| Hotline: 0983.970.780

Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp về giải pháp phát triển cây mía bền vững

Thứ Bảy 29/09/2018 , 17:57 (GMT+7)

Vừa qua, tại Tuyên Quang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp về giải pháp phát triển cây mía bền vững ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

 Đoàn công tác của Trung tâm Khuyễn nông Quốc gia và các địa biểu tham quan mô hình mía Roc 22 tại huyện Hàm Yên (Tuyên Quang)

 Việc chuyển đổi cơ cấu giống, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, liên kết “4 nhà” trong sản xuất, tiêu thụ… là những vấn đề được các đại biểu và người trồng mía đưa ra thảo luận tại diễn đàn.

Vùng Trung du miền núi phía Bắc có diện tích mía là 22.446 ha, sản lượng 1.424.508 tấn, năng suất đạt 63,5 tấn/ha. Các tỉnh Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Cao Bằng là những địa phương thuộc vùng quy hoạch. Trong công tác phát triển cây mía tại các tỉnh trên còn nhiều tồn tại như: Bộ giống mía cho vùng còn ít, chưa phong phú để giải vụ thâm canh; người dân còn giữ tập quán canh tác cũ nên năng suất còn thấp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế; so với các vùng miền khác, năng suất mía ở đây gần như thấp nhất cả nước…

Các đại biểu tham dự diễn đàn

Tại diễn đàn, ông Trần Văn Khởi, Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, ở các tỉnh miền núi phía Bắc, diện tích trồng mía còn manh mún, phần lớn diện tích là đất đồi, chưa dồn điền đổi thửa nên việc đầu tư thâm canh, cơ giới hóa còn hạn chế; giống mía sử dụng năng suất chưa cao; giá thu mua nguyên liệu còn thấp ảnh hưởng đến tâm lý của người trồng… Qua diễn đàn, Trung tâm Khuyến nông cùng các đơn vị liên quan và các địa phương mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về những chế độ chính sách, cách làm hay của các địa phương trong sản xuất mía, trong liên kết “4 nhà” để tìm ra giải pháp tốt nhất góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế từ cây mía, đảm bảo mục tiêu phát triển mía đường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ NN và PTNT đề ra.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất