| Hotline: 0983.970.780

Diêm dân mãi loay hoay với phận nghèo

Thứ Tư 20/04/2022 , 07:05 (GMT+7)

PHÚ YÊN Thiếu vốn đầu tư, diêm dân Phú Yên vẫn mãi loay hoay với phận nghèo với công nghệ làm muối lạc hậu, dù biết rằng chuyển sang công nghệ mới sẽ thu nhập khá hơn.

Hiện đang là thời vụ sản xuất muối, thế nhưng đi dọc theo các tuyến đường bờ vùng, bờ thửa trên các cánh đồng muối thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương (Thị xã Sông Cầu, Phú Yên), diêm dân vẫn chưa ra đồng xới ruộng, đầm da ruộng muối. Vùng muối Lệ Uyên rộng 40ha, những ruộng muối, nước lênh láng, bờ ruộng chìm sâu dưới nước. Trước đây, thời điểm này, diêm dân đã be bờ, ngăn mặn.

Khó khăn vẫn đang mãi đeo đẳng diêm dân làm muối ở Phú Yên. Ảnh: MHN.

Khó khăn vẫn đang mãi đeo đẳng diêm dân làm muối ở Phú Yên. Ảnh: MHN.

Ông Bùi Văn Vinh ở thôn Lệ Uyên nhìn ruộng muối trước nhà, xót xa: Mấy năm nay, diêm dân ở đây làm ăn thất bại, muối làm ra bị thương ép giá. Thương lái trừ đầu, trừ đuôi, có lúc muối yếu nắng bán 100 bao muối (50kg/bao), họ trừ bì gần nửa tấn muối, họ nói lý do muối yếu nắng khi hầm bốc hơi, thành phẩm muối hầm đạt thấp. Tính ra ngày công lao động không quá 40.000 đồng/người.

Cạnh đó, chòi muối của ông Nguyễn Văn Dũng qua mùa mưa gió bạt che chắn rách te tua, đến giờ ông chưa mua bạt mới làm lại. Ông Dũng cho hay: Mấy hôm nay, nhiều người ở trong xóm kêu sang lại ruộng muối nhưng không ai nhận vì muối hạ giá dẫn đến công lao động thấp. Lo ngại muối làm ra không phải bán được, muối cũ năm ngoái còn tồn chất đầy đường nên diêm dân chưa thể ra ruộng làm muối.

Tại vùng muối Tuyết Diêm, vùng muối lớn nhất của Thị xã Sông Cầu, nước biển kết tinh thành hạt muối trắng tinh khiết như tuyết lại mặm mà, nổi tiếng khắp cả nước. Những hạt muối trắng tinh không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đình phải trải qua một quá trình công phu. Ông Phan Văn Minh, một người làm muối ở Tuyết Diêm chia sẻ: Ngày công lao động như hiện nay (40.000 đồng/người), nếu thuê công gánh muối từ ruộng vào bờ, còn lại người làm muối chỉ thu về 30.000 đồng/ngày, thảm lắm!

Thiếu vốn đầu tư, phấn lớn diêm dẫn vẫn phải bám với nghề làm muối thu nhập thấp bằng công nghệ cũ. Ảnh: Hoài Nam.

Thiếu vốn đầu tư, phấn lớn diêm dẫn vẫn phải bám với nghề làm muối thu nhập thấp bằng công nghệ cũ. Ảnh: Hoài Nam.

Những những năm gần đây, diêm dân đã áp dụng sản xuất muối chất lượng cao bằng phương pháp trải bạt nhựa (muối sạch) trên sân kết tinh. Phương pháp này không chỉ cho năng suất gấp đôi mà muối cũng được bán với giá cao hơn so với phương pháp sản xuất truyền thống vì chất lượng tốt hơn. Tuy vậy, ông Nguyễn Tiến Duy, Giám đốc HTX Muối Tuyết Diêm cho hay: Diêm dân chủ yếu sản xuất muối theo phương thức thủ công, không có nhiều diêm dân áp dụng phương pháp này bởi chi phí đầu tư vượt quá khả năng của phần đông bà con.

Bởi chỉ tính riêng chi phí đầu tư trải bạt nhựa lát nền 1.000m2, bà con phải đầu tư 50 triệu đồng. Chính vì thế, tổng diện tích sản xuất muối toàn thị xã Sông Cầu có hơn 180 ha thì diện tích muối áp dụng công nghệ phơi nước trên nền ô trải bạt chỉ mới 13,5ha.

Cũng theo ông Duy, đối với diêm dân, mọi trang trải chi phí sản xuất, sinh hoạt gia đình đều trông chờ vào muối. Trừ một ít cá nhân có điều kiện, thường sau vụ muối nếu giá thấp thì họ trữ lại chờ giá cao mới bán, còn lại hầu hết diêm dân đều bán hết để có tiền chi trả nhân công cũng như các trang trải khác trong gia đình.

Những lao động trẻ, khỏe ở quê muối đã lần lượt đi nơi khác làm ăn, bỏ lại đa phần chỉ là lao động nữ, cao tuổi. Ảnh: MHN.

Những lao động trẻ, khỏe ở quê muối đã lần lượt đi nơi khác làm ăn, bỏ lại đa phần chỉ là lao động nữ, cao tuổi. Ảnh: MHN.

“Nhiều năm trở lại đây, nghề làm muối bấp bênh, rất nhiều gia đình đã không trụ lại được với nghề truyền thống. Nhiều thanh niên rời bỏ đồng muối, vào các tỉnh phía Nam làm việc nên tìm nhân công để phục vụ sản xuất khi vào vụ muối cũng rất khó khăn. Những người ở lại gắn bó với nghề muối đến nay đều là người lớn tuổi”, ông Duy nói.

Thực hiện tái cơ cấu ngành muối, UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt Đề án Nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030. Theo đó đến năm 2025, diện tích muối trải bạt trên vùng sản xuất muối Tuyết Diêm thuộc xã Xuân Bình lên 90 ha, chiếm 50% diện tích sản xuất muối; sản lượng muối sạch đạt 18.000 tấn, chiếm 80% sản lượng muối toàn Thị Sông Cầu.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm