| Hotline: 0983.970.780

Dịch tả lợn Châu Phi có chiều hướng gia tăng ở Quảng Trị

Thứ Sáu 01/04/2022 , 15:04 (GMT+7)

So với cùng kỳ năm trước, dịch tả lợn Châu Phi ở một số địa phương của tỉnh Quảng Trị đang có chiều hướng tăng.

Tiêu huỷ lợn mắc dịch tả heo Châu Phi tại Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Tiêu huỷ lợn mắc dịch tả heo Châu Phi tại Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, từ đầu năm 2022 đến nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 26 xã, thị trấn của huyện 4 huyện trên địa bàn tỉnh, gồm Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng với tổng số 584 con bị bệnh, chết buộc chôn hủy. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị vẫn còn 11 xã của 4 huyện có gia súc mắc bệnh chưa qua 21 ngày.

Theo nhận định từ cơ quan chức năng, so với cùng kỳ năm trước, năm nay dịch bệnh có chiều hướng tăng cao. Đặc biệt, với tình hình chăn nuôi nhỏ lẻ đang còn phổ biến và hiện nay chưa có vacxin phòng bệnh, nếu người nuôi chủ quan, không tuân thủ quy trình hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn thì dịch bệnh rất dễ bùng phát.

Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị đã tham mưu UBND tỉnh và Sở NN- PTNT ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN-PTNT. Đồng thời, lấy mẫu gửi xét nghiệm tại các địa phương mới xuất hiện dịch, tái phát dịch sau 21 ngày, tiến hành tiêu hủy lợn bệnh theo quy định, cấp hóa chất tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại và triển khai kế hoạch tiêm phòng vacxin gia súc, gia cầm vụ xân 2022.

Xem thêm
Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất