| Hotline: 0983.970.780

Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM

Thứ Ba 31/05/2022 , 16:05 (GMT+7)

Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM ngày 5/6, đánh dấu sự phục hồi, phát triển của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Ban Kinh tế Trung ương tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4. Ảnh: T.N:

Ban Kinh tế Trung ương tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4. Ảnh: T.N:

Sáng 31/5, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức họp báo cung cấp thông tin về Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hôi nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới". 

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm nay lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 vừa qua, đã từng bước phục hồi và tăng tốc phát triển kinh tế xã hội.

Theo ông Phong, Diễn đàn cũng là nơi trao đổi ý kiến, chia sẻ quan điểm giữa đại diện các Ban, Bộ, ngành, Trung ương và địa phương, các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, doanh nghiệp và đại diện của một số tổ chức quốc tế để có thêm căn cứ tham mưu Ban Chấp hành Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các chủ trương, chính sách lớn về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới.

Diễn đàn năm nay gồm 3 Hội thảo chuyên đề: Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch Covid 19; Phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản; Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng do lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo các Bộ liên quan và lãnh đạo UBND TP.HCM chủ trì. Dự kiến hội thảo sẽ thu hút khoảng 200 đại biểu.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng có 1 Phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao, quy mô khoảng 600 đại biểu, với nội dung chính gồm: Kinh tế toàn cầu và những xu hướng lớn về hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay; Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay: cơ hội và thách thức; Đào tạo nhân lực công nghệ số để tạo mũi đột phá về khoa học và công nghệ; Quản trị rủi ro quốc gia trong bối cảnh mới.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: T.N.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: T.N.

Chia sẻ tại buổi họp báo ở đầu cầu TP.HCM, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc TP.HCM được đăng cai tổ chức một diễn đàn kinh tế quy mô, vừa là vinh dự lớn của TP.HCM, vừa là trách nhiệm của TP.HCM. "Đây là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp, người dân, cán bộ công chức quản lý Thành phố tiếp cận những quan điểm, suy nghĩ cách làm rất mới trong điều kiện vừa vượt qua đại dịch Covid-19…. Đây cũng là dịp để khẳng định, vai trò của TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, kinh tế TP.HCM đang phục hồi, từng bước bứt phá và tăng tốc. Góp phần nâng cao vị thế đối ngoại của TP.HCM với các nước trong khu vực, cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước", ông Hoan bày tỏ.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 được tổ chức ngày 5/6, dự kiến có khoảng 1.000 lượt đại biểu tham dự, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Gem Center (Số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM).

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Quốc Phương, một trong những phiên thảo luận quan trọng của Diễn đàn năm nay là tập trung thảo luận về vấn đề chuyển đổi số gắn với chủ đề xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ trong bối cảnh hội nhập nền kinh tế mới.

Một trong những thành tố quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ là phải độc lập tự chủ về mặt công nghệ. Hiện Việt Nam cũng đã có bước phát triển lớn về công nghệ, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0, tuy nhiên so với yêu cầu và mục tiêu đặt ra, thì Việt Nam vẫn còn ở phía sau so với nhiều cường quốc công nghệ trên thế giới.

Trong các chủ trương chính sách của Đảng, các giải pháp điều hành của Chính phủ hiện nay, vấn đề đổi mới khoa học công nghệ đang đặt ra hết sức cấp thiết và quyết liệt. "Qua đại dịch Covid-19 vừa qua, chúng ta nhận thấy rằng vấn đề chuyển đổi số có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ bị tụt hậu phía sau", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm