| Hotline: 0983.970.780

Dịch sởi đang diễn biến phức tạp, nghiêm trọng

Thứ Năm 24/04/2014 , 09:16 (GMT+7)

Cuối giờ chiều 23/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội về các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch sởi.

* Ngành Y tế cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành  

Trước những diễn biến nóng bỏng của dịch sởi, cuối giờ chiều qua (23/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành chức năng và TP Hà Nội về các giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch sởi.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc giám sát tình hình dịch bệnh, cấp cứu, điều trị đối với với bệnh nhân sởi, hạn chế thấp nhất tử vong do sởi. Đi kèm với đó là thực hiện hiệu quả các biện pháp chống lây nhiễm chéo; đảm bảo đủ nhân lực, kinh phí, thuốc men, phương tiện cho công tác phòng chống dịch; “Phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt vì diễn biến của dịch sởi còn phức tạp, nghiêm trọng và số người mắc sởi còn cao” – Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân nhận thức đầy đủ, hiểu rõ về bệnh sởi, nguồn lây cũng như các biện pháp phòng chống để người dân không hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó, ngành Y tế cần rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, trong nắm tình hình, trong công tác thông tin tuyên truyền.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục thực hiện tốt việc nghiên cứu, phân tích dịch bệnh, đặc điểm dịch tễ, vi rút học,... tăng cường đào tạo cán bộ cho công tác phòng chống dịch bệnh.

+ “Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm những ổ dịch có thể xảy ra, tiến hành xử lý kịp thời để dịch không bùng phát hoặc lan rộng. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai quyết liệt chiến dịch tiêm vắc xin phòng chống dịch sởi” – Bộ trưởng nói.

+ Phía Hà Nội cho biết là đã chi 75 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế cử cán bộ tuyến Trung ương hỗ trợ cho các bệnh viện của Hà Nội trong phòng và điều trị bệnh sởi.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với Thủ tướng về diễn biến của dịch sởi. Theo Bộ trưởng Tiến hiện dịch đã xảy ra ở 61 tỉnh, TP. Riêng Hà Nội chiếm 37% số ca mắc được ghi nhận. Đến ngày 23/4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp mắc sởi xác định trong số 9.932 trường hợp số phát ban dạng sởi.

“Đỉnh dịch là từ giữa tháng 3/2014, bắt đầu chững lại và giảm dần từ giữa tháng 4/2014. Tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, số bệnh nhân sởi mới nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4/2014. Tại mỗi bệnh viện, số bệnh nhân mắc sởi nhập viện giảm từ trên 30 trường hợp/ngày xuống còn 5-10 trường hợp” – Bộ trưởng Tiến cho hay.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Y tế thì phần lớn số mắc là trẻ em dưới 10 tuổi (68,3%); trẻ dưới 1 tuổi chiếm 16,1%; dưới 9 tháng tuổi (chưa đến tuổi tiêm phòng vắc xin sởi) chiếm tỷ lệ 11%. Hầu hết ca mắc sởi là không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vắc xin sởi (86,4%); chỉ có 9,9% ca sởi đã tiêm chủng 1 mũi vắc xin sởi.

Về tử vong, có 25 trường hợp tử vong trực tiếp do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi, chủ yếu vào điều trị tại các bệnh viện tuyến Trung ương (111 trường hợp ở Bệnh viện Nhi Trung ương (93,2%); 6 trường hợp ở Bệnh viện Bạch Mai; 1 trường hợp ở Bệnh viện Nhiệt đới; 1 trường hợp điều trị và tử vong tại nhà ở Yên Bái không được chẩn đoán huyết thanh).

Về nguyên nhân tử vong, người đứng đầu ngành Y tế cho hay: Do bị mắc sởi trên bệnh lý nền như suy tim, nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh, bại não, bạch cầu cấp; do đồng nhiễm các loại vi rút, vi khuẩn liên quan đến giai đoạn chuyển mùa đông-xuân, khí hậu ở phía Bắc lạnh và ẩm, các bệnh đường hô hấp phát triển mạnh trong giai đoạn này; do biến chứng, bội nhiễm sởi, sau sởi. Nguyên nhân quá tải bệnh viện tuyến Trung ương cũng làm cho việc cách ly phòng lây nhiễm khó khăn, dẫn tới lây chéo trong bệnh viện làm cho bệnh nặng hơn, tỷ lệ tử vong cao. Ngoài ra tâm lý e ngại trong nhân dân đã không đưa con em đi tiêm chủng trong đó có vắc xin sởi.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm