| Hotline: 0983.970.780

Điều trị sớm sa sút trí tuệ

Thứ Ba 19/12/2023 , 14:19 (GMT+7)

Sa sút trí tuệ thường gặp ở người cao tuổi, nhưng đây không phải là một quá trình lão hóa bình thường mà là một bệnh lý cần được chẩn đoán và điều trị sớm.

BS.CKII Tống Mai Trang trò chuyện cùng người bệnh đang điều trị sa sút trí tuệ bằng phương pháp kích thích não sâu. Ảnh: BVCC.

BS.CKII Tống Mai Trang trò chuyện cùng người bệnh đang điều trị sa sút trí tuệ bằng phương pháp kích thích não sâu. Ảnh: BVCC.

Các dấu hiệu nhận biết sớm sa sút trí tuệ

Bà N.T.A. (70 tuổi, ngụ tại TP.HCM) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng gặp khó khăn khi giao tiếp, không nhớ được tên người nhà, dễ bị kích động khi nói chuyện.

Tại khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bà A. được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ có biểu hiện rối loạn hành vi.

Bác sĩ chỉ định điều trị kết hợp giữa uống thuốc làm tăng kết nối tế bào thần kinh và hướng dẫn phương pháp tập luyện nhận thức tại nhà, sinh hoạt trị liệu nhóm định kì tại bệnh viện, hướng dẫn người thân tránh các yếu tố thúc đẩy người bệnh vào cơn rối loạn như: thay đổi thời khóa biểu sinh hoạt, tránh môi trường quá nóng hoặc lạnh, đông người….

Với sự hỗ trợ và đồng hành từ phía người thân, bà A. có thể ghi nhớ nhiều hơn và không còn thay đổi tâm trạng thất thường nữa.

TS.BS Trần Công Thắng, Trưởng Đơn vị Sa sút trí tuệ, Khoa Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, sa sút trí tuệ là một quá trình bệnh lý khi người bệnh bắt đầu hay quên. Tình trạng hay quên tăng dần đến khi ảnh hưởng chất lượng công việc và cuộc sống nghiêm trọng thì đó là lúc người bệnh đã bước vào giai đoạn sa sút trí tuệ.

"Với những dấu hiệu này, không ít người cho rằng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer là một. Quan niệm này chỉ đúng một phần vì sa sút trí tuệ là một nhóm bệnh lớn, còn Alzheimer là bệnh thường gặp nhất trong nhóm bệnh lý sa sút trí tuệ", bác sĩ Thắng cho hay.

Khi nhận thấy bản thân hoặc người thân có dấu hiệu của sa sút trí tuệ, người bệnh đến bệnh viện thăm khám sẽ trải qua những bước kiểm tra để xác định chính xác bệnh lý. Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành hỏi về bệnh sử người bệnh một cách chi tiết để xác định người bệnh bị suy giảm chức năng nhận thức nào. Sau đó, các kiểm tra cận lâm sàng sẽ được thực hiện để bác sĩ tìm hiểu rõ về khả năng khiếm khuyết thần kinh của người bệnh.

Kế đến, người bệnh sẽ được làm bộ test để đánh giá về chức năng trí nhớ và nhận thức. Cuối cùng, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm xét nghiệm máu và chụp MRI não để khảo sát tình trạng tổn thương não. Sau khi đã có đầy đủ dữ liệu từ việc tìm hiểu bệnh sử, thăm khám cận lâm sàng, bài test, kết quả xét nghiệm máu và chụp MRI, bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân gây sa sút trí tuệ, từ đó xây dựng được phác đồ điều trị tương ứng cho người bệnh.

Phát hiện, điều trị sớm sa sút trí tuệ

Theo BS.CKII. Tống Mai Trang, Khoa Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, việc phát hiện sớm sa sút trí tuệ gặp nhiều khó khăn vì bệnh thường diễn biến âm thầm, phải đặc biệt chú ý mới có thể nhận ra. Đó cũng chính là lý do 75% tất cả trường hợp sa sút trí tuệ không được chẩn đoán trên toàn cầu, con số này có thể lên đến 90% ở các quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Tuy nhiên, chúng ta có thể nắm bắt thời gian vàng trong phát hiện sớm sa sút trí tuệ thông qua việc phát hiện bệnh ở giai đoạn suy giảm nhận thức nhẹ - giai đoạn trung gian giữa người nhận thức bình thường và người sa sút trí tuệ. Để phát hiện được tình trạng này, người bệnh cần tầm soát sức khỏe định kỳ. Khi đó các tế bào não chưa tổn thương lan rộng nên việc tác động làm chậm diễn tiến bệnh và kéo dài thời gian sống độc lập cho người bệnh là hoàn toàn khả thi.

Việc phát hiện và điều trị sớm sa sút trí tuệ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi phát hiện bệnh sớm, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng các phương pháp phù hợp như: sử dụng thuốc làm tăng kết nối tế bào thần kinh, giảm các sản phẩm thoái hoá trong não người bệnh, thực hiện phương pháp tập luyện nhận thức bằng cách viết nhật ký mỗi ngày, nói chuyện thường xuyên với người thân,...

Khi người bệnh có hoạt động nhận thức, máu và quá trình trao đổi chất tăng lên. Thuốc điều trị khi ấy được hỗ trợ đưa đến vùng bệnh lý để phát huy công dụng. Tổng hợp các yếu tố trên, người bệnh sẽ nhận được hiệu quả tối ưu khi điều trị ở giai đoạn sớm.

Theo Hội Alzheimer Canada, 10 dấu hiệu cảnh báo chứng sa sút trí tuệ gồm: mất trí nhớ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, khó hoàn thành các công việc quen thuộc, mất định hướng về thời gian và không gian, suy giảm khả năng phán đoán, suy giảm khả năng tư duy trừu tượng, đặt đồ vật sai vị trí, thay đổi tâm trạng và hành vi, thay đổi tính cách, trở nên thụ động.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm