| Hotline: 0983.970.780

Điểm sáng Duy Sơn

Thứ Sáu 11/10/2024 , 09:01 (GMT+7)

Quảng Nam Ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương thì sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân đã giúp cho Duy Sơn nhanh chóng hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Sau nhiều năm nỗ lực, hiện nay, xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: L.K.

Sau nhiều năm nỗ lực, hiện nay, xã Duy Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: L.K.

Năm 2011, xã Duy Sơn được huyện Duy Xuyên và tỉnh Quảng Nam chọn triển khai thí điểm chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay từ những ngày đầu phát động phong trào, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho bà con về mục đích, ý nghĩa của chương trình mà đông đảo người dân trong xã nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng.

Trong quá trình xây dựng NTM ở Duy Sơn, phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng được phát huy cao độ. Chính vì thế, địa phương đã tạo được sự đồng thuận cao của người dân trong việc đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất đai, vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông, chỉnh trang khuôn viên, cảnh quan môi trường và đầu tư trang thiết bị cần thiết cho thiết chế văn hóa, xã hội.

Nhờ biết cách huy động các nguồn lực trong xã hội nên Duy Sơn đã huy động được nguồn vốn khá cao phục vụ cho chương trình xây dựng NTM; đưa Duy Sơn trở thành điểm sáng trong chương trình mục tiêu xây dựng NTM ở huyện Duy Xuyên nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Năm 2015, Duy Sơn vinh dự đón nhận danh hiệu xã NTM.

Giao thông nội đồng ở xã Duy Sơn được đầu tư hoàn thiện phục vụ cho sản xuất của người dân. Ảnh: L.K.

Giao thông nội đồng ở xã Duy Sơn được đầu tư hoàn thiện phục vụ cho sản xuất của người dân. Ảnh: L.K.

Phát huy thành quả này, Duy Sơn không ngừng phấn đấu, tập trung khai thác đối đa tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống người dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Địa phương đã tập trung khai thác đối đa tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế. Đồng thời từng bước hoàn chỉnh các tuyến đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, tạo điều kiện đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng.

Ông Nguyễn Phước Minh, Chủ tịch UBND xã Duy Sơn cho biết, trong 19 tiêu chí NTM của Duy Sơn nổi trội nhất là những tiêu chí về giao thông, cơ sở hạ tầng. Đây là những tiêu chí được đầu tư rất mạnh, được sự quan tâm của nhà nước cũng như sự đóng góp của người dân.

Theo thống kê, giai đoạn 2021 – 2023, xã Duy Sơn huy động 55,5 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó ngân sách từ Trung ương đến địa phương là 5,15 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án hơn 47 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện đóng góp gần 3,5 tỷ đồng, hơn 10.000m3 đất, 2.500 ngày công lao động xây dựng hạ tầng.

Xã Duy Sơn được xem là điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Duy Xuyên nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Ảnh: L.K.

Xã Duy Sơn được xem là điểm sáng trong xây dựng NTM ở huyện Duy Xuyên nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Ảnh: L.K.

Cùng với đó, nhờ đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào canh tác mà kinh tế, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đã đạt 59 triệu đồng/người/năm. Sau quá trình thẩm định đạt đủ các tiêu chí, vào tháng 8 vừa qua, xã Duy Sơn đã tổ chức lễ công bố đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

“Trong thời gian đến, để tiếp tục nâng cao thu nhập cho người dân, chúng tôi định hướng thực hiện chuyển đổi cây trồng, tập trung sản xuất nông nghiệp ổn định. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục củng cố hệ thống văn hóa, nâng cấp các nhà văn hóa thôn đã xuống cấp; đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Đây là những tiêu chí đặt ra từ nay đến năm 2025 để tăng cường tính bền vững của 19 tiêu chí”, ông Minh khẳng định.

Ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết: "Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, sau khi xã Duy Sơn đạt chuẩn NTM nâng cao thì sẽ tiếp tục xây dựng thành xã NTM kiểu mẫu. Trên nền tảng đã có, hệ thống chính trị của xã phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu hơn nữa để đạt mục tiêu trong những năm đến".

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Phát huy lợi thế, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của địa phương, cùng với đó nâng cấp các sản phẩm đã được chứng nhận.

Bình luận mới nhất