| Hotline: 0983.970.780

Đoàn công tác Liên Bộ khảo sát mô hình hồ tiêu hữu cơ

Thứ Sáu 23/08/2019 , 09:05 (GMT+7)

Chiều 22/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo các sở ngành của tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước… đến khảo sát các mô hình trồng và chế biến hồ tiêu ở huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông).

18-32-28_dsc_1622
Đoàn công tác đi thực tế một số mô hình trồng tiêu tại huyện Đăk Song.

Tại xã Nam Bình (huyện Đắk Song), đoàn đã thăm vườn hồ tiêu 2ha của gia đình ông Lê Văn Bạo, một trong những hộ dân áp dụng mô hình vườn sinh thái. Trình bày với lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương, ông Bạo cho biết, vườn hồ tiêu của gia đình phát triển rất tốt, cho trái đều. Để có được khu vườn đẹp như hôm nay, ông phải tuân thủ nhiều tiêu chí trong quá trình chăm sóc.

Ông Bạo cho biết, gia đình không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón có nguồn gốc hóa học và không sử dụng chất kích thích tăng trưởng. Trong quá trình chăm sóc, không sử dụng các loại hóa chất độc hại để diệt cỏ và các loại động vật vật gây hại. Nguồn nước tưới cho hồ tiêu của vườn cũng phải đảm bảo tiêu chí sạch, không ô nhiễm và thực hiện bón phân hữu cơ theo đúng quy trình. Tại vườn hồ tiêu, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao mô hình chăm bón, sản xuất tiêu của gia đình ông Lê Văn Bạo.

Cùng ngày, đoàn đến thăm nhà máy chế biến hồ tiêu của Cty Gia Bình Sơn Hà đóng tại huyện Đắk Song và đánh giá cao mô hình này.

Đắk Nông là một trong những địa phương có diện tích hồ tiêu lớn của cả nước. Những năm gần đây, hồ tiêu liên tục rớt giá khiến cuộc sống người dân trở nên lao đao. Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Nông, vừa qua do giá tiêu giảm nên nhiều gia đình đã bỏ tiêu để chuyển sang các loại cây trồng khác. Trong đó, huyện Đắk Song có nhiều diện tích tiêu được dân chuyển đổi qua khoai lang, chanh leo và các loại rau ăn lá.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đắk Nông, trước sự khó khăn của người dân trồng hồ tiêu, phía ngân hàng thời gian qua đã thực hiện đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh Đắk Nông về thực hiện tháo gỡ khó khăn đối với các khoản dư nợ cho vay phát triển hồ tiêu, giúp người dân tiếp tục phát triển.

Hôm nay (23/8), lãnh đạo các Bộ NN-PTNT, Công Thương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển hồ tiêu bền vững, đáp ứng yêu cầu các Hiệp định thương mại tự do.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.