| Hotline: 0983.970.780

Diễn giả Nguyễn Thủy và hai cuốn sách đánh thức hạnh phúc

Thứ Tư 27/09/2023 , 15:58 (GMT+7)

Diễn giả Nguyễn Thủy đúc kết trải nghiệm bản thân để chia sẻ kỹ năng đánh thức hạnh phúc qua hai cuốn sách ‘100 tình huống hôn nhân’ và ‘Mẹ thông thái, con hiền tài’.

Diễn giả Nguyễn Thủy.

Diễn giả Nguyễn Thủy.

Diễn giả Nguyễn Thủy sinh ra ở quê lúa Thái Bình. Từ nhỏ, diễn giả Nguyễn Thủy đã thích làm cô giáo, nhưng ước mơ ấy không thành hiện thực. Cất bước sang Hàn Quốc làm ăn rồi làm vợ làm mẹ, chị vẫn không có được cuộc sống yên ổn. Chán chường và thất vọng, chị ôm đứa con trai Minhoo về nước để bắt đầu trở lại.

Những đổ vỡ và những bất an, khiến bà mẹ đơn thân Nguyễn Thủy phải tìm đến sự trợ giúp của các liệu pháp chữa lành tâm lý. Từ thực tế bản thân, chị nhận ra sự cần thiết của kỹ năng mềm đối với người phụ nữ. Chị quyết định chia sẻ trải nghiệm cá nhân và thành lập Học viện Hạnh Phúc tại TP.HCM.

Sau 10 năm theo đuổi một nghề đặc biệt trong một xã hội đang nảy sinh nhiều vướng mắc gia đình, diễn giả Nguyễn Thủy vừa phát hành hai cuốn sách “100 tình huống hôn nhân” và “Mẹ thông thái, con hiền tài”. Được viết bằng giọng tâm tình nhẹ nhàng, diễn giả Nguyễn Thủy mong muốn làm một người bạn ân cần cho những phụ nữ đang gặp rắc rối trong quá trình gìn giữ mái ấm và nuôi dạy con cái.

Diễn giả Nguyễn Thủy (trái) tại buổi ra mắt sách.

Diễn giả Nguyễn Thủy (trái) tại buổi ra mắt sách.

Diễn giả Nguyễn Thủy bày tỏ: “Từ cuộc hôn nhân thứ hai của mình, tôi nhận ra rằng phụ nữ hiện đại phải biết chủ động đánh thức hạnh phúc, từ cách cách giữ lửa tình yêu vợ chồng, cách xử lý xung đột và tranh cãi, cách tạo ra thời gian riêng tư, cách tương tác giữa các thành viên... đến cách đặt niềm tin vào con mình, cách cùng con mình trưởng thành... Cho nên, thay vì kiếm cho mình một người bạn đời tuyệt vời, hãy khiến mình trở thành người tuyệt vời. Cách mà người khác đối xử với ta, chính là cách ta thể hiện mình trước họ”.

Chỉ bằng những câu chuyện nho nhỏ, diễn giả Nguyễn Thủy “mật bí” nhiều bí mật hạnh phúc. Chị cho rằng: “Có người hạnh phúc khi có chồng, lại có người hạnh phúc khi ly hôn. Chúng ta có quyền hạnh phúc theo những cách khác nhau, chứ không phải vì một khuôn mẫu đóng đinh nào đó từ những tư tưởng cũ mang lại”.  

Không chạy theo những xu hướng khuyên nhủ đang là trào lưu như “buông bỏ” hay “tùy duyên”, diễn giả Nguyễn Thủy kiến nghị phụ nữ nâng cao ý thức làm chủ bản thân trước mọi éo le: “Bị phản bội không có nghĩa là hết, là bắt buộc phải chọn một cuộc sống chỉ đầy nỗi đau khổ, cay cú và cần phải trả thù. Và nhiều khi bị phản bội cũng chỉ nên được coi như là một biến cố, một thử thách để người phụ nữ dừng lại, nhìn nhận xem mình liệu đã bỏ phí cuộc đời trong những năm tháng đã qua hay không”.

Hai cuốn sách của diễn giả Nguyễn Thủy do Nhà xuất bản Văn Học ấn hành.

Hai cuốn sách của diễn giả Nguyễn Thủy do Nhà xuất bản Văn Học ấn hành.

Trong hai cuốn sách của diễn giả Nguyễn Thủy, bạn đọc có thể rút tỉa vài suy tư cho riêng mình. Nếu như quan hệ vợ và chồng “thứ ấm áp nhất phụ nữ có thể dành cho người đàn ông của mình là hai từ “em hiểu”, còn thứ ấm áp nhất đàn ông dành cho người phụ nữ của mình là hai từ “anh đây”, thì quan hệ cha mẹ và con cái “để yêu thương con đúng cách, cha mẹ cần phải học”.

Muốn có “con hiền tài” thì nhất định phải có “mẹ thông thái”. Tuy nhiên, mức độ “con hiền tài” phụ thuộc vào mức độ thấu hiểu của “mẹ thông thái”. Bởi lẽ, dưỡng chất ấm áp bên cha mẹ khi còn nhỏ dại sẽ có tác động sâu xa đến sự hình thành nhân cách của mỗi con người. Diễn giả Nguyễn Thủy nhấn mạnh: “Có những đứa trẻ được tuổi thơ chữa lành cả cuộc đời, nhưng cũng có những đứa trẻ phải dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ”.  

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm