| Hotline: 0983.970.780

Đình chỉ công tác 4 cán bộ vụ 2,2 tấn thịt thối bị 'cướp'

Thứ Sáu 20/04/2012 , 15:46 (GMT+7)

Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai tạm đình chỉ công tác 4 cán bộ liên quan đến vụ để 2,2 tấn thịt thối trong hố tiêu hủy bị 'cướp'.

Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai tạm đình chỉ công tác 4 cán bộ liên quan đến vụ để 2,2 tấn thịt thối trong hố tiêu hủy bị 'cướp'. Trạm Thú y Biên Hòa cũng yêu cầu nhân viên tường trình để xử lý kỷ luật.

>> “Cướp” lại 2,2 tấn thịt bò thối bị tiêu hủy
>> Thịt thối - hành trình từ chợ tới bàn ăn
>> Phát hiện trên 500 kg thịt thối trên xe khách

Sáng 18/4, đội Quản lý thị trường cơ động (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai) phối hợp cùng Trạm Thú y TP Biên Hòa phát hiện xe tải đông lạnh chở 2,2 tấn thịt bò, thịt trâu không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối. Sau khi lập biên bản, số thịt thối trên được đưa đi tiêu hủy tại phường Long Bình, thành phố Biên Hòa. Tuy nhiên lô hàng chưa cháy hết mà các cán bộ đã ra về. Lợi dụng sơ hở một nhóm người đã bốc số thịt này lên xe chở vào một xưởng chế biến lòng lợn ở Bình Dương.


Lô hàng thịt trâu, bò và lòng heo đang bốc mùi hôi thối bị phát hiện và tiêu hủy.

Ông Dương Minh Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, ngay sau khi nghe tin về vụ việc, lãnh đạo chi cục đã chỉ đạo cấp dưới xác minh để làm rõ trách nhiệm các cán bộ có liên quan. Theo đó, tham gia vụ việc thiêu hủy thịt lợn thối có 4 cán bộ thuộc Đội Quản lý thị trường cơ động cùng với một cán bộ thú y thuộc Trạm thú y thành phố Biên Hòa.

Theo ông Dũng, hiện đơn vị đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ của mình, đồng thời yêu cầu làm tường trình, kiểm điểm để có hướng xử lý nghiêm. "Xử phạt như thế nào phải chờ xác minh thu thập chứng cứ cụ thể từ nhiều nguồn mới có kết luận. Tất nhiên để xảy ra vụ việc cho thấy sự lỏng lẻo, thiếu sót, lơ là trong công tác, nên các cán bộ tham gia sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Dũng nói.

Giải thích về quy trình xử lý tiêu hủy những thực phẩm như trường hợp trên, ông Dũng cho biết, theo đúng quy định, khi Quản lý thị trường phát hiện và bắt giữ sản phẩm kém chất lượng liên quan đến gia súc, gia cầm thì sẽ gọi điện để yêu cầu hỗ trợ từ phía đơn vị thú y. Nếu quá trình kiểm tra kết luận sản phẩm đó kém chất lượng, các cán bộ có nhiệm vụ thông báo cho chính quyền định phương (cụ thể là UBND Phường) để phối hợp tiến hành tiêu hủy. Đồng thời các cán bộ cũng phải ở lại hiện trường để giám sát toàn bộ quá trình này.

"Những sản phẩm như thịt gia súc gia cầm ẩm mốc phải đốt trong vài ba ngày mới cháy hết nên rất cần sự hỗ trợ của địa phương giám sát để tiêu hủy triệt để. Thiếu sót của nhóm cán bộ lần này là không thông báo cho chính quyền địa phương", ông Dũng nhận định. Ông cũng cho rằng, nguyên nhân một phần do nhóm cán đã mệt mỏi khi theo vụ dõi vụ chuyên chở thịt thối này suốt mấy ngày trước nên lơ là mất cảnh giác.

Còn theo ông Trần Ngọc Sơn, Trạm trưởng Thú y thành phố Biên Hòa, thông thường trong những trường hợp tương tự, đơn vị thú y địa phương chỉ đóng vai trò hỗ trợ về mặt chuyên môn còn Quản lý thị trường "chủ trì" từ quá trình bắt giữ đến tiêu hủy sản phẩm. "Tuy nhiên để xảy ra vụ việc đáng tiếc này có một phần lỗi của cán bộ thú y tham gia tiêu hủy", ông Sơn nhìn nhận. Cán bộ này đã được yêu cầu viết tường trình và kiểm điểm, chờ xem xét xử lý.

Theo ông Sơn, theo quy trình, khi nhận được thông báo bắt giữ thịt thối từ Quản lý thị trường, Trạm Thú y sẽ cử cán bộ đến hỗ trợ về chuyên môn như kiểm định sản phẩm có đủ chất lượng bán tươi, giấy tờ kinh doanh hợp pháp... Nếu các điều kiện này không được đáp ứng, thú y sẽ đề nghị tiêu hủy lô hàng và tham gia công tác này.

"Theo quy định thì các cán bộ phải ở lại giám sát cho đến khi sản phẩm được tiêu hủy hoàn toàn, nhưng lần này cả cán bộ thú y và đội quản lý thị trường đều bỏ về khi hàng chưa tiêu hủy xong. Điều đó cho thấy cán bộ chưa làm tròn trách nhiệm của mình", ông trưởng trạm thú y nói.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Hoàng Sơn Hải, Chi cục trưởng Thú y Đồng Nai cho biết, từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh chưa từng xảy ra vụ "cướp" hàng hóa từ hố tiêu hủy như trên.

Về mặt chuyên môn, ông Hải cho rằng, để tiến hành tiêu hủy một lô hàng kém chất lượng nào đó đòi hỏi các cán bộ phải tính toán kỹ xem cần dùng bao nhiêu nguyên nhiêu liệu (như củi, xăng, dầu, vỏ bánh xe...). Đồng thời phải sắp xếp theo trình tự các lớp nhiêu liệu phía trên và dưới để đảm bảo đốt cháy hết lô hàng mà ít gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước. Sau khi sản phẩm đã được đốt cháy hoàn toàn thì phải tiến hành san lấp hố...

"Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ cấp dưới làm tường trình, kiểm điểm để có hướng xử lý. Nếu trong quá trình điều tra mà thấy có dấu hiệu tiêu cực hay móc nối với người vi phạm thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, còn trường hợp do lỗi cá nhân chủ quan thì tùy mức độ để xử phạt", ông Hải nói.

Theo vnexpress

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm