| Hotline: 0983.970.780

Điểm đến hấp dẫn vùng biên

Thứ Tư 10/11/2021 , 10:19 (GMT+7)

Với nhiều cách làm sáng tạo và chủ động trong việc phát triển du lịch, TP Móng Cái (Quảng Ninh) đang là điểm đến hấp dẫn vùng biên cương Tổ quốc.

Tận dụng lợi thế sẵn có

Xác định du lịch là một trong những thế mạnh của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Móng Cái đã ra sức phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn để phát triển du lịch Quảng Ninh từ những lợi thế sẵn có.

TP Móng Cái là địa phương có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị chiến lược và đối ngoại đặc biệt quan trọng nằm trong khu vực hợp tác “Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt - Trung”, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc bộ, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore; cầu nối quan trọng của hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc… Ngoài ra, Móng Cái còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có bề dày lịch sử và nền văn hóa đặc thù của địa phương, đậm đà bản sắc dân tộc, văn hóa ẩm thực đặc trưng.

Thời điểm trước dịch, TP Móng Cái thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.

Thời điểm trước dịch, TP Móng Cái thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Móng Cái cho biết, để thúc đẩy hoạt động du lịch, thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, cùng với đó, tổ chức hiệu quả hoạt động nâng cao nhận thức của từng cán bộ, cộng đồng dân cư gắn với Bộ quy tắc ứng xử người Móng Cái đầy thân thiện, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm, cảm nhận ấn tượng về thành phố này. Thành phố cũng xây dựng hàng loạt sản phẩm du lịch đề cao tính độc đáo, khác biệt, mang đặc thù của vùng biên giới.

Nhằm tăng sức hút và giữ chân du khách ở lại lâu hơn với Móng Cái, thành phố đã đa dạng hóa sản phẩm du lịch; xây dựng thêm tour, tuyến, điểm du lịch mới độc đáo, mang đặc trưng riêng của địa phương; công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh du lịch, quản lý hoạt động lữ hành thường xuyên được thành phố phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh, không để tình trạng tăng giá, ép giá, chèo kéo du khách…

Theo bà Oanh, để nâng cao chất lượng và các sản phẩm du lịch, thành phố Móng Cái còn huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng, sản phẩm phục vụ du lịch, trong đó, ưu tiên phát triển hệ thống các khách sạn, nhà hàng 2-5 sao.

 Đến nay, đã có 163 cơ sở lưu trú với trên 3.000 phòng, trong đó có 24 khách sạn từ 1-5 sao. Hệ thống dịch vụ du lịch trên địa bàn khá đa dạng, hoạt động kinh tế về đêm phát triển mạnh như Phố đi bộ, khu ẩm thực; 49 cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, 16 cơ sở chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển khách du lịch đường bộ và đường thủy được đầu tư hiện đại, tiện nghi, đa dạng các loại hình vận chuyển để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Quyết tâm mang lại "trái ngọt"

Năm 2019, khu du lịch Trà Cổ được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quyết định công nhận là khu du lịch quốc gia. Đây là khu du lịch quốc gia đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và là một trong bốn khu du lịch quốc gia trên cả nước.

Việc công nhận khu du lịch quốc gia Trà Cổ nhằm cụ thể hóa quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây cũng điều kiện mới để TP Móng Cái có thêm động lực và cơ hội để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói.

Bên cạnh du lịch thương mại cửa khẩu, Móng Cái còn có biển Trà Cổ với mũi Sa Vĩ - điểm khởi đầu hình chữ S trên bản đồ Việt Nam.

Bên cạnh du lịch thương mại cửa khẩu, Móng Cái còn có biển Trà Cổ với mũi Sa Vĩ - điểm khởi đầu hình chữ S trên bản đồ Việt Nam.

UBND TP Móng Cái tập trung triển khai quy trình xây dựng Đề án phát triển du lịch thành phố Móng Cái giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh DVDL nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức các hoạt động đón khách gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Móng Cái hoàn thành xây dựng ấn phẩm phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch 2021, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở kinh doanh du lịch.

Tổng khách du lịch tháng 8/2021 ước đạt 6.892 lượt người, tăng 30% so với cùng kỳ; nộp ngân sách nhà nước về dịch vụ du lịch ước đạt 2 tỷ đồng, đạt 77% cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt 82.479 lượt người, nộp ngân sách nhà nước về dịch vụ du lịch ước đạt 30 tỷ đồng.

Với những kết quả ấn tượng này, thời gian tới, thành phố Móng Cái sẽ tiếp tục đẩy mạnh Bộ quy tắc ứng xử người Móng Cái thân thiện vào từng cán bộ, người dân; tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tại các cơ sở dịch vụ du lịch.

Ngoài ra, thành phố cũng tăng cường chất lượng các sản phẩm du lịch, phát triển thương hiệu du lịch Móng Cái thông qua việc xây dựng bộ công cụ nhận diện thương hiệu; đăng cai tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện trong tỉnh và phối hợp với thành phố Đông Hưng, Khu Phòng Thành (Trung Quốc) tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch để quảng bá và thu hút khách du lịch…

Bên cạnh du lịch thương mại cửa khẩu, Móng Cái còn có biển Trà Cổ với mũi Sa Vĩ - điểm khởi đầu hình chữ S trên bản đồ Việt Nam; có đảo Vĩnh Thực hoang sơ, bình dị, đền Xã Tắc, đình Trà Cổ, chùa Nam Thọ, chùa Xuân Lan... linh thiêng để thúc đẩy phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh.

Xem thêm
Nhiều thị trường sẽ 'theo chân' EU về quy định không gây mất rừng

Các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ cũng sẽ theo EU bởi đây là xu thế tất yếu trong chuyển đổi xanh, giảm phát thải carbon, hướng đến phát triển bền vững.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ được phong Viện sĩ danh dự

Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ vừa được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ tôn vinh, biểu dương và trao bằng Viện sĩ danh dự.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.