| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả heo Châu Phi có chiều hướng giảm

Chủ Nhật 17/12/2023 , 07:53 (GMT+7)

TIỀN GIANG Hiện, bệnh dịch tả heo Châu Phi tại tỉnh Tiền Giang có chiều hướng giảm mạnh tuy nhiên vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.

Sau khi công bố dịch, UBND huyện Chợ Gạo lập 4 chốt kiểm dịch động vật ra vào xã Xuân Đông. Ảnh: Minh Đảm.

Sau khi công bố dịch, UBND huyện Chợ Gạo lập 4 chốt kiểm dịch động vật ra vào xã Xuân Đông. Ảnh: Minh Đảm.

Tại điểm nóng xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo sau khi chính quyền huyện công bố dịch gần 1 tháng, qua thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, số ca mắc mới mỗi ngày đã giảm mạnh, khoảng 1 ca/ngày.

Theo UBND xã cho biết, đến thời điểm này, toàn xã có 84 hộ chăn nuôi xảy ra dịch bệnh tả heo Châu Phi, có hơn 93 tấn heo nhiễm bệnh và chết đã tiêu hủy theo quy định. Trước khi xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi, tổng đàn heo của xã dao động khoảng 10.000 con, đến nay còn khoảng 4.000 con. Do đó, công tác phòng chống dịch bệnh này vẫn đang được cả hệ thống chính trị xã Xuân Đông tiếp tục thực hiện quyết liệt.

Theo ông Nguyễn Tấn Sỹ, cán bộ phụ trách đài truyền thanh xã nói: Đài truyền thanh xã Xuân Đông mỗi ngày thông báo 2 lần, thời lượng mỗi lần thông báo là 15 phút để cho người dân hiểu rõ cách phòng chống dịch cũng như cách ứng phó dịch bệnh, bảo vệ đàn heo của mình.

Song song đó, Đài Truyền thanh xã cũng đi tuyên truyền trực tiếp tại các điểm như: chợ, trường tiểu học, đặc biệt thường xuyên thay đổi nội dung theo chỉ đạo của cấp trên và hiện nay vẫn tiếp tục.

Chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Xuân Đông là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế nên ngoài việc quy định không có tái đàn, vận chuyển heo vào địa bàn không rõ nguồn gốc, bán chạy đàn lợn bệnh... ở thời điểm này việc lưu thông hàng hóa khác vẫn hoạt động bình thường. Đối với các đàn heo thương phẩm khi đã test nhanh âm tính với virus dịch tả heo Châu Phi vẫn được qua chốt kiểm dịch, xuất chuồng bình thường.

Ông Lê Văn Cường, nhân viên một công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi tại xã Xuân Đông chia sẻ, xe giao hàng của doanh nghiệp vẫn lưu thông qua các chốt bình thường bình thường. Đến chốt, xe được đội phòng chống dịch bệnh ở đây phun thuốc sát trùng, ghi nhận thông tin và cho qua.

Người này cũng nhận xét, bà con tuân thủ rất nghiêm ngặt các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh của ngành chức năng địa phương, nhất áp dụng an toàn sinh học cùng với đó là bổ sung các sản phẩm tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi của mình.

Khử trùng heo qua lại chốt kiểm dịch. Ảnh: Minh Đảm.

Khử trùng heo qua lại chốt kiểm dịch. Ảnh: Minh Đảm.

Chị Loan, đang có đàn heo khoảng 100 con vừa nái vừa heo lứa cho biết, mỗi ngày chị phun thuốc sát trùng chuồng trại 2 lần, tiêu diệt côn trùng và sinh vật gây hại như: ruồi, muỗi và chuột. Bên cạnh đó, người chăm sóc heo tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn sinh học, đặc biệt không cho người lạ ra vào chuồng heo.

Chăn nuôi heo thương phẩm là một trong những hoạt động kinh tế chủ lực của nông dân dân xã Xuân Đông. Vì vậy, sớm khống chế được dịch bệnh là điều mong muốn của chính quyền và người dân địa phương này. Từ khi công bố dịch bệnh đến nay, hầu hết người dân đều chấp hành tốt các quy định, khuyến cáo đặt ra. Tuy nhiên, trong công tác ứng phó với dịch bệnh này gặp không ít khó khăn, nhất là công tác tiêm phòng.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Xuân Đông cho biết thêm: Thời điểm này tuyên truyền người chăn nuôi không tái đàn, tiếp tục thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, đặc biệt khử trùng chuồng trại thường xuyên.

Ngoài ra, khi thương lái xem heo chỉ được xem qua camera. Đến bắt heo thì lùa heo ra nơi vắng, trống trải. Khi phát hiện heo bệnh thì báo ngay với chính quyền và không bán chạy heo bệnh. Hiện nay, đa số heo lớn, trong khi đó vacxin tiêm phòng chỉ phù hợp cho heo từ 4-8 tuần tuổi, nên công tác bảo hộ đàn heo cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã cũng cho biết thêm đang khẩn trương làm hồ sơ hỗ trợ kinh phí cho 78 hộ dân có heo bị tiêu hủy do mắc dịch tả heo Châu Phi đợt 1 (tiêu hủy từ ngày 4/12/2023 trở về trước, trong đó có 4 hộ của năm 2022). Mức hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh đối với hộ chăn nuôi heo là 38.000 đồng/kg thịt heo hơi.

Cũng theo UBND xã Xuân Đông, qua thực tế cho thấy, tại “điểm nóng” xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, thì đối với các đàn heo đã tiêm phòng vacxin đúng quy định và các trại heo áp dụng, tuân thủ bài bản quy trình chăn nuôi an toàn sinh học thì đàn heo vẫn được bảo hộ tốt.

Riêng các hộ nuôi nhỏ lẻ, lơ là trong công tác phòng chống dịch dịch bệnh tấn công sớm. Đây cũng là bài học kinh nghiệm trong công tác chăn nuôi heo tại xã Xuân Đông cũng như các địa phương khác.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Tiền Giang, Sở NN-PTNT đang khẩn trương, quyết liệt phối hợp với 11 huyện, thị, thành của tỉnh triển khai tháng cao điểm tiêu độc, khử trùng chuồng trại phòng chống dịch tả heo Châu Phi lây lan.

Xem thêm
Heo hơi tăng giá, người nuôi lãi 2 triệu đồng/tạ

BẾN TRE Heo hơi xuất bán tại chuồng ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đang có giá từ 64 - 67 nghìn đồng/kg, tăng 4 - 7 nghìn đồng/kg so với cách đây 1 tháng.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.