| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội kiểm tra, thu giữ hàng trăm lọ vacxin vi phạm sau phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam

Thứ Tư 25/05/2022 , 11:11 (GMT+7)

Chiều 23/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội thu giữ nhiều sản phẩm thuốc thú y, vacxin vi phạm tại cửa hàng thuốc thú y Xuân Hòa (huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Phối hợp với Đoàn kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi - Thú y Hà Nội còn có các cơ quan, phòng, ban chuyên môn (phòng Quản lý thuốc, Thanh tra - Pháp chế và Chi cục Thú y vùng I) của Cục Thú y và tác giả loạt bài điều tra "Tràn lan vacxin, thuốc thú y lậu" đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam.

Phát hiện nhiều lọ vacxin vi phạm, vacxin nhập lậu

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện trong tủ lạnh đặt tại khu vực bếp tầng 1 có một hộp xốp chứa 10 lọ vacxin phòng bệnh Reovirus trên vịt, toàn bộ bao bì sản phẩm và nhãn phụ được in chữ Trung Quốc. Đây là sản phẩm ngoài danh mục vacxin, thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam.

Đoàn kiểm tra phát hiện những lọ vacxin Reovirus nhập lậu, ngoài Danh mục sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam tại cửa hàng thuốc thú y Xuân Hòa. Ảnh: Minh Phúc.

Đoàn kiểm tra phát hiện những lọ vacxin Reovirus nhập lậu, ngoài Danh mục sản phẩm được phép lưu hành tại Việt Nam tại cửa hàng thuốc thú y Xuân Hòa. Ảnh: Minh Phúc.

Tại hiện trường, Đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số loại thuốc thú y không có tem nhãn; không rõ nguồn gốc xuất xứ; hết hạn sử dụng; điều kiện bảo quản không theo yêu cầu của nhà sản xuất.

Cụ thể, các loại thuốc thú y vi phạm bao bồm: vacxin cúm gia cầm Navet - Fluvac 2 (100 ml/chai) tổng số 150 lọ chỉ được đựng trong hộp các tông, không được bảo quản ở điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, còn có 8 lọ vacxin tụ huyết trùng (20ml/lọ) đã hết hạn từ 13/2/2021; 4 lọ vacxin Newcasle Disease (Biovac) hết hạn sử dụng từ tháng 10/2021; 10 lọ vacxin tai xanh, đã hết hạn sử dụng từ tháng 7/2021; 8 lọ thuốc Flo-dox some (100ml/lọ) hết hạn sử dụng từ tháng 6/2020; 6 lọ Amoxilin LA (100 ml/lọ), hạn sử dụng đến tháng 4/2021; 6 lọ vacxin Infectious Bursal Disease hạn sử dụng đến tháng 10/2021; 10 gói Doxy 500 không có số đăng ký và nhà sản xuất; 8 gói Vitamin C (35%) hết hạn sử dụng và 25 gói thuốc bột không nhãn mác...

Sau khi Đoàn kiểm tra đưa ra vật chứng là 2 chai vacxin cúm gia cầm H5N1 Re-11 + Re-12, H7N9 H7-Re3 xuất xứ từ Trung Quốc mà phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mua trực tiếp tại cửa hàng thuốc thú y Xuân Hòa, chủ cơ sở đã thừa nhận hành vi mua bán thuốc ngoài danh mục.

Hoà cho biết đã nhập khoảng 200 lọ vacxin cúm gia cầm H5N1 Re-11 + Re-12, H7N9 H7-Re3 từ một đại lý thuốc thú y ở tỉnh Ninh Bình và đã tiêu thụ hết. Số hàng hoá trên không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y Hà Nội kiểm kê các loại thuốc, vacxin vi phạm. Ảnh: Minh Phúc.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y Hà Nội kiểm kê các loại thuốc, vacxin vi phạm. Ảnh: Minh Phúc.

Người dân sử dụng vacxin nhập lậu vì giá rẻ

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Tại sao không nhập vacxin hợp pháp để bán cho khách hàng mà sử dụng hàng Trung Quốc? Nghiêm Xuân Hoà - chủ cửa hàng thuốc thú y Xuân Hòa nói: “Nhiều người tiêm cái này, các cửa hàng khác cũng tiêm loại này, tại vì con vịt rẻ tiền, người ta ưa các loại thuốc rẻ tiền”.

Hoà lấy ví dụ, 1 chai vacxin cúm gia cầm phòng 2 chủng cúm A/H5N1 và A/H7N9 “xách tay” từ Trung Quốc có giá chỉ 60.000 đồng, nhưng hàng do công ty trong nước phân phối có giá lên tới 160.000 đồng.

Là bác sỹ thú y được đào tạo bài bản, ngoài bán thuốc tại cửa hàng, Hòa còn nhận mổ khám, tư vấn và hỗ trợ điều trị trực tiếp cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn. Thanh niên này cho biết, khu vực này người dân chủ yếu nuôi vịt, mà đã là dân điều trị bệnh cho vịt thì ông nào cũng bán vacxin cúm gia cầm và kháng thể rụt mỏ vịt tàu. Đi dọc từ đây xuống Phú Xuyên rất nhiều người bán, kể cả những người không có cửa hàng, như hệ thống cơ sở bán vịt giống dùng hàng này rất nhiều.

Khi chúng tôi hỏi về hiệu quả của vacxin E.coli – Bại huyết được Hòa giao bán trên trang facebook “Cửa hàng thuốc thú y Xuân Hoà”, Hoà lắc đầu nói “em tiêm thử một thời gian rồi nhưng vịt vẫn bị”.

 Ông H., bố đẻ của Hòa, người có thâm niên 27 năm cung ứng thức ăn chăn nuôi cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện Ứng Hòa chia sẻ, ngày xưa không ai biết thuốc thú y Trung Quốc là gì, nhưng khoảng 2-3 năm trở lại đây, khi bệnh rụt mỏ vịt xuất hiện, tỷ lệ nhiễm lên tới 90% thì người ta mới biết đến và sử dụng. Đặc biệt, các cơ sở cung ứng giống ở Phú Xuyên sử dụng rất nhiều kháng thể rụt mỏ xuất xứ từ Trung Quốc để tiêm phòng trước khi giao cho khách hàng.

Tại buổi kiểm tra, số vật tư gồm các loại thuốc thú y, vacxin vi phạm được Đoàn kiểm tra niêm phong và thu hồi về Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội quản lý, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Quảng Nam phát hiện 3 loại vacxin ngoài danh mục

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Huy Long - Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế (Cục Thú y) cho biết: “Sau khi Đoàn công tác Cục Thú y kiểm tra về công tác thú y trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và có công văn chỉ đạo số 2641 ngày 29/4, trong đó có nội dung về công tác quản lý thuốc thú y, Cơ quan thú y địa phương đã tiến hành kiểm tra tại cửa hàng thuốc thú y trên địa bàn phát hiện 3 loại vacxin ngoài Danh mục chưa được phép lưu hành tại Việt Nam (vacxin cúm gia cầm, vắc xin E.coli - bại huyết, vacxin đông khô hội chứng giảm đẻ trên vịt), với số tiền xử phạt 30 triệu đồng.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm