dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N1 được lực lượng chức năng Quảng Trị tiêu hủy. Dịch cúm gia cầm có thể bùng phát, lây lan rộng.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiêu hủy trên 1,7 nghìn con gia cầm của gia đình ông Ngô Quang Phi. Ảnh: Võ Dũng.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tiêu hủy trên 1,7 nghìn con gia cầm của gia đình ông Ngô Quang Phi. Ảnh: Võ Dũng.

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Quảng Trị, từ ngày 2/6, đàn vịt 10 ngày tuổi tại hộ chăn nuôi Ngô Quang Phi ở đội 1, thôn Phan Hiền, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) chết rải rác.

Vịt bị bệnh có các biểu hiện như sốt, mắt đục, ỉa chảy phân xanh, phân trắng, nghẹo đầu, xoay vòng…

Bài liên quan

Tính đến thời điểm kiểm tra (ngày 8/6), tổng số vịt đã chết khoảng 1,2 nghìn con. Trong đó, chết trước thời điểm kiểm tra 300 con; tại thời điểm kiểm tra có khoảng 900 con bị bệnh và chết.

Theo chủ hộ chăn nuôi Ngô Quang Phi, trước thời điểm xảy ra dịch, gia đình ông có 330 con gồm 30 con gà và 300 con vịt 40 ngày tuổi được nuôi tại một địa điểm khác.

Ngày 29/5 ông Phi tiếp tục nhập về 2.000 con vịt 1 ngày tuổi từ Đại Xuyên, Phú Xuyên (Hà Nội). Số vịt này chưa kịp tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm H5N1.

Đến ngày 2/6 vịt bắt đầu có biểu hiện bệnh và chết rải rác. Tuy nhiên, ông Phi tự chữa trị, không báo cho thú y cơ sở và chính quyền địa phương.

Đến ngày 8/6, khi vịt chết ngày càng nhiều thì ông Phi mới khai báo tình hình dịch bệnh cho nhân viên thú y xã Vĩnh Sơn để báo cáo cho Trạm CN&TY huyện Vĩnh Linh.

Cùng ngày, Chi cục CN&TY, Trạm CN&TY huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Sơn tổ chức tiêu hủy 900 con vịt bệnh, chết và triển khai các phương án phòng chống dịch, tránh để dịch lây lan ra diện rộng.

Chi cục CN&TY tỉnh Quảng Trị, Trạm CN&TY huyện Vĩnh Linh đã lấy mẫu gửi Chi cục Thú y Vùng III xét nghiệm xác định nguyên nhân vịt chết.

Chiều ngày 9/6, kết quả trả lời xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III cho thấy, mẫu lấy tại hộ chăn nuôi của ông Ngô Quang Phi có kết quả dương tính với vi rút cúm gia cầm subtype H5N1.

Đến ngày 10/6, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính vi rút cúm gia cầm H5N1, cơ quan chức năng tiếp tục tiêu hủy 830 con gia cầm, gồm 800 con vịt 12 ngày tuổi và 30 con gà. Tổng số gia cầm tiêu hủy tại hộ ông Ngô Quang Phi là 1.730 con.

Cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu giám sát bệnh cúm gia cầm trên 3 đàn gia cầm, gồm 1 đàn vịt 40 ngày tuổi của hộ có dịch (đến nay chưa có biểu hiện bệnh) và 2 đàn gia cầm của 2 hộ liền kề.

Trước diễn biến của dịch, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã cấp hóa chất, tổ chức vệ sinh tiêu độc khu vực chuồng nuôi và khu vực lân cận; theo dõi, giám sát chặt chẽ đàn gia cầm của xã. Chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp thông báo, nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia cầm trong vùng dịch; thống kê, rà soát tổng đàn gia cầm và triển khai tiêm vắc xin cúm gia cầm trên toàn xã Vĩnh Sơn từ ngày 11/6, kết thúc trước ngày 20/6.

Ông Nguyễn Trung Hậu, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh Quảng Trị cho hay, vụ xuân năm 2022, đàn gia cầm nuôi tại huyện Vĩnh Linh chỉ mới tiêm được 20 nghìn con. Riêng xã Vĩnh Sơn chưa tổ chức tiêm vắc xin cúm gia cầm theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, theo kết quả giám sát lưu hành vi rút cúm gia cầm trên các đàn gia cầm bán tại chợ của các huyện Gio Linh, Hải Lăng, TP. Đông Hà và thị xã Quảng Trị có sự lưu hành vi rút cúm A trên một số đàn gia cầm.

Nỗ lực thực hiện các giải pháp để khống chế, tránh để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng. Ảnh: Võ Dũng.

Nỗ lực thực hiện các giải pháp để khống chế, tránh để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng. Ảnh: Võ Dũng.

Đặc biệt, 3 mẫu vịt lấy tại chợ Đông Hà (TP. Đông Hà) và chợ thị xã Quảng Trị dương tính với vi rút cúm gia cầm A/H5N1. Tại thời điểm lấy mẫu, các đàn gia cầm không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Các đàn gia cầm bán tại chợ được thu gom từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh nên việc truy xuất nguồn gốc không thực hiện được.

Nguy cơ dịch cúm gia cầm xuất hiện và lây lan ra diện rộng là rất cao

“Dự báo, thời gian tới, nguy cơ dịch cúm gia cầm xẩy ra là rất cao. Nguyên nhân là do vẫn có sự lưu hành vi rút trên các đàn gia cầm. Một số người chăn nuôi mua con giống không rõ nguồn gốc. Các hoạt động mua bán, vận chuyển, nhập lậu gia cầm trái phép vẫn chưa được kiểm soát đầy đủ. Thời tiết diễn biến bất lợi đối với vật nuôi, làm giảm sức đề kháng, làm bệnh phát sinh. Điều đáng lo ngại nhất là tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm đạt thấp nên nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể bùng phát và lây lan ra diện rộng” – Ông Nguyễn Trung Hậu, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY tỉnh Quảng Trị.

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Hỗ trợ để sản xuất phát thải thấp cho 200 nghìn ha lúa ở ĐBSCL

AN GIANG 10 doanh nghiệp liên kết với các HTX và nông dân 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang sẽ được hỗ trợ để sản xuất lúa phát thải thấp với diện tích 200.000ha.

Hơn 35.000m2 nhà màng ở Mộc Châu được hỗ trợ nâng cấp, cải tạo

SƠN LA Dự án ‘Nông nghiệp thông minh vì thế hệ tương lai’ hỗ trợ 34 hộ gia đình ở Mộc Châu cải tạo và tối ưu hóa 35.420m2 nhà màng, nhà kính.