| Hotline: 0983.970.780

Giữa tâm dịch, nhiều đàn heo được bảo hộ tốt nhờ vacxin

Thứ Bảy 09/12/2023 , 16:13 (GMT+7)

Tiền Giang Theo ghi nhận của ngành chức năng địa phương, vacxin dịch tả heo Châu Phi có thể bảo hộ tốt đàn heo sau 28 ngày tiêm phòng.

Trong năm 2023, bệnh dịch tả heo Châu Phi tái bùng phát trên diện rộng, nhất là những tháng cuối năm dịch bệnh có điều kiện phát sinh mạnh hơn.

Tại Tiền Giang, theo thống kê của Sở NN-PTNT từ đầu năm đến ngày 27/11/2023 ghi nhận dịch bệnh phát sinh tại 76 hộ chăn nuôi heo tại 12 xã thuộc 8 huyện. Tổng số heo bệnh là 1.125 con trên tổng đàn 3.069 con, đã tiêu hủy 1.752 con với khối lượng trên 80 tấn.

Đáng quan tâm, từ ngày 21/10/2023 dịch bệnh đã tái bùng phát mạnh mẽ tại 69 hộ chăn nuôi 5 huyện, thị, thành phố (huyện Cái Bè, Châu Thành, Chợ Gạo và thị xã Cai Lậy, thành phố Mỹ Tho).

Tiêm phòng vacxin của Công ty Navetco cho đàn heo. Ảnh: MĐ.

Tiêm phòng vacxin của Công ty Navetco cho đàn heo. Ảnh: MĐ.

Để chủ động ứng phó với tình hình này, ngành chức năng cũng như các nhà chuyên môn khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tốt vấn đề an toàn sinh học, đặc biệt là tiêm phòng vacxin cho vật nuôi.

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Chi cục Thú y vùng VI - Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) tiến hành tiêm phòng giám sát vacxin dịch tả heo Châu Phi do Công ty NAVETCO sản xuất cho 7 đàn heo 4 cơ sở chăn nuôi tại thị xã Cai Lậy, huyện Chợ Gạo và Gò Công Tây. M

Kết quả cho thấy tất cả theo được tiêm phòng đều khỏe mạnh và cho kết quả dương tính với kháng thể kháng virus dịch tả heo Châu Phi.

Qua đó, ngành chức năng địa phương đã mạnh dạn khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tiêm phòng vacxin để phòng chống dịch bệnh.

Theo số liệu tổng hợp từ các cửa hàng cung ứng vacxin dịch tả heo Châu Phi đến thời điểm trên, toàn tỉnh Tiền Giang đã cung ứng 9.140 liều vacxin dịch tả heo Châu Phi cho 103 hộ chăn nuôi.

Trong đó, vacxin của Công ty AVAC với 1.390 liều 20 hộ, vacxin của Công ty NAVETCO với 7.750 liều 83 hộ.

Tính đến thời điểm này, đàn heo được tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi ổn định, bình thường. Qua đó cho thấy, số heo đã được tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi sau 28 ngày có thể được bảo hộ tốt đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Heo được tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi sau 28 ngày có thể được bảo hộ tốt đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Ảnh: MĐ.

Heo được tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi sau 28 ngày có thể được bảo hộ tốt đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Ảnh: MĐ.

Theo khảo sát của Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, từ thực tế chống dịch trên địa bàn xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo) ngày 24/10/2023 ông Trần Quốc Hà tại ấp Tân Thuận đã tiêm phòng vacxin dịch tả heo Châu Phi cho 33 con heo từ 8-10 tuần tuổi trong tổng đàn 58 con.

Trong những ngày dịch bệnh ở địa phương bùng phát dữ dội đàn heo của ông Hà cũng không tránh khỏi, đã phát sinh dịch bệnh ở những con không được tiêm phòng.

Ngày 5/11/2023 hộ nuôi này đành lòng phải tiêu hủy tất cả số heo chưa tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi (28 con) và 3 con sau 12 ngày tiêm vacxin do chưa đủ thời gian bảo hộ. Tuy nhiên, tính đến ngày 23/11/2023, Cục Thú y đến kiểm tra, hộ còn lại 30 con sau gần 1 tháng tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi.

Bên cạnh đó, còn có 4 hộ với tổng đàn 69 con ở xã Xuân Đông đã tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi ngày 24/10/2023, tính đến ngày 27/11, còn lại 59 con do có 10 con tiêu hủy khoảng 10-12 ngày sau tiêm vacxin dịch tả heo Châu Phi.

Về phương án chống dịch bệnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT đề nghị các địa phương triển khai rõ Công điện 1097 ngày 16/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Các địa phương cần rà soát, thống kê tổng đàn heo, bao nhiêu hộ chăn nuôi, quy mô. Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp cấp huyện mời bà con chăn nuôi ở cấp xã để tuyên truyền, tập huấn về giải pháp phòng, chống dịch tả heo Châu Phi, chăn nuôi heo an toàn sinh học...

Ông Nguyễn Văn Mẫn khẳng định để phòng, chống dịch tả heo Châu Phi hiệu quả, không cách nào khác là phải tiêm vacxin phòng bệnh, khuyến cáo người chăn nuôi không chủ quan, lơ là…

Chú trọng triển khai có hiệu quả tháng tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường trong hoạt động chăn nuôi thú y đợt 2/2023 theo hình thức mới.

Đến nay, 11 huyện, thị, thành đều có ban hành và triển khai kế hoạch tháng tổng vệ sinh khử trùng, tiêu độc đến cấp xã.

Xem thêm
Bò dự án lăn đùng ra chết, nhà thầu không cấp bù

Bò dự án cấp chưa đầy 1 tháng thì lăn đùng ra chết. Người dân không biết đi đòi ai trong khi địa phương cũng không có phản ứng gì với nhà thầu.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.